Nhìn lại 30 năm các chương trình tình nguyện hè của thanh niên TPHCM

07/08/2023 08:24

(Chinhphu.vn) - Tối 6/8, tại Công viên Văn hoá Đầm Sen, Thành Đoàn TPHCM tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên Thành phố (1994 - 2023).


Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM tham dự buổi lễ.

Qua 30 năm hình thành và phát triển, các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của tuổi trẻ Thành phố mang tên Bác đã không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những phong trào nổi bật, mang lại hiệu quả xã hội to lớn, đầy ý nghĩa.

Sau 3 thập kỷ hòa vào dòng chảy tình nguyện trên khắp các mặt trận, địa bàn, tuổi trẻ TPHCM đã tham gia thực hiện gần 31.000 công trình thanh niên; xây nhà, sửa chữa 7.720 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà tình bạn; bê tông hóa, nâng cấp, sửa chữa 870 km đường nông thôn; xây dựng, sửa chữa gần 500 cầu nông thôn; lắp đặt hệ thống chiếu sáng 270 tuyến đường nông thôn, tuyến hẻm, với tổng chiều dài khoảng 200 km; trồng 650.000 cây xanh.

Các thế hệ tuổi trẻ TPHCM cũng góp sức chăm lo, tặng quà đến 540.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 91.000 lần thăm, tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng; khám và tư vấn sức khỏe 1,2 triệu lượt người dân trong và ngoài Thành phố; trao tặng 524.000 học bổng cho thiếu nhi; tham gia hiến hơn 160.000 đơn vị máu; tổ chức gần 19.000 hoạt động khuyến nông, chuyển giao kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho hơn 69.000 người dân…

Hiệu quả lớn nhất từ kết quả 30 năm triển khai các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè là con người, cụ thể: Có 222.000 thanh niên, sinh viên trở thành hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam trong các chiến dịch tình nguyện hè; có 96.000 thanh niên tiên tiến trở thành đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong các chiến dịch tình nguyện hè; gần 6.000 đoàn viên viên ưu tú, chiến sĩ tình nguyện trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam trong các chiến dịch tình nguyện hè; nhiều bạn chiến sĩ sau khi tham gia hoạt động thì trở thành thủ lĩnh của phong trào, từ người tham gia trở thành người tổ chức hoạt động tình nguyện, điều đó góp phần củng cố sự chặt chẽ và lớn mạnh của tổ chức đoàn - hội.


Bước vào chặng đường mới, ông Nguyễn Hồ Hải cho rằng Thành Đoàn phải sớm đúc kết thực tiễn để tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả phong trào tình nguyện trong giai đoạn mới - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Nâng cao hiệu quả các chương trình tình nguyện trong giai đoạn mới

Phát biểu tại chương trình, chị Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành Đoàn TPHCM khẳng định, trong suốt 30 năm qua, thanh niên TPHCM đã luôn chọn trải nghiệm một mùa hè với sự trải lòng cùng cuộc sống của người dân ở ruộng đồng, với vùng cao, với vùng sâu, vùng xa, đem sức trẻ, tri thức đến những nơi cần sự chia sẻ, hỗ trợ và nhận lại được những bài học lớn về tình người, về cuộc sống.

"30 năm qua đã khẳng định mạnh mẽ vai trò hiệu triệu, tập hợp thanh niên của tổ chức Đoàn - Hội thành phố, phát huy được vai trò xung kích của thanh niên, huy động được nguồn lực của xã hội để tạo nên những công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng và phát triển các tỉnh, thành, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội", Bí thư Thành Đoàn TPHCM khẳng định.

Từ đó, chị Thanh Phương cho rằng trong thời gian tới, Thành phố vẫn xác định mục tiêu phong trào Thanh niên tình nguyện, đặc biệt các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè sẽ luôn là phong trào dẫn dắt, tập hợp thanh niên và phong trào tình nguyện của đoàn - hội; là phong trào tình nguyện dẫn dắt của xã hội.

Biểu dương những nỗ lực, kết quả các chiến sĩ tình nguyện của thành phố đã đạt được trong chặng đường vừa qua, Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Hồ Hải khẳng định chính môi trường thực tiễn và hoài bão cống hiến đã trui rèn, hun đúc nhiều thế hệ thanh niên trong 30 năm qua, giúp tổ chức đoàn – hội Thành phố rút ra nhiều bài học quý.

Theo Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải, xuyên suốt hành trình 30 năm, sự trưởng thành của các thế hệ thanh niên đã được minh chứng rõ nét qua các hoạt động tình nguyện thực tiễn. Nhiều lớp thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện được bổ sung năng lực thực tiễn, các kỹ năng thực hành xã hội từ đó tiếp tục tham gia vào các ngành nghề, lĩnh vực của nền kinh tế thành phố với sự tự tin, trưởng thành, với tri thức, thực tiễn song hành. Cùng đó, công tác Đoàn và phong trào "Thanh niên tình nguyện" cũng rèn luyện, hun đúc nhiều cán bộ đoàn, hội, thủ lĩnh thanh niên, cung cấp cho hệ thống chính trị những nhân tố tiên phong, tích cực, giàu kinh nghiệm thực tiễn.

Bước vào chặng đường mới, ông Nguyễn Hồ Hải cho rằng Thành Đoàn phải sớm đúc kết thực tiễn để tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả phong trào tình nguyện trong giai đoạn mới. Thanh niên Thành phố phải kế thừa tiếp nối phát triển từ những thành quả của các thế hệ chiến sĩ tình nguyện đi trước để hoạt động tình nguyện ngày càng đi vào chiều sâu và mở rộng hơn nữa, tạo được tính lan tỏa tích cực trong đoàn viên, thanh niên và người dân thành phố.

Dịp này, Trung ương Đoàn đã quyết định trao tặng bằng khen cho 10 tập thể và 5 cá nhân xuất sắc; Trung ương Hội SVVN tặng bằng khen cho 20 tập thể; Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng bằng khen cho 22 tập thể, 9 cá nhân; UBND TPHCM trao bằng khen cho 10 tập thể, 19 cá nhân để ghi nhận, biểu dương những đóng góp tiêu biểu vào phong trào tình nguyện hè của thanh niên TPHCM suốt 30 năm qua.

Vũ Phong

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp