Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức 'Tuần lễ NASA' tại Đông Nam Á

08/06/2023 10:45


Cựu phi hành gia Michael A. Baker giao lưu với các bạn trẻ Việt Nam tại sự kiện - Ảnh: Báo Hậu Giang

Theo chia sẻ từ đại diện Cơ quan Hàng không và Vũ trụ quốc gia Hoa Kỳ (NASA), Tuần lễ NASA là sự kiện thường niên được NASA tổ chức tại nhiều nước trên thế giới.

Với sự kiện này, mọi người có cơ hội tìm hiểu thêm về các sứ mệnh, sự khám phá và tiến bộ, đổi mới công nghệ của NASA thông qua các hoạt động giáo dục, tài nguyên trực tuyến và các sự kiện công chúng, đồng thời giới thiệu một số dự án và sáng kiến mới nhất của NASA, truyền cảm hứng cho thế hệ các nhà khoa học, kỹ sư và nhà thám hiểm tương lai.

Về Tuần lễ NASA tại Việt Nam - Vietnam Space Week (Tuần lễ Không gian Việt Nam) - ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học TPHCM, Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung, cho biết hoạt động này hướng tới mục tiêu truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bằng các câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt của họ trên không gian, vũ trụ.

Sự kiện cũng nhằm giúp công chúng có thêm thông tin về các tiến bộ khoa học của NASA, thông qua các câu chuyện được chia sẻ từ nhà khoa học về những nghiên cứu mang mục đích bảo vệ trái đất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro va chạm với các hành tinh khác và sự sống ngoài Trái đất.

Ban Tổ chức mong muốn thông qua hoạt đồng này sẽ truyền cảm hứng và thúc đẩy đam mê nghiên cứu khoa học, khám phá thế giới đến giới trẻ và thanh thiếu niên, góp phần định hướng nghề nghiệp, thúc đẩy tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục STEM.

Tại Vietnam Space Week lần này, các bạn trẻ sẽ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với 2 nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực vũ trụ, gồm ông Michael A. Baker, cựu phi hành gia NASA và TS. Josef Schmid, bác sĩ các chuyến bay của NASA.

Ông Michael A. Baker, từng là Trưởng nhóm nhân sự hỗ trợ phi hành gia tàu con thoi tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy. Ông đã có 965 giờ bay trong không gian, là phi công và chỉ huy một số tàu con thoi.

Trong khi đó, TS. Josefs Schmid là bác sĩ gia đình của NASA ở Trung tâm Không gian Johnson, Houston, Texas. "Bệnh nhân" của ông là các phi hành gia và thành viên của gia đình họ, các kỹ sư, phi hành gia thuộc các chương trình vũ trụ Gemini và Apollo...

Vietnam Space Week còn có các hoạt động trải nghiệm thú vị như: Khám phá bầu trời đêm, trải nghiệm công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường, xem trình diễn thiết bị bay không người lái (drone), trình diễn ánh sáng - Hologram Tube of Astronau, khám phá bầu trời đầy sao - Starry Night…

Sự kiện được kỳ vọng thúc đẩy hợp tác quốc tế thông qua tạo cơ hội cho mọi người từ các quốc gia và nền văn hóa khác nhau đến với nhau, cộng tác trong các hoạt động và sáng kiến liên quan đến không gian. Điều này có thể giúp thúc đẩy sự hợp tác và hiểu biết quốc tế trong tương lai về thám hiểm không gian.

Tuần lễ NASA lần đầu tiên tại Việt Nam do Hội Tin học TPHCM, UBND tỉnh Hậu Giang, UBND TP. Thủ Đức (TPHCM) và UBND tỉnh Bình Định phối hợp với NASA tổ chức.

Sự kiễn diễn ra tại TP. Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) từ ngày 5 - 6/6; tại TP. Thủ Đức (TPHCM) ngày 7/6; TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) vào ngày 8 và 9/6.

BT


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp