Báo chí cùng doanh nghiệp đồng hành, tương hỗ

20/06/2022 08:21

Báo chí và doanh nghiệp Việt đến với nhau bằng tình cảm chân thành, với tâm thế đồng hành, tương sinh, tương hỗ lẫn nhau, cùng tồn tại và phát triển.

Báo chí cùng doanh nghiệp đồng hành, tương hỗ
TS Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng

Tôi có may mắn được gặp gỡ, trao đổi với nhiều anh, chị, em phóng viên báo chí trong những vai trò, vị trí khác nhau. Một số phóng viên trở thành bạn bè thân thiết của tôi vì chúng tôi chia sẻ được với nhau những quan điểm về cuộc sống, về chính sách và các vấn đề xã hội.

Nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6), tôi xin gửi lời chúc mừng tới tất cả các anh, chị, em làm việc trong lĩnh vực báo chí và xin gửi lời cảm ơn chân thành đến những nhà báo chân chính có nhiều đóng góp tốt đẹp cho xã hội, cho đất nước.

Đã có nhiều dịp chia sẻ với các bạn phóng viên, tôi là chủ một doanh nghiệp nhỏ ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Theo truyền thống gia đình, tôi chỉ kinh doanh nhỏ để mưu sinh và một phần nào đó làm thiện nguyện. Thời gian chủ yếu, tôi dành để tham gia các công việc chung, góp sức nhỏ bé cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các đoàn thể xã hội xây dựng quê hương, đất nước. Vì chỉ là một đơn vị kinh doanh nhỏ nên thú thật tôi không có nhiều nhu cầu quảng bá sản phẩm hay đánh bóng hình ảnh của công ty. Các anh chị em phóng viên đồng hành với tôi chủ yếu trong công tác từ thiện, công tác xã hội nhằm lan tỏa yêu thương.

Sau nhiều năm tham gia công tác ở Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, đặc biệt từng được cử tri bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, tôi nhận thấy rằng báo chí có vai trò lớn đối với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

Báo chí giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm đến với công chúng. Tin tức trên báo chí cũng giúp doanh nghiệp nắm bắt được thông tin đa dạng, đặc biệt là thông tin thị trường trong và ngoài nước, giúp cho doanh nghiệp thêm dữ liệu để định hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoàn thiện chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, báo chí đã giúp nêu lên những kiến nghị với Nhà nước, nhằm xây dựng chính sách, pháp luật phát triển kinh tế - xã hội, giúp cộng đồng doanh nghiệp không ngừng lớn mạnh. Báo chí cũng chỉ ra những việc chưa chuẩn mực, điều còn thiếu sót trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp nhìn nhận, đánh giá hoạt động của mình để ngày càng hoàn thiện và phát triển doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật.

Trong đời sống hiện nay, khủng hoảng có thể xảy ra bất cứ lúc nào đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Khi sản phẩm chất lượng không hoàn hảo, hoặc thậm chí chỉ là một tin đồn ác ý có liên quan đến doanh nghiệp, hệ quả của nó cũng đều lớn như quả bom có sức công phá kinh khủng… Trong bối cảnh đó, vai trò của báo chí để xử lý khủng hoảng là rất quan trọng, bởi chỉ có báo chí đưa ra những thông tin khách quan mới trấn an được dư luận.

Không chỉ là cầu nối truyền tải các chính sách của trung ương tới địa phương, doanh nghiệp và ý kiến của doanh nghiệp tới các cơ quan chức năng, trong thời gian qua báo chí còn lan tỏa các cách làm hay, sáng tạo, mô hình kinh doanh tốt để tạo cảm hứng tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp.

Ở chiều ngược lại, tôi nghĩ rằng báo chí cũng không thể "sống" nếu thiếu sự hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp. Báo chí và doanh nghiệp là những người bạn đồng hành đi cùng con đường phát triển. Báo chí phản ánh hoạt động của doanh nghiệp. Doanh nghiệp là nơi cung cấp thông tin cho báo chí. Không có doanh nghiệp, không có sản xuất thì báo chí không thể có nguồn tin. Nói một cách khác, báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng, là nguồn cảm hứng để sáng tạo tác phẩm báo chí.

Ở nước ta, báo chí là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp…, nhà báo được coi là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa - tư tưởng, nhưng hoạt động của các cơ quan báo chí cũng là một hình thái doanh nghiệp. Các cơ quan báo chí cũng phải sản xuất, kinh doanh, tạo ra lợi nhuận để duy trì hoạt động, phát triển sự nghiệp. Một phần lớn doanh thu của các cơ quan báo chí đến từ hoạt động quảng cáo, quảng bá thông tin và truyền thông cho doanh nghiệp.

Chính vì vậy, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là quan hệ tương hỗ hai chiều, không thể tách rời.

Để duy trì mối quan hệ này tốt đẹp, tôi xin phép mượn lại một ý mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thường đề cập mỗi khi gặp các đối tác, đó là phải xuất phát từ sự chân thành, tin cậy. Mỗi cơ quan báo chí cần thông tin trung thực, khách quan nhằm thực hiện tốt vai trò cầu nối ba bên nhà nước - doanh nghiệp - cộng đồng, góp phần tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh và phát triển bền vững.

Thiết nghĩ, cần tăng cường tổ chức nhiều diễn đàn chia sẻ thông tin giữa báo chí và doanh nghiệp trên tinh thần giao lưu, hợp tác, trao đổi thông tin thẳng thắn, cởi mở. Các doanh nghiệp nên có cách ứng xử công khai, nhất là về thông tin, để giúp báo chí hiểu về doanh nghiệp sâu sắc hơn.

Là một doanh nhân, tôi rất muốn báo chí là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hoạt động phát triển doanh nghiệp. Tôi hy vọng các cơ quan báo chí - truyền thông, nhất là khối báo chí kinh tế có nhiều chương trình, chuyên đề, chuyên mục sát với thực tiễn kinh doanh và có thêm nhiều nhà báo có "tâm", có "tầm", phân tích sâu sắc những vấn đề về kinh tế thị trường, hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Đất nước đang trên đà phát triển, doanh nghiệp Việt Nam đang được xem là động lực phát triển kinh tế của đất nước, được tháo gỡ mọi rào cản, được tạo mọi điều kiện để phát triển. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đó không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng, của các cấp chính quyền mà còn có vai trò, trách nhiệm của báo chí. Chính vì vậy, dù đâu đó vẫn còn những khoảng cách, những hiểu nhầm… nhưng tất cả sẽ được xóa nhòa, sẽ trở nên nhỏ bé nếu cả doanh nghiệp và báo chí đều nhận thức rõ được rằng nếu cả hai bên thực sự đồng hành, thực sự tương hỗ lẫn nhau, vì một nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, độc lập, tự chủ.

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, một lần nữa, xin được chúc các anh, chị, em làm việc trong lĩnh vực báo chí nói chung và tập thể cán bộ, phóng viên Tạp chí Người cao tuổi sức khỏe dồi dào, hạnh phúc và thành công hơn nữa trong sự nghiệp báo chí vẻ vang, cao cả, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh.

Theo TS Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng / Ngày Mới Online

Dành cho doanh nghiệp