Nguyên văn thông báo của Toyota như sau:
"Kính gửi Quý khách hàng,
Gần đây Toyota Việt Nam nhận được một số thông tin về việc khách hàng phải mua phụ kiện kèm theo xe nếu muốn nhận xe sớm. Chúng tôi xin khẳng định:
Chúng tôi không có chủ trương này. Chính sách của Toyota Việt Nam luôn nhất quán: Khách hàng đến trước được phục vụ trước
Chúng tôi yêu cầu tất cả các đại lý tuân thủ chính sách trên để bảo vệ quyền lợi của Khách hàng
Nếu xảy ra hiện tượng trên, Quý Khách hàng hãy phản ánh cho Toyota Việt Nam qua đường dây nóng 18001524. Chúng tôi sẽ tiếp nhận và có biện pháp xử lý nếu phát hiện bất kỳ vi phạm nào từ Đại lý."
Thông báo của Toyota nhanh chóng thu hút lượng tương tác lớn từ người dùng mạng xã hội. Nhiều người đã để lại bình luận bày tỏ sự không hài lòng với phản hồi của hãng xe Nhật.
Một tài khoản Facebook có tên P.L. bình luận: "Hãy đi thị sát rồi biết các đại lý Toyota làm việc như thế nào? Các đại lý có rất nhiều cách lách, như không ép mua nhưng phải chờ và hẹn rồi hẹn với đủ lý do. Tôi là người đã gặp phải trường hợp này, lần đầu tiên mua xe nhưng phải quay đầu chọn hãng khác và tự nói không bao giờ quay lại Toyota lần nào nữa."
Ngoài ra, còn hàng trăm bình luận khác cũng bày tỏ sự không đồng ý với phản hồi của Toyota. Thậm chí, một số khách hàng còn để lại "bằng chứng" về việc đại lý của Toyota "bán bia kèm lạc" cùng với đó là tên một số đại lý tại nhiều nơi trên cả nước bị tố bán "bia kèm lạc".
Theo tìm hiểu của PV, đây không phải lần đầu tiên, hãng xe Nhật Bản bị tố để xảy ra tình trạng "bán bia kèm lạc". Và cũng không phải lần đầu Toyota phản hồi với nội dung gây thất vọng tương tự lần này.
Hiện trên thị trường, mẫu xe Veloz Cross của Toyota đang bán kênh 20-30 triệu đồng tại Hà Nội, 40-50 triệu đồng tại TP. Hồ Chí Minh.
Nhiều đại lý cho biết, ngoài doanh số xe đơn thuần, nhà phân phối thường có những cam kết khác trong hợp đồng với hãng xe, đối tác, ví dụ đạt số lượng bao nhiêu xe thì được thưởng, hay bán thêm phụ kiện, bảo hiểm. Năng lực nhà phân phối được đánh giá không chỉ qua số xe bán mà cả những chỉ tiêu như vậy.
Các đại lý ô tô không thể chỉ bán những mẫu bán chạy, mà phải kèm các sản phẩm kén khách hơn. Vì vậy, đại lý sẽ cố gắng kiếm lợi nhuận của xe này để bù vào xe khác nhằm đảm bảo nguồn thu không bị hụt sau khi trừ các chi phí vận hành.
Theo GG / Ngày Mới Online