Triển khai ngay Nghị quyết 98, không chần chừ, do dự

08/07/2023 09:36

(Chinhphu.vn) - Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, từng đồng chí phải nghiên cứu thật kỹ, thấm nhuần sâu sắc Nghị quyết 98 để triển khai hành động, không có đủ thời gian để chần chừ, do dự.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chủ trì Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Sáng 8/7, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá tình hình kinh tế-xã hội Thành phố và công tác xây dựng Đảng, chính quyền, công tác dân vận 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm; xem xét cho ý kiến dự thảo Chỉ thị để thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Mở đầu Hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự phấn khởi chung khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 98.

Ông Nên cho biết, ông nhận được nhiều chúc mừng, nhưng bên cạnh đó nhiều chuyên gia, trí thức cũng bày tỏ nỗi lo, sự băn khoăn khi Nghị quyết được thông qua.

"Có nhà khoa học hỏi tôi rất kỹ về điều này. Liệu Thành phố có cân nhắc kỹ trước khi đề xuất một khối lượng chính sách vượt trội có đến 7 nhóm vấn đề, 44 chính sách cụ thể như thế không? Liệu Thành phố có thể hoàn thành sứ mệnh trong chặng đường này không?", Bí thư Thành ủy chia sẻ.


Bí thư Thành ủy: TPHCM luôn trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Người đứng đầu Thành ủy TPHCM khẳng định, Thành phố không có chọn lựa khác ngoài phải phát triển vì Thành phố là đầu tàu của cả nước.  

Đề cập đến một bộ phận cán bộ tránh né, không dám làm, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết: "Trong lúc này, chúng tôi cho họ chọn lựa. Nếu chiến dịch tới đây họ không đủ sức làm thì được chọn lựa việc vừa sức, thậm chí có thể rời đi".

Và ông Nên khẳng định: "Sứ mệnh đặt lên đôi vai của chúng ta. Chúng ta phải hành động trên tâm thế đó. Thành phố sẽ đưa ra những cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền, cùng với đó là chế độ đảm bảo để cán bộ, công chức có mục tiêu phấn đấu".

Cũng theo Bí thư Thành ủy, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết 98 là cơ hội lớn để Thành phố tháo gỡ các điểm nghẽn, là ý Đảng, lòng dân, tạo bước chuyển đột phá trong huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược để TPHCM phát triển nhanh, bền vững.


Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Ông Nên thông tin, trong cuộc họp chiều qua giữa Thường trực Chính phủ và Thành phố bàn về việc triển khai Nghị quyết, qua trao đổi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý làm Trưởng Ban Chỉ đạo, một số thành viên của Chính phủ tham gia Ban Chỉ đạo để trực tiếp theo dõi, chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

"Đây là vấn đề mới, yêu cầu cao, nếu chúng ta do dự hoặc thực hiện theo quy trình "đề xuất -kiến nghị- chờ đợi" thì không đủ thời gian để kết thúc theo yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội. Thủ tướng cũng khẳng định việc thông qua Nghị quyết đột phá này là vì lợi ích đất nước, TPHCM được chọn thực hiện thí điểm chứ không phải dành cho riêng Thành phố", ông Nên nêu rõ, đồng thời đề nghị Hội nghị nghiên cứu kỹ để cho ý kiến về dự thảo Chỉ thị triển khai Nghị quyết này, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân của Thành phố.

Ông Nên nhấn mạnh, từng đồng chí phải nghiên cứu thật kỹ, thấm nhuần sâu sắc Nghị quyết để triển khai hành động, không có đủ thời gian để chần chừ, do dự.

Trong quá trình thảo luận, Bí thư Thành ủy lưu ý nên nhận rõ những điểm sáng như sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm từ cơ sở đến Thành phố, đồng thời chỉ ra những hạn chế, yếu kém, đùn đẩy, né tránh, trì trệ để có giải pháp khắc phục thời gian tới.

Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Hội nghị thảo luận, cho ý kiến, đánh giá các mặt được, chưa được của kết quả kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, từ đó đề ra mục tiêu của 6 tháng cuối năm. Đồng thời, cho ý kiến hoặc bổ sung những vấn đề mới trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, công tác dân vận của Thành phố.

Anh Thơ

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp