TP.HCM yêu cầu các trường không được soạn bài mẫu cho học sinh kiểm tra cuối kỳ

19/12/2022 00:13

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM yêu cầu các trường không được phép soạn bài mẫu cho học sinh học thuộc lòng, không soạn đề cương bắt học sinh làm. Mọi hoạt động tổ chức ôn tập kiểm tra cuối học kỳ I ngay trên lớp học.

Ngày 18/12, sở GD-ĐT TP.HCM đã ra công văn thông báo nội dung liên quan đến công tác tổ chức thi cuối kỳ I cấp tiểu học năm học 2022-2023.

Kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I nhằm đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh, giúp học sinh phát huy nhiều khả năng, năng lực đảm bảo kịp thời, công bằng và khách quan. Trong thông báo cũng nêu rõ: "Tuyệt đối không tạo ra áp lực kiểm tra định kỳ với học sinh, chỉ xem như một hoạt động đánh giá định kỳ, thông thường hàng ngày dành cho các em"

Căn cứ vào phân phối chương trình, chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng khối lớp để đưa ra thời gian tổ chức kiểm tra định kỳ các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp. Tuy nhiên, tùy theo tình hình thực tê, các Phòng GD-ĐT TP có thể linh động sắp xếp để tránh trùng vào các ngày nghỉ lễ theo Nhà nước quy định trong năm học. Thời gian kiểm tra do các phòng giáo dục dẫn, các trường tiểu học sắp xếp sao cho hợp lý, phù hợp, cân đối giữa các khối lớp theo kế hoạch năm học.

TP.HCM yêu cầu các trường không soạn bài mẫu để học sinh học thuộc lòng. Nguồn Ảnh: H.HG/ Tuổi Trẻ.

Các trường tiểu học cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh, với những học sinh tiếp thu kiến thức chậm và gặp khó khăn trong học tập cần có kế hoạch phụ đạo riêng cho những học sinh đó. Thông báo trước lịch kiểm tra và phối hợp cùng các phụ huynh của mỗi gia đình để hỗ trợ chuẩn bị điều kiện học tập thật tốt cho học sinh, tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo căng thẳng cho học sinh , giáo viên và gia đình.

Đặc biệt, đối với lớp học 2 buổi/ngày tuyệt đối không gia bài tập về nhà cho học sinh. Toàn bộ việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học; không soạn đề cương mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu, giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách tự học, ôn tập.

Riêng đối với lớp 1, 2, 3 hiện đang thực hiện theo Chương trình 2018, đề kiểm tra cần phải soạn phù hợp yêu cầu đạt của chương trình đối với từng khối lớp, từng mạch kiến thức, kỹ năng và cách triển khai các mạch này trong sách giáo khoa.

Các câu hỏi và bài tập nhà trường cần thiết kế theo các mức: Mức 1 là nhận biết, mô tả hoặc nhắc lại các nội dung đã được học và áp dụng trực tiếp để giải quyết các vấn đề tình huống quen thuộc trong học tập. Mức 2 sắp xếp và kết nối nội dung đã được dậy học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự. Mức 3 là vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.

PV (tổng hợp)

Theo Tạp chí điện tử Tạp chí Khoa Học Phổ Thông online

Dành cho doanh nghiệp