Từ năm 2018 đến hết tháng 4 năm nay, thông qua các tổ chức tại Việt Nam (thuế nộp thay nhà thầu nước ngoài), các nền tảng này đã khai, nộp 5.111 tỷ đồng. Trong đó, số thuế Facebook đã nộp là 1.965 tỷ đồng, Google nộp 1.902 tỷ và Microsoft là 651 tỷ đồng.
Như vậy, so với số liệu Bộ trưởng Phớc báo cáo hồi tháng 3, số thuế thu được từ các nền tảng số đến nay tăng thêm 1.100 tỷ đồng.
Ngoài số này, cơ quan thuế cũng truy thu được 735 tỷ đồng từ xử lý vi phạm, chống thất thu với các cá nhân, tổ chức có thu nhập từ cung cấp dịch vụ số xuyên biên giới, kinh doanh thương mại điện tử. Riêng số thu khoản này trong 4 tháng đầu năm là 176 tỷ.
Để quản lý và tránh thất thu thuế trong kinh doanh nền tảng số, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, các quy định về quản lý thuế (thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, doanh nghiệp) sẽ được sửa, bổ sung. Việc sửa này theo hướng các tổ chức trung gian thanh toán, đối tác nhà cung cấp nền tảng số nước ngoài và chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp thông tin, khai thuế, nộp thuế thay cho người bán. Ngành thuế cũng nâng cấp hạ tầng công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý thuế, quản lý rủi ro với thương mại điện tử...
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc là một trong 4 trưởng ngành sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội, dự kiến vào sáng 8/6.
Từ 1/6, các khách hàng của Facebook sẽ phải nộp thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT) khi chạy quảng cáo tại Việt Nam. Nội dung này được thông báo chính thức trên trang "Trung tâm trợ giúp doanh nghiệp" của Meta - công ty mẹ Facebook. Chính sách trên được áp dụng với các khách hàng đặt Việt Nam là quốc gia mục tiêu để chạy quảng cáo. "VAT được thêm vào bất cứ khi nào bạn bị tính phí cho quảng cáo của mình, bất kể mua quảng cáo Facebook cho mục đích kinh doanh hay cá nhân", thông báo nêu. |
Theo An Vi / Ngày Mới Online