Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân cho biết mỗi năm thành phố có hơn 20.000 hồ sơ trễ hẹn với người dân, tương đương 1% tổng số hồ sơ giải quyết mỗi năm.
Ngày 12/3, Hội đồng Nhân dân TP.HCM cùng Đài Truyền hình thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời". Chủ đề của chương trình tháng 3/2023 là "Trách nhiệm công vụ - Cải cách thủ tục hành chính". Tham dự chương trình có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ.
Phát biểu tại chương trình, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đề nghị UBND TP.HCM, các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm khắc phục tồn tại, hạn chế, cũng như nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính.
Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết, TP.HCM tập trung quyết liệt vào công tác CCHC, song kết quả chưa như mong đợi. Bình quân mỗi năm, thành phố giải quyết 20 triệu hồ sơ thủ tục hành chính với tỷ lệ đúng hẹn trên 99%. Dù chỉ có 1% trễ hẹn, con số thực tế là hơn 20.000 trường hợp.
Nguyên nhân trễ hẹn là do hệ thống mạng chưa tốt, máy móc thiết bị chưa tối tân, thao tác của cán bộ cũng chưa hoàn hảo… Điều này dẫn đến sự đánh giá không cao về chỉ số CCHC của TP.HCM.
Ông Nhân nhấn mạnh cần tập trung các giải pháp trong giải quyết những hồ sơ không đúng hẹn, giải quyết vấn đề phối hợp giữa các sở, ban ngành và địa phương, những phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp...
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ dự chương trình Dân hỏi-Chính quyền trả lời, ngày 12/3/2023. Ảnh: Việt Dũng/Trung tâm báo chí TP.HCM
Để cải thiện tình trạng này, lãnh đạo Sở Nội vụ TP.HCM cho rằng yếu tố mấu chốt chính là công tác cán bộ. TP.HCM cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu với hai chỉ số cần cải thiện là cải cách TTHC, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân và tác động của CCHC đối với người dân và doanh nghiệp.
TP.HCM cần tuyên truyền nguyên tắc ứng xử, chuẩn mực, trách nhiệm của công chức, viên chức khi giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, thành phố cần kiểm tra, xử lý trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị và công chức trong thực thi công vụ; phát huy vai trò của cấp ủy, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và của người dân trong giám sát trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chia sẻ rằng TP.HCM đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của từng công chức, từng phòng ban trong từng cơ quan, trách nhiệm liên thông giữa các cơ quan, sở, ban ngành.
"Những điều bà con phản ánh, đánh giá không hài lòng hoặc hài lòng là cơ sở để chấn chỉnh lại hoạt động của các cơ quan nhà nước, cán bộ công chức... nhằm phục vụ tốt hơn quyền và lợi ích của người dân", Võ Văn Hoan khẳng định.