Ghi nhận và trân trọng sự đóng góp của các cán bộ khu phố, ấp

11/08/2023 16:55

(Chinhphu.vn) - TPHCM ghi nhận và rất trân trọng sự đóng góp của cán bộ ấp, khu phố cán bộ tổ, những người sát cơ sở, đã rất nhiệt tình, tâm huyết với tình cảm, trách nhiệm của mình đối với Thành phố.


Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Sáng 11/8, phát biểu tại Hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch sắp xếp các khu phố, ấp trên địa bàn, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định mô hình ấp, khu phố, tổ nhân dân, tổ dân phố là mô hình được xây dựng và tồn tại ngay từ những ngày đầu thành lập chính quyền Thành phố. Trong suốt quá trình này, các tổ chức dưới phường, xã đó đã hoạt động hiệu quả, đóng góp thiết thực cho hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở, đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh tại cơ sở.

Đặc biệt, thông qua mô hình này, Thành phố đã thực hành tốt việc mở rộng dân chủ cơ sở. Ông Mãi nhấn mạnh, sự tồn tại của mô hình này rất cần thiết, rất có ý nghĩa cho sự ổn định và phát triển tại cơ sở cũng như toàn Thành phố.

Trong đó, Thành phố ghi nhận và rất trân trọng sự đóng góp của cán bộ ấp, khu phố cán bộ tổ, những người sát cơ sở, đã rất nhiệt tình, tâm huyết, với tình cảm, trách nhiệm của mình đối với Thành phố. Họ đã cống hiến rất nhiều, thậm chí phải hy sinh thời gian, công sức cho công việc chung tại cơ sở.

Cũng theo người đứng đầu chính quyền TPHCM, Thành phố phải thực hiện sắp xếp lại mô hình tổ chức dưới phường, xã, thị trấn theo quy định thống nhất chung của cả nước. Các đơn vị, địa phương cần quán triệt sâu sắc các chủ trương này, nhận thức phải thông, sau đó phải triển khai kỹ lưỡng, khoa học để đạt được kết quả.

Ông Mãi khẳng định, thời gian vừa qua, Thành phố đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng như khảo sát, thống kê, có dự kiến các phương án, kế hoạch, có tổ chức các hội thảo cũng tổ chức thăm dò lấy ý kiến của nhân dân. Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các công việc này trong quá trình hoàn thiện để chính thức ban hành các kế hoạch, phương án.

Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các địa phương sớm ban hành các kế hoạch, phương án sắp xếp. Thành phố sẽ tổng hợp để tháng 12 trình HĐND Thành phố và hoàn thiện việc sắp vào quý I/2024.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tổng hợp để đề xuất các hình thức ghi nhận và tôn vinh xứng đáng những cán bộ ấp, khu phố, tổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có nhiều đóng góp.

Đồng thời, trong quá trình xây dựng các phương án, kế hoạch ở tại cơ sở, các địa phương tổng hợp đầy đủ các vấn đề phát sinh, xử lý kịp thời hoặc báo cáo cấp trên tham mưu xử lý.

Trong quá trình thực hiện, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị phải rà soát, giải quyết các vấn đề của người dân và doanh nghiệp, các thủ tục hành chính có liên quan một cách thuân lợi nhất, hạn chế thấp nhất phiền hà cho người dân, các tổ chức; đồng thời ứng dụng công nghệ để chuyển đổi các hồ sơ.


Các đại biểu chủ trì Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Về vấn đề trụ sở, ông Mãi cho biết sẽ giữ nguyên tắc chung là không làm phát sinh biên chế, quỹ tiền lương, hoạt động, trụ sở, các loại tài sản công, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo các điều kiện tiên quyết, tối thiểu cho hoạt động của các ấp, khu phố.

Ngoài ra, trong phát biểu của mình, Chủ tịch UBND Thành phố cũng đề cập đến việc sắp xếp các quận, huyện, phường xã trên địa bàn. Qua rà soát, Thành phố có 6 đơn vị cấp huyện, 149 đơn vị cấp xã chưa đủ 2 tiêu chuẩn về diện tích và dân số.

Tuy nhiên, ông Mãi cho biết nếu theo các tiêu chí đặc thù thì Thành phố cần rà soát lại và cũng có thể sau rà soát lại sẽ có một số đơn vị cấp huyện, cấp xã thuộc diện không phải sắp xếp. Việc này Thành phố đang nghiên cứu, xây dựng đề án để trình các cơ quan có thẩm quyền. Thành phố cũng sẽ lấy ý kiến nhân dân để chọn lựa phương án phù hợp, thực hiện đúng quy định nhưng không gây xáo trộn, không ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm, sinh hoạt của người dân, không ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố.

Trong tuần tới, Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của TPHCM sẽ họp bàn, cho ý kiến về đề cương của đề án. Các công việc cần chuẩn bị khẩn trương, kỹ lưỡng, khoa học, tuân thủ đúng quy định nhưng phải đảm bảo ổn định để phát triển, theo Chủ tịch UBND Thành phố.

Anh Thơ

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp