Trẻ em Việt Nam được sử dụng điện thoại sớm 4 năm so với thế giới

13/03/2023 08:57

Theo đó, độ tuổi trung bình ở trẻ em Việt Nam được sử dụng điện thoại là 9 tuổi, còn trên thế giới là 13.

Theo đó, độ tuổi trung bình ở trẻ em Việt Nam được sử dụng điện thoại là 9 tuổi, còn trên thế giới là 13.

Ngày 11/3, đã diễn ra "Hội thảo Môi trường Internet an toàn: Giải pháp trong trường học". Tai hội thảo, ông Trần Đăng Khoa, Phó cục trưởng An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy, hiện nay nhiều phụ huynh cho con em mình sử dụng điện thoại từ rất sớm.

Trước đó năm 2022, Google đã thực hiện một cuộc khảo sát, ông Khoa cho biết kết quả cuộc khảo sát này cho thấy rung bình mà trẻ em Việt Nam sở hữu điện thoại là 9, còn trên thế giới là 13. Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy khoảng 13 tuổi, trẻ mới bắt đầu tiếp cận những nội dung, hướng dẫn về an toàn trên không gian mạng.

Ngoài những tác động tích cực, hiện nay không gian mạng cũng tiềm ẩn nhiều cạm bẫy khó lượng. Song song với công nghệ phát triển là những rủi ro đặc biệt là đối với trẻ em, khi mà những đối tượng này chưa được trang bị kiến thức cũng như có đầy đủ nhận thức và kỹ năng bảo vệ mình trên môi trường mạng.


Ông Trần Đăng Khoa, Phó cục trưởng An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tại hội thảo sáng 11/3. Ảnh: NIC/Vnexpress

Theo Phó cục trưởng An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông - ông Trần Đăng Khoa cho hay, hiện tại Việt Nam có khoảng 24,7 triệu trẻ em, con số này chiếm 25% dân số, trong đó 2/3 các em đều đã được tiếp cận các thiết bị kết nối mạng. Cụ thể, thống kê, 82% trẻ em Việt Nam trong độ tuổi 12-13 tuổi đã sử dụng Internet. Con số này tăng lên 93% đối với trẻ từ 14-15 tuổi.

Ông Khoa nhận định: “Hoạt động trực tuyến phổ biến nhất của trẻ em là học tập, vui chơi giải trí và kết nối liên lạc với bạn bè người thân. Đáng lưu ý, có 49% trẻ em sử dụng Internet để chơi điện tử ít nhất 1 tuần/lần. Thực tế đó cho thấy, không gian mạng đang có ảnh hưởng quan trọng thế nào đối với sự phát triển của trẻ em”, dần theo báo Tiền Phong

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý và Phát triển bền vững (MSD) chia sẻ, năm 2020 76% trẻ em được học về sử dụng Internet an toàn nhưng chủ yếu do tự học, học từ bạn bè. Chỉ 53% học từ nhà trường nhưng cũng chủ yếu là kỹ năng sử dụng máy tính, công nghệ thay vì các kỹ năng số sử dụng Internet an toàn.

Nhiều trẻ em chia sẻ khi gặp vấn đề trên môi trường mạng, trẻ thường không kể với ai, tự tìm cách khắc phục hoặc tìm đến sự giúp đỡ từ bạn bè thay vì nhờ tới sự giúp đỡ của thầy cô, cha mẹ hay các cơ quan chức năng.

Chính vì thế, nhà trường, phụ huynh cần đông hành và hướng dẫn trẻ hoạt động trên mội trường mạng một cách lành mạnh. Các trường cần tăng cường tổ chức các chuyên đề giáo dục, kỹ năng sống, lồng ghép hướng dẫn sử dụng Internet an toàn trong các môn học liên quan như Công nghệ, Tin học.

PV

Theo Tạp chí điện tử Tạp chí Khoa Học Phổ Thông online

Dành cho doanh nghiệp