TP HCM: Khai mạc liên hoan đờn ca tài tử - cải lương lần thứ 1 năm 2023

23/09/2023 12:25

Tối 21/9, tại đền tưởng niệm Bến Nọc, phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức, TP HCM lễ khai mạc liên hoan đờn ca tài tử - cải lương lần thứ 1 năm 2023 được tổ chức với 118 tiết mục dự thi của các câu lạc bộ đờn ca tài tử, các thí sinh đến từ các phường, đơn vị và người dân trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp - Bí thư Thành ủy Thủ Đức (bên trái) và ông Hoàng Tùng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức tặng hoa cho ban giám khảoÔng Nguyễn Hữu Hiệp - Bí thư Thành ủy Thủ Đức, TP HCM phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc liên hoan, ông Nguyễn Hữu Hiệp - Bí thư Thành ủy Thủ Đức nhấn mạnh, Unesco đã vinh danh nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 5/12/2013. Đây không chỉ là niềm tự hào của đồng bào Nam bộ nói riêng và người Việt Nam nói chung, mà còn góp phần thiết thực giữ gìn sự đa dạng các biểu đạt văn hóa trong kho tàng văn hóa thế giới; là minh chứng sống động, thể hiện sự quan tâm, trân trọng và ngưỡng mộ của cộng đồng quốc tế về sức lan tỏa của văn hóa truyền thống Việt Nam trong dòng chảy hội nhập văn hóa thế giới.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp - Bí thư Thành ủy Thủ Đức (bên trái) và ông Hoàng Tùng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức tặng hoa cho ban giám khảoÔng Nguyễn Hữu Hiệp - Bí thư Thành ủy Thủ Đức (bên trái) và ông Hoàng Tùng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức tặng hoa cho ban giám khảo

Nghệ thuật Cải lương là một loại hình kịch hát có nguồn gốc từ Nam Bộ, hình thành và phát triển trên dòng nhạc của đờn ca tài tử và dân ca miền đồng bằng sông Cửu Long. Những năm qua, nghệ thuật đờn ca tài tử - cải lương Nam bộ đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đưa vào giảng dạy trong các trường học. Các câu lạc bộ đờn ca tài tử lần lượt được thành lập ngày càng nhiều trên khắp cả nước, thu hút đông đảo quần chúng tham gia.

Tiết mục “Chợ mới” của Lại Văn Phụng và Bùi Thị Điều đội Công an TP Thủ ĐứcTiết mục “Chợ mới” của Lại Văn Phụng và Bùi Thị Điều đội Công an TP Thủ Đức

Liên hoan đờn ca tài tử - cải lương TP Thủ Đức lần 1 năm 2023 được tổ chức nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật của đờn ca tài tử và cải lương Nam bộ tại TP Thủ Đức. Tạo hoạt động văn hóa thiết thực để các nghệ nhân, nghệ sĩ và người mộ điệu gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ, năng lực sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật đờn ca. Đây cũng là dịp để nhân dân TP Thủ Đức tìm hiểu và thưởng thức tinh hoa của nghệ thuật đờn ca tài tử, cải lương truyền thống và sự sáng tạo trong những nhạc phẩm đờn ca tài tử, cải lương mới.

Liên hoan được diễn ra trong 4 đêm từ ngày 21/9 - 24/9, thu hút 18 đơn vị, ban, ngành, đoàn thể thành phố, 31 câu lạc bộ đờn ca tài tử các phường, 29 thí sinh tự do đăng ký tham gia với tổng cộng 118 tiết mục ở thể loại đơn ca và song tam ca. Lễ công bố kết quả và trao giải thưởng vào đêm ngày 24/9.

Theo Trần Cường - Bảo Bình/Sức khoẻ 24h

Dành cho doanh nghiệp