Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có ý trả lời được kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk do Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo Công văn số 3864/VPCP-QHĐP ngày 23/6/2022. Theo đó cử tri tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu chuyển hình thức bắt buộc mua bảo hiểm xe máy sang hình thức tự nguyện, không ép buộc, để đảm bảo quyền lợi của người dân.
Vì trên thực tế hiện nay, bắt buộc chủ xe mô tô, xe máy phải mua bảo hiểm, nhưng khi xảy ra tai nạn và đề nghị chi trả bảo hiểm thì Công ty bảo hiểm nhũng nhiễu, gây khó khăn, thủ tục rườm rà khiến người mua bảo hiểm gặp nhiều khó khăn trong quá trình đề nghị thanh toán chi trả bảo hiểm. Đồng thời xem xét lại quy định việc công an giao thông xử phạt người tham gia giao thông khi không mua bảo hiểm mô tô, xe máy.
Tiếp thu nghị cử tri tỉnh Đắk Lắk, Bộ GTVT cho hay sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.
Về kiến nghị của cử tri cho rằng, khi xảy ra tai nạn và đề nghị chi trả bảo hiểm thì Công ty bảo hiểm nhũng nhiễu, gây khó khăn, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk xác định Công ty bảo hiểm đã gây nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người mua bảo hiểm trong quá trình đề nghị thanh toán chi trả bảo hiểm và chuyển kiến nghị đến Bảo hiểm xã hội Việt Nam để giải quyết theo thẩm quyền.
Trước đó cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng phản ánh việc cơ quan chức năng quy định người tham gia giao thông bằng xe máy bắt buộc phải mua bảo hiểm xe, nếu không sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng (theo Nghị định 03/2021).
Tuy nhiên, "khi xảy ra tai nạn giao thông thì người dân khó tiếp cận với các chính sách của loại bảo hiểm này. Quyền lợi người tham gia bảo hiểm không được thực hiện đầy đủ. Thủ tục yêu cầu chi trả bảo hiểm rất khó khăn", cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xe máy bắt buộc.
Trả lời cử tri Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Tài chính cho rằng Nghị định số 03/2021/NĐ-CP (thay thế Nghị định 103/2008/NĐ-CP) đã tăng cường công tác tạm ứng bồi thường, cắt giảm hồ sơ, tạo điều kiện, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới. Đồng thời tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong giải quyết bồi thường bảo hiểm.
Nghị định số 03/2021/NĐ-CP quy định rõ trong mọi trường hợp, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.
Theo đó, tạm ứng 70% mức bồi thường trường hợp tử vong, 50% mức bồi thường trường hợp tổn thương cấp cứu. Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại thì tạm ứng 30% trách nhiệm bảo hiểm theo quy định đối với 1 người/vụ tử vong, 10% trường hợp bị thương.
Khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ đồng hồ, doanh nghiệp bảo hiểm phải hướng dẫn bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, chủ xe cơ giới các biện pháp đảm bảo an toàn, đề phòng hạn chế thiệt hại về người và tài sản, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Trong vòng 24 giờ đồng hồ tổ chức thực hiện việc giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm.
Ngoài ra doanh nghiệp phải giải thích rõ quy tắc, điều khoản và biểu phí bảo hiểm bắt buộc, đảm bảo bên mua phân biệt rõ giữa loại hình bảo hiểm bắt buộc và các loại hình bảo hiểm tự nguyện khác.
Cũng theo Bộ Tài chính Nghị định số 03/2021/NĐ-CP đã cắt giảm hồ sơ, tạo điều kiện, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới. Cụ thể, cắt giảm 2/5 tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng so với quy định trước đây, chỉ còn Giấy chứng nhận thương tích, Hồ sơ bệnh án, Trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử trường hợp nạn nhân chết.
Đồng thời, quy định doanh nghiệp bảo hiểm chỉ phải thu thập các tài liệu của cơ quan công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách. Theo quy định cũ trong mọi trường hợp, doanh nghiệp bảo hiểm phải thu thập các tài liệu này.
Bổ sung quy định biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất do doanh nghiệp bảo hiểm lập được thống nhất giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm. Quy định này ngoài việc cắt giảm hồ sơ, tài liệu, rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường còn tăng tính chủ động tự chịu trách nhiệm của cơ doanh nghiệp bảo hiểm.
Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ giải quyết bồi thường, bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng cảnh sát cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến các vụ tai nạn giao thông trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả điều tra.
Theo Phú Nguyễn / Ngày Mới Online