Thông qua 65 nghị quyết quan trọng đối với sự phát triển của TPHCM

12/07/2023 15:13

(Chinhphu.vn) - Sau 2,5 ngày làm việc, trưa ngày 12/7, Kỳ họp thứ 10, HĐNDTP khóa X đã hoàn thành các nội dung chương trình tiến hành bế mạc.


Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu bế mạc Kỳ họp - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Tại kỳ họp, HĐND TPHCM đã dành nhiều thời gian thảo luận về tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023, bàn bạc về thời cơ và thách thức trước việc triển khai các cơ chế chính sách đặc thù tại TPHCM. Qua đó, HĐND Thành phố định hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM 6 tháng cuối năm.

Đại biểu và cử tri TPHCM đã được thông tin về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM giữa nhiệm kỳ. HĐND TPHCM cũng xem xét các tờ trình của Thường trực HĐND và UBND TPHCM, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND TPHCM, tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua 65 nghị quyết.


Đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Trong đó, xác định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội, phải sớm triển khai thực hiện, thể chế hóa, qua đó phát huy tối đa nguồn lực, sức mạnh của nhân dân và thống nhất trong hành động của toàn toàn hệ thống chính trị.

Đại biểu HĐND Thành phố đã xem xét thông qua các nội dung thuộc nhiệm vụ và thẩm quyền được quy định tại Nghị quyết số 98/2023/QH15 nhằm tạo bước chuyển biến có tính đột phá, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy TPHCM phát triển nhanh, bền vững.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, đối với các nghị quyết đã được thông qua tại Kỳ họp, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, từng tập thể, cá nhân triển khai và phối hợp thực hiện nghiêm, kịp thời, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đạt hiệu quả cao.

HĐND TPHCM đề nghị UBND Thành phố phân tích sâu, đánh giá bối cảnh, dự báo sớm các tình huống kinh tế - xã hội năm 2023 để có sự chủ động ứng phó, tập trung đầu tư, hỗ trợ các ngành, các lĩnh vực đang và có khả năng gặp khó khăn trong thời gian tới.

Tìm kiếm giải pháp thiết thực, hiệu quả triển khai tích cực các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương; bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Tập trung thực hiện đạt kết quả cao nhất 21 chỉ tiêu thành phần của 17 nhóm kinh tế xã hội chủ yếu năm 2023 theo nghị quyết của HĐND Thành phố, trong đó có chỉ tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2023 từ 7,5%-8%.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; tiến độ quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội Thành phố; Hoàn thành quy hoạch chung của thành phố thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia đã được Quốc hội thông qua tại nghị quyết số 81/2013/QH15. Tập trung thúc đẩy tiến độ thực hiện các công trình trọng yếu như dự án Vành đai 3; dự án khép kín Vành đai 2, dự án chống ngập, dự án Metro số 1 dự án đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, cải tạo kênh rạch trong đó trọng tâm là dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến cát - Rạch Nước Lên, Rạch Xuyên Tâm.


Toàn cảnh Kỳ họp - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Tăng cường kiểm tra và khắc phục các vụ việc tồn tại, kéo dài, kịp thời đề xuất, kiến nghị Thành ủy lãnh đạo xử lý dứt điểm. Tập trung triển khai thực hiện các chương trình, công trình dự án trọng điểm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/ 04/2025).

Tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để bảo đảm chất lượng và đẩy nhanh tiến độ, xây dựng, phát huy đội ngũ cán bộ, công chức TPHCM đủ năng lực thực thi hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Tăng cường tổ chức đối thoại của chính quyền với người dân; đối thoại của Chủ tịch UBND quận, phường với nhân dân theo quy định.

Theo Chủ tịch HĐND TPHCM, tại kỳ họp này, HĐND Thành phố đã nghe Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố báo cáo và ghi nhận sự phối hợp tích cực, có hiệu quả của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn Thành phố.

HĐND Thành phố tiếp thu các kiến nghị, phản ánh của cử tri gửi đến kỳ họp, đồng thời giao trách nhiệm cho Thường trực HĐND Thành phố phối hợp với UBND Thành phố chỉ đạo giải quyết các kiến nghị này.

Ngay sau kỳ họp, các vị đại biểu HĐND TPHCM sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri tại địa bàn ứng cử theo quy định.

Anh Thơ

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp