Nâng cao nhận thức về vai trò của chuyển đổi số giáo dục

01/10/2022 16:57

(Chinhphu.vn) - Các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tổ chức các hoạt động dạy, học.

Nâng cao nhận thức vai trò của chuyển đổi số giáo dục - Ảnh 1.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát động chương trình "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời".

Ngày 1/10, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời với chủ đề "Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch COVID-19" và chương trình "Chắp cánh ước mơ–Vinh danh khuyến học, khuyến tài Đất Tổ" năm 2022.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, việc tổ chức Tuần lễ góp phần đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, giúp nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của chuyển đổi số đối với việc học tập suốt đời. 

Đồng thời, tăng cường trách nhiệm, huy động sự quan tâm, tham gia của các cấp chính quyền, các ngành, tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội trong việc tận dụng các nền tảng công nghệ nhằm đa dạng hóa các kênh và công cụ học tập suốt đời, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, đặc biệt là trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch COVID-19.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai Tuần lễ với hình thức, nội dung phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, tận dụng tối đa các nền tảng số, góp phần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo. 

Đặc biệt đẩy mạnh, đổi mới hoạt động thông tin tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc cung ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người, từ đó lan tỏa thông điệp và đưa chủ đề của Tuần lễ vào cuộc sống một cách thiết thực, hiệu quả. Tăng cường các hoạt động nhằm thực hiện các mục tiêu của Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030" và các đề án thành phần đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cùng với đó, các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tổ chức các hoạt động dạy, học. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ phối hợp, đồng hành, tài trợ cho các tổ chức, cơ sở giáo dục triển khai các lớp tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin trên mạng Internet một cách an toàn, hiệu quả...

Đồng thời, phát hiện, nhân rộng các tấm gương tự học, học tập suốt đời; tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có những giải pháp, sáng kiến về chuyển đổi số góp phần thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng nhấn mạnh, phát động Tuần lễ và chương trình là nguồn khích lệ, động viên lớn đối với ngành giáo dục Phú Thọ, tạo không khí sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân hướng đến xây dựng xã hội học tập, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng trên quê hương Đất Tổ.

Tại Chương trình "Chắp cánh ước mơ-Vinh danh khuyến học, khuyến tài Đất Tổ" năm 2022 có 348 học sinh, sinh viên, vận động viên, giáo viên đạt giải trong các cuộc thi quốc gia, quốc tế các môn văn hóa, sáng tạo khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao, cán bộ khuyến học, mô hình học tập tiêu biểu được vinh danh khen thưởng với tổng số tiền trao thưởng gần 1,6 tỷ đồng.


Theo Nhật Nam / Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp