Ngủ trong ô tô: Rủi ro khôn lường

06/06/2023 11:12


Hiện tại, sức khoẻ của 2 bố con bị ngạt khí do ngủ trong ô tô đã ổn định - Ảnh: VGP/AN

Theo thông tin từ người thân của bệnh nhân, khi nhà mất điện, 3 bố con nổ máy ô tô trong gara để nằm ngủ tránh nóng. Đến khi gia đình phát hiện, người bố và một con gái đã ở tình trạng hôn mê.

Hai bệnh nhân đã được cấp cứu tại BV Kiến An, sau đó chuyển tới BV 108 trong tình trạng suy hô hấp, trụy mạch, phải thở máy, thuốc vận mạch.

Sau hơn một ngày được hồi sức tích cực, tình trạng chung của 2 bố con đã cải thiện, ‏‎‏ý thức tỉnh táo và được rút ống nội khí quản, cắt các thuốc vận mạch. Hiện tại, sức khoẻ của 2 bố con ổn định, tiếp tục được theo dõi và có thể được ra viện trong thời gian tới.

Nhận định nguyên nhân dẫn đến nguy cơ suy hô hấp, tử vong đối với người có thói quen ngủ trên ô tô để tránh nóng, TS.BS. Lê Lan Phương, Phụ trách giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực (BV 108) cho biết, khi bật điều hòa trong ô tô để ngủ, các cửa xe đều đóng kín, làm sản sinh một lượng lớn khí CO và CO2 ra môi trường xung quanh. Khí này tiếp tục được điều hòa hút vào bên trong, khiến những người ngủ trong xe bị ngạt khí. Nạn nhân sẽ mất ý thức, hôn mê và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Một nguy cơ khác cũng có thể xảy ra, nếu đóng kín cửa ô tô trong khi xe dừng quá lâu, đặc biệt khi trời nóng, có thể làm xe hết nhiên liệu, dẫn đến dừng hoạt động, đặc biệt khi bật chế độ gió trong. Lúc đó khí trong xe sẽ không trao đổi được với bên ngoài, đồng thời nhiệt độ trong xe sẽ tăng lên khiến người trong xe thiếu dưỡng khí và sốc nhiệt, tử vong nếu không được hỗ trợ kịp thời.

TS.BS. Lê Lan Phương cũng chia sẻ thêm, trong trường hợp phát hiện người hôn mê trong ô tô nghi ngờ do ngạt khí, cần nhanh chóng đưa nạn nhân ra khu vực thoáng khí, hỗ trợ hô hấp/hô hấp nhân tạo nếu nạn nhân ngừng thở và chuyển ngay nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

"Cơ hội sống sót của nạn nhân bị ngạt khí phụ thuộc vào thời gian được đưa tới BV. Khi thấy có người bị ngạt khí, cần mở hết các cửa để không khí tràn vào và đưa ngay nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc, nhanh chóng đưa tới BV để cấp cứu, hạn chế di chứng", TS.BS. Lê Lan Phương cho biết.

Các bác sĩ cảnh báo, việc ngủ trong ô tô luôn tiềm ẩn nguy cơ tử vong mà bất kỳ ai có ý định ngủ trên xe cần phải biết, đặc biệt trong tình hình nắng nóng kéo dài, cắt điện luân phiên như hiện nay.

HM


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp