TPHCM kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam -Singapore

28/07/2023 13:44

(Chinhphu.vn) - Ngoài các lĩnh vực hợp tác truyền thống, TPHCM mong muốn sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với Singapore sang các lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cao hơn như: kinh tế số, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng mới, giáo dục, y tế, giao lưu thanh niên…


Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, Thành phố mong muốn sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với Singapore sang các lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cao hơn - Ảnh: VGP/Lê Anh

Ngày 28/7, UBND TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam -Singapore ( 01/08/1973-01/08/2023). Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Đại sứ công hòa Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam; ông Roy Kho, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Singapore tại TPHCM.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 1973.

Trải qua nửa thập kỷ đồng hành, quan hệ Việt Nam – Singapore ngày càng tin tưởng và bền chặt. Quan trọng hơn, việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2013 và thiết lập quan hệ đối tác kinh tế số, kinh tế xanh Việt Nam – Singapore tháng 2/2023 vừa qua, là những dấu ấn quan trọng, tạo tiền đề cho những hợp tác sâu sắc và toàn diện giữa hai nước.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, thành tựu trong quan hệ kinh tế là một trong những điểm sáng giữa hai nước. Đáng chú ý, nhiều năm liền, Singapore duy trì vị trí nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu vào Việt Nam. Năm 2022, Singapore đứng đầu ASEAN và thứ 2 trong số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Các dự án đầu tư của Singapore có mặt tại 51/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, các khu công nghiệp Việt Nam – Singapore được xem là biểu tượng của sự thành công trong hợp tác kinh tế giữa hai nước, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.  Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã có 140 dự án đầu tư vào Singapore, với tổng vốn đăng ký hơn 560 triệu USD. Có thể kể đến các tập đoàn DN, hàng đầu của Việt Nam đang đầu tư tại Singapore như Vinamilk, Vingroup, FPT, Masan…


Ông Roy Kho, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Singapore tại TPHCM cho biết, TPHCM là địa điểm đầu tư hàng đầu của các DN Singapore - Ảnh: VGP/Lê Anh

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, TPHCM luôn là một trong những địa phương tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác với Singapore, đạt nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, văn hóa, du lịch…

Về hợp tác kinh tế, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất và đối tác thương mại hàng đầu của TPHCM, hiện có hơn 1.700 dự án của các DN Singapore đang đầu tư tại TPHCM với tổng vốn đăng ký hơn 14 tỷ USD. Bên cạnh đó, TPHCM và Singapore cũng tích cực hợp tác trong các lĩnh vực như: chính sách công, quy hoạch đô thị và đào tạo nguồn nhân lực.

Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4, ngoài những lĩnh vực hợp tác truyền thống, TPHCM mong muốn hai bên sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cao hơn như: kinh tế số, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng mới, giáo dục, y tế, giao lưu thanh niên.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Roy Kho, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Singapore tại TPHCM nhấn mạnh tới mối quan hệ chính trị bền chặt giữa hai nước. Lãnh đạo cấp cao hai nước gặp nhau thường xuyên và có mối quan hệ tuyệt vời. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến thăm chính thức thành công tới Singapore vào tháng 2/2023.

Về mặt kinh tế, cả Singapore lẫn Việt Nam mà đặc biệt là TPHCM, đã vươn lên trở thành những trung tâm tài chính – đầu tư, có vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của khu vực và thịnh vượng chung của khối ASEAN.

Singapore là nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp lớn nhất vào Việt Nam trong liên tiếp 3 năm 2020-2022. Tính đến tháng 6 năm 2023, Singapore vẫn là nhà đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam với hơn 3 tỷ USD, chiếm khoảng 22,3% tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam.

Ông Roy Kho cho biết, ngoài 14 khu công nghiệp Việt Nam – Singapore mang tính biểu tượng, nhiều công ty, doanh nghiệp lớn của Singapore đã đầu tư vào Việt Nam đóng góp đáng kể cho các lĩnh vực hạ tầng giao thông, hệ thống logistics, công nghiệp thực phẩm, ngân hàng, thương mại điện tử và bán lẻ ở Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Riêng TPHCM luôn là điểm đến đầu tiên mà các nhà đầu tư Singapore tìm hiểu khi đầu tư vào Việt Nam và hiện nay, Singapore cũng là nhà đầu tư FDI lớn nhất vào TPHCM.


Các nghệ sĩ hai nước Việt Nam - Singapore hát giao lưu tại lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Singapore - Ảnh: VGP/Lê Anh

"Ngoài chính trị và kinh tế, sự chủ động trao đổi văn hóa và giáo dục giữa Singapore và Việt Nam cũng đã nuôi dưỡng được một sự trân trọng sâu sắc giữa hai nền văn hóa, tạo điều kiện cho tinh thần hợp tác của hai bên. Về mặt văn hóa, những truyền thống lâu đời và đa dạng của Singapore và Việt Nam đã làm phong phú thêm đời sống xã hội của hai quốc gia" Tổng Lãnh sự Cộng hòa Singapore tại TPHCM, ông Roy Kho cho biết.

Lê Anh

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp