ĐHQG Hà Nội ra mắt ngành học 'xu thế': Thiết kế sáng tạo

31/03/2023 14:23


Ra mắt chương trình đào tạo cử nhân thiết kế sáng tạo của ĐHQG Hà Nội - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Ngày 31/3, Khoa Các khoa học liên ngành (SIS, ĐHQG Hà Nội) đã ra mắt chương trình đào tạo cử nhân thiết kế sáng tạo.

PGS.TS. Nguyễn Văn Hiệu, Chủ nhiệm SIS cho biết, đây là "quả ngọt" sau một quá trình lao động liên tục, lâu dài, từ việc xây dựng ý tưởng, hệ thống hóa chương trình, đến thực hiện triển khai viết đề cương môn học của một tập thể các nhà khoa học là cán bộ giảng viên của SIS; sự tham gia đông đảo của nhiều thầy cô đến từ các trường đào tạo nghệ thuật, sáng tạo ở Hà Nội; các đối tác tham gia tư vấn xây dựng chương trình...

Đây là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng cho sự phát triển của SIS nói riêng và định hướng phát triển các ngành sáng tạo và nghệ thuật dựa trên nền tảng truyền thống liên ngành của ĐHQG Hà Nội nói chung. 

Trước sự phát triển của đời sống xã hội thời kỳ 4.0, yêu cầu đặt ra đối với nhà thiết kế không chỉ biết vẽ, có tư duy mỹ thuật, tạo hình, mà cần phát triển năng lực sáng tạo toàn diện để đem lại những giải pháp trực quan giải quyết vấn đề dựa trên hiểu biết về nghệ thuật, văn hóa bản địa, văn hóa đương đại, xã hội, công nghệ, hiểu biết nền công nghiệp, thị trường… từ đó có thể quản lý và tham gia vào nhiều khâu đoạn khác nhau của các giải pháp thiết kế sáng tạo tổng thể bền vững.

Cơ hội việc làm đa dạng

Ông Nguyễn Văn Hiệu cho biết, chương trình sẽ chính thức được đưa vào tuyển sinh và đào tạo trong năm học 2023-2024 với có 3 chuyên ngành bao, gồm đồ họa công nghệ số, thời trang sáng tạo và nội thất bền vững với nhiều điểm độc đáo.

Theo học chương trình cử nhân thiết kế sáng tạo, người học được trang bị năng lực cần thiết để trở thành “nhà sáng tạo” đa năng, vừa có khả năng thiết kế, vừa có hiểu biết dày dặn về văn hóa, nghệ thuật, có trách nhiệm xã hội, tầm nhìn về phát triển bền vững và năng lực quản trị dự án, quản trị kinh doanh… để có thể phát huy hiệu quả tối ưu trong nền kinh tế sáng tạo thời kỳ 4.0.

Bên cạnh đó, học thiết kế sáng tạo ở SIS, sinh viên sẽ được tiếp nhận kiến thức và triển khai thực hiện theo hướng liên ngành - một xu hướng của toàn thế giới. 

Khi góc độ nhìn nhận vấn đề đa chiều hơn, khả năng thích ứng trong môi trường đa văn hóa và khả năng hội nhập quốc tế của người làm công tác sáng tạo sẽ được nâng cao.

Chương trình được xây dựng trên cơ sở góp ý của các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam và tiếp thu kinh nghiệm từ chương trình giảng dạy của các trường ĐH hàng đầu thế giới, như: Chương trình thiết kế đồ họa và phương tiện tương tác (ĐH Wisconsin, Stout, Hoa Kỳ); chương trình cử nhân thiết kế đồ họa, cử nhân thiết kế thời trang, cử nhân thiết kế không gian (Ecole De Design, Pháp); chương trình cử nhân thiết kế đồ họa và nghệ thuật truyền thông (Southern New Hampshire University, Anh); chương trình cử nhân thiết kế thời trang (ĐH Politecnico Milano, Italy); chương trình cử nhân nghệ thuật (FIDM, Hoa Kỳ).

Sinh viên tốt nghiệp từ chương trình cử nhân thiết kế sáng tạo có thể làm việc ở cả khối nhà nước, tư nhân và khối phi chính phủ có hoạt động trong lĩnh vực thiết kế và phát triển sản phẩm.

Vị trí việc làm mà sinh viên có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp gồm: Nhân viên thiết kế, chuyên viên sáng tạo, giám sát và quản lý thiết kế, giám đốc sáng tạo, giảng dạy về lĩnh vực thiết kế trong các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học thuộc các lĩnh vực về chuyên ngành thiết kế và mỹ thuật ứng dụng, phát triển ý tưởng và tạo dựng doanh nghiệp kinh doanh và khởi nghiệp, cung cấp dịch vụ thiết kế và sáng tạo, làm các công việc kỹ thuật và quản lý chất lượng, làm việc ở các cơ quan quản lý có liên quan đến ngành mỹ thuật công nghiệp và văn hoá nói chung...

Cử nhân thiết kế sáng tạo có thể học lên cao học các ngành liên quan đến mỹ thuật ứng dụng, kiến trúc và các chuyên ngành phù hợp khác trong danh mục thống kê ngành đào tạo của Bộ GD&ĐT.

Năm nay, SIS tuyển sinh khóa đầu tiên cho chương trình này với các hình thức chính: Xét tuyển kết hợp điểm bài thi năng khiếu với điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 của 2 môn theo tổ hợp xét tuyển H01, H04, H05, H06.

Xét tuyển kết hợp điểm bài thi năng khiếu với kết quả học tập THPT của 2 môn theo tổ hợp xét tuyển H01, H04, H05, H06 và phỏng vấn

Xét tuyển kết hợp điểm bài thi năng khiếu với các hình thức xét tuyển khác, như xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ quốc tế, bài thi đánh giá năng lực do ĐHQG Hà Nội tổ chức năm 2023.

Bài thi năng khiếu do SIS tổ chức. Thời gian tổ chức dự kiến vào tháng 5 và 6 với 3 đợt thi.

Nhật Nam


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp