Tổng Công ty Điện lực TP.HCM hoàn tất quá trình tự động hóa toàn bộ lưới điện

08/02/2023 11:48

Ngày 8/2/2023, theo Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC), hiện, toàn bộ lưới điện trên địa bàn Thành phố cơ bản đã hoàn tất quá trình tự động hoá. Các trạm 110kV truyền thống đã chuyển đổi sang mô hình trạm 110kV không người trực vận hành.

 

EVN HCMC là đơn vị phân phối điện đầu tiên của EVN đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển và Trung tâm điều khiển dự phòng theo chuẩn mực quốc tế.

Năm 2022, SP Group - Công ty vận hành lưới điện quốc gia của Singapore, đã xếp hạng EVN HCMC 47/94 Công ty điện lực trên thế giới trong việc xây dựng lưới điện thông minh.

Bảng xếp hạng lưới điện thông minh rất uy tín trên thế giới, với sự tham gia của các Công ty điện lực lớn như: Western Power - Úc, Duke Energy – Mỹ, Toronto Hydro - Canada,...và số lượng các công ty tham gia tăng dần theo từng năm.

EVN HCMC cũng là một trong số ít đơn vị phân phối điện trên thế giới có lưới điện trung thế vận hành hoàn toàn tự động. Nhờ đó tự động phát hiện sự cố, cô lập và tái lập điện trong vòng 1 phút cho các khu vực không bị ảnh hưởng.

EVN HCMC đã số hóa hoàn toàn 2 dữ liệu quan trọng là quản lý kỹ thuật và kinh doanh - dịch vụ khách hàng; đã lắp đặt 100% công tơ điện tử có chức năng thông minh đo đếm từ xa cho tất cả hơn 2,6 triệu khách hàng sử dụng điện trên toàn Thành phố.

Cơ sở dữ liệu ngành điện Thành phố đã được xây dựng với quy mô lớn và đầy đủ, ứng dụng tự động hoá, quản lý mất điện, quản lý tổn thất điện năng, tổng đài, ứng dụng chăm sóc khách hàng; triển khai các ứng dụng chuyên sâu như quản lý mất điện, quản lý tổn thất điện năng theo thời gian thực. 100% dịch vụ khách hàng được cung cấp trực tuyến, đạt cấp độ 4 dịch vụ hành chính công.


Tổng công ty EVN HCM đã ứng dụng đồng bộ các công nghệ như tự động hóa, sửa chữa điện nóng, sửa chữa bảo dưỡng theo tình trạng “sức khoẻ” vật tư thiết bị… giúp ngày càng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm mất điện một cách bền vững trên địa bàn Thành phố. Ảnh minh họa

Thông tin về điện năng tiêu thụ hằng ngày được cung cấp cho khách hàng, giúp khách hàng chủ động điều chỉnh việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; thực hiện các bài toán phân tích dữ liệu phục vụ quy hoạch lưới điện, sửa chữa bảo dưỡng theo hướng hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc EVN HCMC, cho biết, lưới điện thông minh trên địa bàn TP. HCM được xây dựng theo chuẩn mực quốc tế. Lưới điện thông minh còn được đánh giá trên 4 cấu phần là: tích hợp nguồn phân tán, năng lượng xanh, an ninh bảo mật, sự hài lòng của khách hàng.

Ông Thành cho biết, với người dân Thành phố, lưới điện thông minh mang lại rất nhiều tiện ích, dễ thấy nhất là thời gian mất điện bình quân năm 2022 chỉ còn 35 phút/người/năm và sẽ phấn đấu xuống còn 20 phút/người/năm trong năm 2023. 

Sản lượng điện thương phẩm năm 2022 của Thành phố đạt 27 tỷ kWh, chiếm khoảng 11,1% sản lượng tiêu thụ điện của cả nước (242,3 tỷ kWh). Trong đó, thành phần phục vụ quản lý, tiêu dùng dân cư chiếm 44,9%; thành phần điện phục vụ công nghiệp, xây dựng chiếm 34,79%; còn lại là các thành phần thương nghiệp, khách sạn, nông lâm, thủy, hải sản…

Khởi Giao

Theo Tạp chí điện tử Tạp chí Khoa Học Phổ Thông online

Dành cho doanh nghiệp