Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, trước tình hình năm học vừa qua học sinh trên toàn thành phố học trực tuyến kéo dài, do vậy Sở GD&ĐT đề xuất lùi thời gian kết thúc năm học so với dự kiến để các em có thêm thời gian ôn tập.
Cũng theo Sở GD&ĐT, đơn vị đang có tính toán thời gian phù hợp để đề xuất UBND TP. Hà Nội và Bộ GD&ĐT về việc kéo dài thời gian năm học, lùi thời gian nghỉ hè của học sinh. Trong đó, học sinh lớp 1-11, đơn vị sẽ có đề xuất nới khung thời gian năm học phù hợp nhằm đảm bảo cho các nhà trường thực hiện dạy học, ôn tập cũng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho học sinh nhưng cũng không quá kéo dài để các em có thời gian nghỉ hè. Sở dự kiến kết thúc năm học chậm nhất là 31/5, theo quy định về khung thời gian năm học của UBND thành phố phê duyệt.
Khi học sinh đi học trở lại, các trường học sẽ kiểm tra, đánh giá kiến thức học sinh. Dựa trên kết quả đánh giá, từ đó giáo viên phân loại và có kế hoạch bồi dưỡng, kèm cặp thêm cho học sinh trung bình, yếu kém nhằm đảm bảo mục tiêu chất lượng giáo dục.
Riêng học sinh lớp 12, các nhà trường lùi thời gian nghỉ hè muộn hơn nhằm cho học sinh ôn tập, đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc kéo dài thời gian năm học bao lâu phụ thuộc các trường để các đơn vị chủ động đảm bảo chất lượng dạy và học.
Cũng tương tự như Hà Nội, theo Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, dự kiến các trường tiểu học trên toàn TP.HCM sẽ kéo dài thời gian năm học, còn học sinh THCS - THPT kết thúc năm học đúng kế hoạch.
Lý do là vì bậc tiểu học học trực tuyến kéo dài, đến trường học trực tiếp muộn hơn các cấp học khác. Do đó, cần kéo dài thêm thời gian năm học để các nhà trường có kế hoạch dạy học, cũng cố kiến thức, đảm bảo chất lượng giáo dục.
Trong công văn gửi các Sở GD&ĐT, các trường THPT trực thuộc, Bộ GD&ĐT cho phép các địa phương chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học để ứng phó với dịch COVID-19. Các trường vẫn còn quỹ thời gian 2 tuần dự phòng để thực hiện kế hoạch năm học. Nếu thực sự cần thiết, địa phương có thể nới khung thời gian năm học rộng hơn so với quy định để học sinh có thêm thời gian bù đắp khoảng trống về kiến thức, kỹ năng do trước đó phải thực hiện năm học bằng hình thức trực tuyến, qua truyền hình trong điều kiện dịch bệnh. Việc linh hoạt thực hiện khung thời gian năm học có thể áp dụng trên phạm vi địa bàn nhỏ nhất là phường, xã đối với đối tượng học sinh nhỏ nhất là trẻ mầm non, tiểu học trên tinh thần ưu tiên về chất lượng và để các trường có khoảng thời gian nhất định sau khi kết thúc năm học, chuẩn bị cho năm học mới kế tiếp. |
Theo An Vi / Ngày Mới Online