TPHCM và TP. Rotterdam (Hà Lan) hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu

01/08/2023 16:35

(Chinhphu.vn) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại châu Âu, ngày 31/7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức có buổi gặp gỡ ông Enes Yigit, Phó Thị trưởng TP. Rotterdam (Hà Lan) nhằm ký kết ghi nhớ hợp tác về ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý ngập lụt.


Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và Phó Thị trưởng TP. Rotterdam (Hà Lan) ký thỏa thuận hợp tác

Tại buổi làm việc, ông Dương Anh Đức cho biết TPHCM và TP.Rotterdam có nhiều điểm tương đồng như lợi thế về nguồn nước, nhưng đây cũng là nguồn gốc của vấn đề ngập lụt. TPHCM luôn đánh giá cao trình độ quản lý, kinh nghiệm và công nghệ của TP. Rotterdam, nhất là trong lĩnh vực thích ứng biến đổi khí hậu.

Đồng thời, ông Đức cũng gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ của TP.Rotterdam trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, giúp TPHCM định hướng phát triển đô thị và cảng biển.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng đề xuất thêm một số lĩnh vực mà hai Thành phố có thể thúc đẩy trong thời gian tới như hợp tác chuyển giao công nghệ, xây dựng năng lực vận hành cảng biển và logistics với các cảng biển tại TPHCM; hợp tác quy hoạch cảng trung chuyển, chia sẻ kinh nghiệm vận hành cảng trung chuyển…

Ông Enes Yigit, Phó Thị trưởng TP. Rotterdam đánh giá cao quan hệ hợp tác với TPHCM dựa trên những nét tương đồng giữa hai thành phố là các trung tâm phát triển kinh tế của Hà Lan và Việt Nam và chịu ảnh hưởng của nước biển dâng.


Phó Thị trưởng TP. Rotterdam tặng quà lưu niệm cho ông Dương Anh Đức

Dịp này, đại diện TP. Rotterdam đã trình bày về các giải pháp đa dạng của địa phương trong việc quản lý các rủi ro ngập lụt, bao gồm xây dựng hệ thống đê điều quy mô lớn, xây dựng các công trình vừa có chức năng trữ nước, vừa phục vụ các hoạt động cộng đồng, các công trình nổi…

Cùng với đó, Ban Quản lý Cảng Rotterdam đã thông tin về các mô hình quản lý cảng biển trên thế giới, hợp tác giữa chính quyền Rotterdam và khối tư nhân trong vận hành cảng Rotterdam và các dự án mà Thành phố cảng này đã tham gia thực hiện ở nước ngoài.

Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã ký kết ghi nhớ các nội dung cùng nhau nghiên cứu thực trạng biến đổi khí hậu và ngập lụt tại TPHCM, đồng thời đề xuất dự án hợp tác phù hợp với định hướng, quy hoạch có liên quan với các điều khoản tham chiếu cụ thể cho việc triển khai.

Ngoài ra, hai bên sẽ thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin trong xây dựng, quản lý khai thác cảng biển; phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối cảng biển; phát triển các luồng hàng hải và hệ thống hậu cần cảng biển như các trung tâm logistics và cảng cạn ICD.

Vũ Phong

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp