Lập các tổ thực thi để triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội

08/07/2023 17:59

(Chinhphu.vn) - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh điều này tại Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XI diễn ra sáng 8/7.


Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Theo Chủ tịch UBND Thành phố, đối với các sở, ngành, địa phương, khối lượng công việc thường xuyên hằng ngày đã là quá tải, bởi vậy với Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, nếu không thực hiện với "tinh thần chiến dịch" thì sẽ rất khó đảm bảo mục tiêu.

"Chúng ta phải bắt tay ngay, làm có kết quả với tinh thần chúng ta lựa chọn danh dự, cơ hội này để không phải hối tiếc. Đây là câu chuyện trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, từng cán bộ đảng viên, trách nhiệm của từng cơ quan và sự phối hợp giữa các cơ quan, sự phối hợp của cả hệ thống", ông Mãi nói.

Cũng theo người đứng đầu chính quyền TPHCM, trong triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15, ngoài Ban Chỉ đạo chung do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban thì Thành phố cũng phải có một ban chỉ đạo. Bên cạnh đó, Thành phố phải thành lập các tổ thực thi, gồm các chuyên gia tư vấn, chuyên viên chuyên trách và chuyên viên của sở, ngành tham gia. Trong quá trình thực thi, tổ này sẽ giúp Ban Chỉ đạo điều hành công việc gắn với sở chuyên ngành, như vậy thì sẽ huy động được nguồn lực bên ngoài tham gia vào nhiệm vụ.

Ông Mãi khẳng định, điều kiện tiên quyết để đảm bảo thực hiện Nghị quyết 98 thành công, đó là đội ngũ, bộ máy. UBND Thành phố sẽ rà soát để điều chỉnh, bố trí cán bộ cho phù hợp, đồng thời tăng thêm các tổ chức dưới hình thức đơn vị sự nghiệp tự chủ một cách hợp lý. Ngoài ra, UBND Thành phố sẽ phân công rõ nhiệm vụ, kiểm tra, đôn đốc kịp thời; khen thưởng hoặc xử phạt nghiêm minh.


Các đại biểu dự Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Sắp có 2 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Phát biểu về tình hình kinh tế-xã hội Thành phố, ông Phan Văn Mãi cho rằng, điều cần lưu ý từ kết quả của 6 tháng đầu năm, đó là giải ngân vốn đầu tư công tuy có cải thiện ở quý II so với quý I (gấp 9 lần) và tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2022 nhưng chỉ đạt 23% so với mục tiêu  35%. Nếu loại trừ giải ngân đầu tư công của dự án Vành đai 3 thì giải ngân 6 tháng trên địa bàn chỉ đạt 12%.

Điều này đặt ra nhiệm vụ trong thời gian tới là Thành phố phải hết sức tập trung vào tất cả các dự án, tập trung từ việc giải phóng mặt bằng, tháo gỡ các thủ tục dự án, các thủ tục liên quan để đạt được mục tiêu cuối năm giải ngân đầu tư công đạt 95%.

"Nếu chúng ta giải ngân vốn đầu tư công tốt thì không chỉ hoàn thành mục tiêu đạt 95% mà còn đóng góp trực tiếp cho tăng trưởng", ông Mãi nói.

Còn đối với đầu tư tư nhân, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, theo cơ chế của Nghị quyết 98 thì phải tập trung tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đầu tư kinh doanh, dự án bất động sản, các nhóm dự án của doanh nghiệp nhà nước.


Ảnh: VGP/Vũ Phong

Ngoài ra, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố đang trình Ban Thường vụ Thành ủy Đề án thu hút đầu tư nước ngoài, theo đó tập trung thu hút ở những ngành, những dự án có chất lượng, trước hết là tập trung cho khu công nghệ cao.

Cùng với đó, Thành phố đã trình hồ sơ quy hoạch chung TP. Thủ Đức cho Bộ Xây dựng, đến tháng 9 nếu được Thủ tướng phê duyệt thì Thành phố sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP. Thủ Đức để thu hút vốn.

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tập trung các biện pháp để kích cầu. Trong 3 tháng tới (tháng 7,8,9) sẽ là thời điểm triển khai xuyên suốt các hoạt động khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng tổ chức tại TPHCM và các địa phương có liên kết, tổ chức kích cầu du lịch.

Về xuất khẩu, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết dự báo từ đây đến cuối năm còn khó khăn. Vì vậy, UBND Thành phố đang chuẩn bị trình HĐND Thành phố thông qua 2 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp xuất khẩu nói riêng.

Anh Thơ

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp