Vành đai 4
Đây là dự án có số vốn đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng, vành đai 4 dài gần 200km đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo đó TP.HCM sẽ thực hiện đoạn vành đai 4 dài khoảng 17 km, bắt đầu từ cầu vượt sông Sài Gòn đến kênh Thầy Cai. Tổng số vốn đầu tư cho đoạn đường này khoảng 17.800 tỷ, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Tuy nhiên để tìm hướng tuyến phù hợp, giảm chi phí đầu tư, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM nghiên cứu ba phương án làm đường Vành đai 4. Hiện sở GTVT TP.HCM đang lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Đường vành đai 4 sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc liên kết vùng, đặc biệt kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước ở phía Nam Sài Gòn với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long sau khi được hoàn thành.
Vành đai 2
Dự án này có mức kinh phí lớn thứ hai sau dự án vành đai 4, hai đoạn vành đai 2 đi qua Thành phố Thủ Đức, dài hơn 6km với tổng vốn hơn 17.000 tỷ đồng. Dự án này sẽ được UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư bằng ngân sách trong năm 2023 để khởi công.
Được biết, dự án đường Vành đai 2 được quy hoạch cách đây 15 năm, tổng chiều dài hơn 64km, đến nay còn 14km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn.
Hai đoạn vành đai 2 đi qua TP Thủ Đức sẽ có 1 đoạn dài 3,5km từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội dự kiến vốn đầu tư giai đoạn một gần 8.591 tỉ đồng. Đoạn 2 dài 2,8km, từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng với tổng vốn đầu tư giai đoạn một 8.458 tỉ đồng
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Với tổng chiều dài khoảng 50km, dự án này sẽ có 23,7km đi qua TP.HCM, 26,3km đi qua Tây Ninh. Tuyến đường sẽ thực hiện theo phương thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo đó, tổng mức đầu tư của cả dự án khoảng 16.729 tỷ đồng. Trong đó, chi phí ngân sách để bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP.HCM là 5.901 tỷ đồng và Tây Ninh 1.532 tỷ đồng. Và số tiền khoảng 9.300 tỷ đồng để xây dựng sẽ do nhà đầu tư chi.
Bộ Kế hoạch - Đầu tư dự kiến sẽ trình lên thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu năm 2023. Sau khi dự án được phê duyệt, TP.HCM và Tây Ninh cùng tiến hành triển khai lập dự án bồi thường, bắt đầu cắm ranh mốc từ quý III/2023. Bên canh đó, cũng tiến hành tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Dự kiến trong vòng 3 năm từ 2024 đến 2027 sẽ hoàn thành cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Đây là tuyến đường mới kết nối TP.HCM - Tây Ninh và giúp giảm tải quốc lộ 22, tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TP.HCM với Campuchia.
Đường vành đai 3, điểm đầu của tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Ảnh: Báo Đầu Tư/Lê Toàn
Cầu Thủ Thiêm 4
Dự án có nối tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.300 tỉ đồng, nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Thành phố Thủ Đức) với quận 7. Hiện Sở GTVT TP.HCM đang đấu thầu chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2023. Công trình dự kiến triển khai theo hình thức BOT.
Tổng chiều dài cầu Thủ Thiêm là 2,2 km với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h; tuổi thọ thiết kế 100 năm, chịu được động đất cấp 7; tĩnh không thông thuyền 80x10m.
Cầu sẽ bắt đầu từ đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát nối vào đường Lưu Trọng Lư (quận 7). Sau đó tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối Khu đô thị Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc Nam và tuyến R4 (đường Vùng châu thổ).
Dự kiến triển khai dự án giai đoạn 2024 - 2028. Dự án sẽ giúp Khu đô thị mới Thủ Thiêm phát triển hơn cũng như góp phần giảm ùn tắc giao thông từ khu Nam TP.HCM về trung tâm sau khi hoàn thành đi vào sử dụng.
Cầu Cần Giờ
Cầu có chiều dài hơn 3,6km với 6 làn xe, nối huyện Cần Giờ qua Nhà Bè vào trung tâm TP.HCM.
Dự án này đã thực hiện quy hoạch nhiều năm nhưng vẫn chưa tiến hành triên khai thi cộng. Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu khảo sát và cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Tổng vốn đầu tư cầu Cần Giờ khoảng 10.000 tỷ đồng. Trong đó ngân sách TP.HCM chi ra để bồi thường giải phóng mặt bằng là gần 4.000 tỷ, số tiền còn lại nhà đầu tư sẽ chi ra để xây dựng, lắp đặt.