TP.HCM chấn chỉnh các trường việc giao bài tập về nhà cho học sinh dịp Tết

13/01/2023 06:21

Nhằm đem lại cho học sinh một tinh thần thoải mái, tận hưởng không khí Tết trọn vẹn, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM sẽ trao đổi lại với các phòng GD-ĐT để nhắc nhở, chấn chỉnh các trường nếu có tình trạng giao bài tập về nhà trong dịp này.

 

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết trước đây, ở chương trình giáo dục phổ thông 2006 đã có chủ trương không giao bài tập về nhà cho HS tiểu học học 2 buổi. Đối với chương trình mới, chương trình 2018 cũng vậy, vì chương trình 2018 là chương trình 2 buổi/ngày quy định không giao bài tập về nhà cho HS tiểu học.

Theo bà Thúy, học sinh tiêu học đã có 2 buổi/ngày học tập tại trường cho nên mọi kiến thức, bài tập được giải quyết trên lớp. Vì thế, thời gian ở nhà là để HS tự ôn tập và chuẩn bị bài mới; dành thời gian giao tiếp, chia sẻ và cùng nhau chăm sóc, quan tâm người thân: ông bà, cha mẹ, anh em... sau thời gian cả ngày ở trường để xây dựng sự gắn kết tình cảm trong gia đình; giúp đỡ việc nhà cho gia đình.

Bên cạnh đó, thời gian ở nhà cũng giúp phụ huynh gần gũi, lắng nghe những chia sẻ của con để cùng thầy cô, nhà trường giúp con tiến bộ và phát huy năng lực/phẩm chất; dành thời gian để HS được kết nối với thông tin, giải trí, tiếp cận với các môn thể dục thể thao hoặc nghệ thuật.

Bà Thúy khẳng định: "Giao bài tập về sẽ gây áp lực cho phụ huynh HS khi năng lực tự học và tự giải quyết vấn đề của HS cần sự trợ giúp thì phụ huynh lại phải thay vai trò thầy cô đôi lúc sẽ áp lực lên cả 2 phía và mất tình cảm gia đình khi dạy con học".


Tết là dịp để học sinh nghỉ ngơi, tận hưởng không khí vui đón Xuân mới. Ảnh: Người Lao Động.

Liên quan đến vấn đề giao bài tập về nhà dịp Tết Nguyên đán của một số trường, bà Thúy cho rằng một số giáo viên lo ngại việc học sinh sẽ quên nội dung đã học tập trước đó. Tuy nhiên, thực tế trong khoảng thời gian nghỉ Tết khoảng 12 ngày, học trò làm thêm một vài bài tập cũng không có nhiều ý nghĩa thực chất. Ngược lại, việc này mang tính đối phó, không hiệu quả.

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học yêu cầu các trường không giao bài tập Tết để học sinh được thoải mái tinh thần tận hưởng không khí ngày Tết, được vui chơi trọn vẹn. Học sinh không học qua sách vở nhưng sẽ học được những kỹ năng, phẩm chất khác thông qua chất liệu cuộc sống như trò chuyện, chúc Tết gia đình, phụ giúp bố mẹ làm việc nhà.

PV

Theo Tạp chí điện tử Tạp chí Khoa Học Phổ Thông online

Dành cho doanh nghiệp