Nhiều dấu hiệu sai phạm trong lĩnh vực y tế tại phòng khám da liễu La Grace

28/11/2023 09:21

Một doanh nghiệp khác có nhiều dấu hiệu sai phạm và liên quan đến Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Tulip, đó là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ La Grace, hoạt động tại căn nhà số 156 - 158 Hà Huy Tập, phường Tân Phong, Quận 7, TP. HCM.

Tháng 4/2023, phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã thâm nhập và ghi nhận sự việc một người nước ngoài, được cho là bác sĩ từ Đài Loan sang Việt Nam, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tại căn nhà đăng ký hoạt động phòng khám bác sĩ gia đình, thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Tulip. Sau khi phóng viên phản ánh đến UBND TP. Thủ Đức, TP. HCM, cơ quan này đã ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Tulip 50 triệu đồng và đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn 4, 5 tháng.

Cơ sở La Grace tại căn nhà số 156 - 158 Hà Huy Tập, phường Tân Phong, quận 7, TP. HCMCơ sở La Grace tại căn nhà số 156 - 158 Hà Huy Tập, phường Tân Phong, quận 7, TP. HCM

Sau đó, theo nguồn tin của phóng viên, một doanh nghiệp khác có nhiều dấu hiệu sai phạm và liên quan đến Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Tulip, đó là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ La Grace, hoạt động tại địa chỉ: Số 156 - 158 Hà Huy Tập, phường Tân Phong, Quận 7, TP. HCM.

Sau khi vào cuộc tìm hiểu, phóng viên phát hiện cả hai doanh nghiệp này đều chung một người đại diện pháp luật tên P.V.T và căn nhà tại địa chỉ kể trên cũng là nơi đăng ký hoạt động của phòng khám chuyên khoa da Liễu thuộc Công ty TNHH TM DV La Grace (phòng khám da liễu La Grace).

Trong vai khách hàng, phóng viên đến phòng khám da liễu La Grace thì không gặp được bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật mà lại được một người đàn ông xưng là bác sĩ da liễu tên Sang. Ông Sang có hành vi khám, tư vấn điều trị tại tầng trệt và dùng máy chiếu tia laser điều trị da cho khách hàng tại tầng 2 căn nhà này.

phòng khám da liễu La GraceNgười đàn ông tên Sang xưng là bác sĩ da liễu tâm sự với khách hàng về bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám da liễu La Grace

Theo danh sách nhân sự trên website https://thongtin.medinet.org.vn/ của Sở Y tế TP. HCM, thời điểm đó phòng khám này chỉ hiển thị một nhân sự là bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật tên Trần Văn Đông.

Đặc biệt, theo lời nhân viên nữ, thì nơi đây có bác sĩ Đài Loan làm việc vào thứ bẩy, còn bác sĩ Sang làm việc các ngày còn lại trong tuần. Vậy bác sĩ Đông làm ngày nào?

phòng khám da liễu La GraceÔng Sang sử dụng máy chiếu tia laser điều trị da cho khách hàng

Nhận thấy có điều bất thường, chúng tôi tiếp tục dò hỏi ông Sang về việc bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật có làm việc tại phòng khám này, hay chỉ đứng tên, thì được trả lời như sau:

- Khách hàng: “Thế ông ấy (bác sĩ phụ trách chuyên môn) có trực tiếp làm không?…”

- Ông Sang: “Ít lắm ...”

- Khách hàng: “Có nghĩa là ổng chỉ đứng tên thôi”

Có lẽ cảm thấy “hơi nhột” nên ông Sang chỉ “Ừ” và gật đầu thể hiện sự đồng ý với nhận định của khách hàng.

Sau một hồi cười nói vui vẻ, vị khách này bất ngờ hỏi tiếp: “Thế bác (bác sĩ phụ trách chuyên môn) có đến đây để giúp mọi người ko? Hay là bác chỉ đứng tên thôi?”

Lúc này, có thể do mất cảnh giác nên ông Sang nhanh miệng nói: “Bác chỉ đứng tên thôi”.

Như vậy, từ những gì diễn ra tại cơ sở này, liệu có phải bác sĩ Trần Văn Đông chỉ cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ La Grace thuê, mượn chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh để hợp thức hóa hoạt động của Phòng khám da liễu La Grace, chứ không hề làm việc tại đây?

Căn cứ Nghị định 117/2020/NĐ-CP thì đối với hành vi “Cho người khác thuê, mượn chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh” sẽ bị phạt từ 30.000.000đ – 40.000.000đ và tước tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong thời hạn từ 22 – 24 tháng. Nếu người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật bị tước chứng chỉ hành nghề thì đương nhiên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó phải dừng hoạt động.

Ngoài ra, dù căn nhà này có đăng ký hoạt động phòng khám chuyên khoa da liễu, nhưng nhân viên tại đây lại cho khách hàng sử dụng buồng máy cung cấp khí CO2. Theo lời cô nhân viên, đây là công nghệ do bác sĩ từ Đài Loan mang sang Việt Nam, có công dụng giúp giảm đau đầu, ngủ ngon, mau lành vết thương.

phòng khám da liễu La GraceBuồng cung cấp khí CO2

“Em nói thật ở Việt Nam không có cái máy này. Chỉ có vào bệnh viện, mà bệnh viện cao cấp, thì người ta sẽ có một cái phòng để thở oxi riêng. Còn cái máy này là tại bên em có bác sĩ Đài Loan, công nghệ này là của bác mang qua... Nằm cái này thường xuyên nó thoải mái lắm, nó đỡ đau đầu giúp ngủ ngon, có vết thương thì nó sẽ mau lành hơn...” (trích lời nhân viên nữ tại La Grace).

Vậy, nếu vị trí đặt máy CO2 tại tầng trệt căn nhà này là nơi đăng ký hoạt động của Phòng khám da liễu La Grace, thì có phải phòng khám đã có dấu hiệu vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn? Bởi không lý gì phòng khám chuyên khoa da liễu được cơ quan cấp phép thực hiện phương pháp bơm khí CO2 để giúp giảm đau đầu, ngủ ngon, mau lành vết thương.

Căn cứ Nghị định 117/2020/NĐ-CPNghị định 124/2021/NĐ-CP của Chính phủ, thì đối với hành vi “Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu”, mức phạt tiền sẽ từ 80.000.000đ – 100.000.000 đồng đối với tổ chức vi phạm. Hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ 2 – 4 tháng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật từ 1 - 3 tháng.

Ngày 15/11, phóng viên đã đến cung cấp thông tin cho UBND Quận 7 về những gì diễn ra bên trong cơ sở La Grace. Cán bộ UBND Quận 7 đã tiếp nhận thông tin phóng viên phản ánh và cho biết sẽ trình lãnh đạo xem xét, xử lý vụ việc.

Theo Ninh Bùi/Sức khoẻ 24h

Dành cho doanh nghiệp