TPHCM tìm đòn bẩy tạo sức bật cho nền kinh tế trong quý II

01/04/2023 09:52

(Chinhphu.vn) - Trước kết quả tăng trưởng kinh tế không đạt mục tiêu đặt ra trong quý I/2023, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu các sở, ngành nghiêm túc nhìn nhận về nguyên nhân chủ quan để đưa ra giải pháp cho quý II và những quý còn lại của năm, tạo sức bật cho nền kinh tế của Thành phố, đóng góp vào kết quả chung của cả nước.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu định hướng phiên họp - Ảnh: TTBC

Sáng 1/4, UBND TPHCM tổ chức Phiên họp về tình hình kinh tế-xã hội quý I và nhiệm vụ, giải pháp quý II năm 2023. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi chủ trì Hội nghị.

Trong quý I/2023, tình hình kinh tế - xã hội TPHCM đạt một số kết quả. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 4,7% (cùng kỳ giảm 4,8%). Giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng 2,12%. Doanh thu du lịch tăng 77,2% so với cùng kỳ, khách du lịch quốc tế đạt 1,045 triệu lượt, tăng 100% so với cùng kỳ. Khối lượng vận tải hành khách công cộng tăng 48,6%. Thành phố thu hút FDI được khoảng 497,5 triệu USD, tăng 22,4% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp thành lập mới tăng 7,7%. Tổng thu ngân sách nhà nước thực hiện ước đạt 124.796 nghìn tỷ đồng, đạt 26,6% dự toán năm.

Công tác chăm sóc sức khỏe và y tế, giáo dục, an sinh xã hội được quan tâm triển khai. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trên địa bàn Thành phố được tổ chức sôi nổi, đa dạng. Hoạt động đối ngoại có hiệu quả với các cuộc gặp gỡ, tiếp đón quốc tế. Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Bên cạnh kết quả đạt được, Thành phố đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu khiến kim ngạch xuất khẩu, chỉ số sản xuất công nghiệp, một số ngành dịch vụ trọng yếu sụt giảm,...

Việc triển khai giải ngân vốn đầu tư công không đạt mục tiêu đề ra. Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy một vài tổ chức và tiến độ kiện toàn các tổ công tác liên ngành còn chậm, ảnh hưởng đến hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và hiệu lực thực thi công vụ.

Phát biểu tại Phiên họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhận định, 3 năm nay, tình hình diễn biến theo đúng tinh thần dự báo của các chuyên gia, đó là biến động, bất định, phức tạp. Trong khi đó, nền kinh tế của TPHCM hội nhập sâu rộng, bởi vậy, các hoạt động đều chịu ảnh hưởng ít nhiều bởi tình hình thế giới và trong nước.

Từ đó, Bí thư Thành ủy gợi mở các sở, ban, ngành cần nói thẳng, nói thật những nguyên nhân, đặc biệt là nghiêm túc nhìn nhận về nguyên nhân chủ quan để đưa ra giải pháp cho quý II và những quý còn lại của năm, cũng như chuẩn bị cho những năm kế tiếp.

Theo TS.Trần Du Lịch, có 3 động lực cho phát triển kinh tế, đó là đầu tư công, hấp thụ vốn và thị trường nội địa đây là những "liều thuốc" cần phải được áp dụng  linh hoạt, sáng tạo nhằm thu được hiệu quả cao nhất. 

"Với truyền thống năng động, sáng tạo cộng với Nghị quyết 31 mà Bộ Chính trị mới ban hành để phát triển Thành phố, hoàn toàn có thể có niềm tin rằng Thành phố sẽ bật dậy được nếu giải quyết được những vấn đề, nút thắt đang gặp phải trong thời gian qua", TS. Trần Du Lịch bày tỏ.

Anh Thơ

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp