Giám sát theo tinh thần 'kế hoạch 1, biện pháp 10, kiểm tra uốn nắn 20'

10/07/2023 09:47

(Chinhphu.vn) - Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, giám sát là chức năng chính của HĐND nhưng lần này, cần đổi mới nội dung, phương pháp, cách tiếp cận theo tinh thần hạn chế thấp nhất rủi ro. Giám sát theo tinh thần không chỉ đi tìm lỗi và không chờ bắt lỗi mà với tinh thần "kế hoạch 1, biện pháp 10, kiểm tra uốn nắn 20".


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Kỳ họp - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 10 HĐND Thành phố khóa X sáng 10/7, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ, đây là kỳ họp thường kỷ theo luật định nhưng cũng là kỳ họp có ý nghĩa quan trọng với Thành phố, mang tính lịch sử đối với HĐND Thành phố.

Đối với tình hình kinh tế-xã hội Thành phố, Bí thư Thành ủy đề nghị HĐND Thành phố đi sâu phân tích những mặt được và chưa được, đặc biệt là mặt chưa được để đề ra giải pháp tháo gỡ, nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới.

"Sứ mệnh của chúng ta đối với Thành phố rất lớn, dù khó có thể làm tron vẹn nhưng ít ra chúng ta cũng phải thấy, phải hiểu, phải biết từng vấn đề chưa làm được và đề ra giải pháp cụ thể, thiết thực, phấn đấu nỗ lực mỗi ngày, mỗi việc tốt hơn. Có như thế thì mới có thể thực hiện theo kế hoạch, yêu cầu đề ra", ông Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Đối với nghị quyết thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số chính sách, cơ chế đặc thù phát triển TPHCM, ông Nên cho rằng, trong 7 nhóm cơ chế, chính sách được Nghị quyết ban hành thì nhiệm vụ mà Quốc hội giao cho HĐND Thành phố là rất lớn với 14 đầu việc quan trọng. Vì vậy, Bí thư Thành ủy đề nghị các đại biểu HĐND Thành phố phát huy trách nhiệm, tâm huyết để thảo luận, đóng góp sát thực tế để ban hành nghị quyết với chất lượng cao nhất.

Đi vào cụ thể, ông Nên nhận định, chất lượng nghị quyết cao thể hiện ở chỗ nghị quyết rõ ràng, dễ hiểu, dễ làm, dễ kiểm tra, uốn nắn.

"Đây là thử thách đối với HĐND Thành phố. Nghị quyết thí điểm là nghị quyết hành động, vì vậy có những vấn đề đột phá so với quy định bình thường, một số vấn đề mới theo yêu cầu phát triển của đất nước, một số vấn đề chưa có trong quy định hiện hành. Vì thế, nghị quyết phải rành mạch để người thực thi công vụ yên tâm thực hiện", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.


Các đại biểu dự Kỳ họp - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Ngoài ra, theo ông Nên, hoạt động của HĐND Thành phố có tính quyết định, đó là công tác giám sát. Giám sát là chức năng chính của HĐND nhưng lần này, cần đổi mới nội dung, phương pháp, cách tiếp cận theo tinh thần hạn chế thấp nhất rủi ro. Giám sát theo tinh thần không chỉ đi tìm lỗi và không chờ bắt lỗi mà với tinh thần "kế hoạch 1, biện pháp 10, kiểm tra uốn nắn 20", đồng thời phải xử lý nghiêm minh, chính xác, kịp thời các hành vi vi phạm hoặc cố tinh vi phạm.

Trong phát biểu của mình, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đề nghị HĐND Thành phố tiếp tục thực hiện Đề án nâng cáo chất lượng giám sát trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị gắn với những chuyên đề giám sát, nhất là giám sát các lĩnh vực như ban hành nghị quyết, các lĩnh vực đầu tư công, CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ; kết hợp giám sát của HĐND với giám sát của Đảng và giám sát của nhân dân.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác tiếp xúc cử tri, tăng cường đối thoại với nhân dân để đồng bào, cử tri góp phần quan trọng trong phát triển Thành phố.

Điều quan trọng nhất khi tổ chức thực hiện, theo Bí thư Thành ủy, là tổ chức bộ máy, cán bộ, người thực hiện. Giám sát của HĐND phải làm sao cho trong hàng ngũ không có chỗ cho cán bộ né tránh, trì trệ, không có chỗ cho cán bộ đùn đẩy, cơ hội hay tiêu cực.

"Nếu còn trường hợp như vậy thì đó là trách nhiệm của cấp ủy, của người đứng đầu. Trước khi đổ lỗi cho ai đó chưa làm tốt thì người đứng đầu phải nhìn lại mình trước", Bí thư Thành ủy nhận định.

Anh Thơ

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp