Tham dự diễn đàn có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Phout Simmalavong, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Nguyễn Văn Phúc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, cùng gần 300 đại biểu là các nhà quản lý giáo dục, nhà nghiên cứu và chuyên gia đến từ 50 cơ sở giáo dục của Việt Nam và Lào, hơn 20 cơ quan quản lý giáo dục và doanh nghiệp Lào.
Tạo chuyển biến mạnh về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Lào
Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng, có truyền thống đoàn kết hữu nghị và hợp tác đặc biệt từ lâu đời. Trong lĩnh vực giáo dục, sự hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước cũng đã có bề dày lịch sử. Cùng với việc xây dựng hệ thống giáo dục tại vùng giải phóng Lào, ngay từ năm 1958, Việt Nam đã đón nhận hàng nghìn con em của các bộ tộc Lào sang học tập để sau này trở về xây dựng đất nước.
Trong suốt hơn 60 năm qua, Việt Nam đã giúp đào tạo cho Lào hàng chục nghìn cán bộ, nhân viên ở mọi lĩnh vực từ chính trị, hành chính, an ninh, quốc phòng, kinh tế, kỹ thuật, giáo viên… Nhiều người đã trở thành những cán bộ cốt cán, giữ các cương vị trọng trách trong hệ thống chính trị và các cơ sở kinh tế trong thời kỳ đấu tranh cách mạng cũng như trong các giai đoạn bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.
Ở chiều ngược lại, trong giai đoạn 1982-2022, Chính phủ Lào cũng đã hỗ trợ đào tạo gần 5.000 cán bộ, sinh viên cho Việt Nam để xây dựng đội ngũ chuyên gia Việt Nam về Lào, qua đó góp phần vào sự phát triển quan hệ hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất.
Thực hiện chủ trương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Lào về nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục và khoa học kỹ thuật giai đoạn mới, ngày 6/12/2020, tại kỳ họp lần thứ 43 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam-Lào, Bộ trưởng giáo dục hai nước đã thay mặt Chính phủ ký thỏa thuận về Đề án "Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt Nam-Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2030".
Đề án đã đề xuất những giải pháp chiến lược, các nhiệm vụ cụ thể để tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực cho Lào, hướng tới mục tiêu đào tạo trọng tâm, trọng điểm, đào tạo tinh hoa. Qua đó, góp phần thực hiện chủ trương của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước trong việc tiếp tục vun đắp truyền thống quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và thủy chung trong sáng giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong giai đoạn mới.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, "Diễn đàn nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam-Lào" sẽ là cơ hội để các cơ sở giáo dục, cơ quan quản lý giáo dục, các doanh nghiệp Việt Nam và Lào chia sẻ những thành tựu đã đạt được, đề xuất, kiến nghị những vấn đề cụ thể cần được quan tâm, thực hiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học của hai nước.
Qua đó sẽ giúp các cơ sở giáo dục hai nước xác định được giải pháp và cụ thể hóa các hoạt động để nâng cao chất lượng giáo dục đại học, không chỉ của Lào mà của cả Việt Nam, giúp các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và Lào chủ động thu hút nhiều hơn nữa các em sinh viên Lào, Việt Nam sang học tập.
Đánh giá diễn đàn sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cột mốc phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước nói chung và hai ngành giáo dục nói riêng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Phout Simmalavong chia sẻ: Đây là cơ hội để các nhà quản lý giáo dục, các đơn vị giáo dục Lào-Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm giáo dục, tìm hiểu cơ hội hợp tác hỗ trợ lẫn nhau. Tất cả vì mục đích hợp tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng giữa Lào-Việt Nam, đáp ứng sự kỳ vọng của hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, góp phần phát huy mối quan hệ vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt Lào-Việt Nam.
Đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào
Trao đổi về thực trạng công tác đào tạo lưu học sinh Lào giai đoạn 2011-2021 và giải pháp nâng cao chất lượng cho giai đoạn 2022-2030, ông Nguyễn Hải Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT Việt Nam) cho biết: Giai đoạn 2011-2021, Việt Nam đã tiếp nhận gần 30.000 lưu học sinh Lào các diện hiệp định và ngoài hiệp định với cơ cấu ngành nghề và cấp bậc đào tạo khác nhau, trong đó diện hiệp định gần 5.000 người, diện các tỉnh kết nghĩa của Việt Nam tài trợ trên 10.000 người và 15.000 người theo diện tự túc và diện khác.
Bên cạnh các khóa đào tạo dài hạn, trong giai đoạn 2011-2020, ngành giáo dục Việt Nam đã triển khai đào tạo, bồi dưỡng cho 1.196 cán bộ, giáo viên, sinh viên Lào thông qua 44 đợt/khóa tập huấn đa phần tại Việt Nam với thời gian từ 2 đến 9 tháng.
"Quá trình học tập tại Việt Nam, lưu học sinh Lào luôn được các cơ sở giáo dục quan tâm, tạo mọi điều kiện về vật chất và tinh thần nhằm đảm bảo thuận tiện nơi ăn, ở, học tập và sinh hoạt cho lưu học sinh", chia sẻ thông tin này, ông Nguyễn Hải Thanh cũng đề cập tới một số hạn chế trong công tác đào tạo lưu học sịnh Lào thời gian qua như công tác tuyển chọn đầu vào chưa kỹ; trình độ tiếng Việt hạn chế ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo; ý thức học tập của một bộ phận lưu học sinh Lào chưa cao; sự quan tâm của một số cơ sở giáo dục Việt Nam đối với công tác đào tạo lưu học sinh Lào còn khiêm tốn.
Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào trong giai đoạn 2022-2030, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế nhấn mạnh đến việc tăng cường quản lý chặt chẽ công tác tiếp nhận, đào tạo lưu học sinh Lào ở cả 3 nội dung: Tiếp nhận vào học, đào tạo tiếng Việt, đào tạo chuyên ngành. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở giáo dục có tiếp nhận nhiều lưu học sinh Lào nhằm phát hiện và xử lý những vi phạm trong công tác tiếp nhận, đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam.
Tại diễn đàn đã có 24 biên bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa các cơ quan quản lý giáo dục, các trường đại học, cao đẳng, trường dự bị đại học… hai nước Việt Nam-Lào.
Theo Nhật Nam / Cổng Thông tin điện tử Chính phủ