Đánh giá, công nhận "Đơn vị học tập" theo 3 mức độ, gồm: mức độ 1, mức độ 2, mức độ 3, trong đó mức độ 3 là mức độ cao nhất.
Theo dự thảo, mục đích của việc xây dựng "Đơn vị học tập" nhằm tạo cơ hội và điều kiện cho tất cả mọi người trong đơn vị được học tập thường xuyên, suốt đời dưới nhiều hình thức khác nhau, xây dựng mẫu hình công dân học tập trong các đơn vị, làm nòng cốt trong việc xây dựng các mô hình học tập trong cộng đồng, đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam.
Đồng thời giúp Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện và huy động nguồn lực thúc đẩy xây dựng "Đơn vị học tập", đánh giá thực trạng kết quả xây dựng xã hội học tập, đề xuất các mục tiêu, biện pháp chỉ đạo phù hợp, khả thi với tình hình thực tế của địa phương.
Đánh giá "Đơn vị học tập" hằng năm
Dự thảo đề xuất các cơ quan, tổ chức, đơn vị tự đánh giá, công nhận "Đơn vị học tập" cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh theo 3 mức độ, gồm: mức độ 1, mức độ 2, mức độ 3, trong đó mức độ 3 là mức độ cao nhất.
Việc đánh giá, công nhận "Đơn vị học tập" cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh được thực hiện hằng năm. Thời điểm ấn định các thông tin, số liệu để đánh giá, công nhận là ngày 31 tháng 12 của năm sau liền kề năm đánh giá. Thời gian gửi báo cáo tự đánh giá, đề nghị công nhận Đơn vị học tập của đơn vị chậm nhất là ngày 31 tháng 01 của năm sau liền kề năm đánh giá.
Thời hạn công nhận lại "Đơn vị học tập" cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh theo các mức độ qui định là 05 năm kể từ ngày công nhận lần trước.
Tiêu chí đánh giá, công nhận "Đơn vị học tập"
Tiêu chí đánh giá, công nhận "Đơn vị học tập" các cấp mức độ 1 gồm 3 tiêu chí như sau:
Tiêu chí 1: Về điều kiện để xây dựng "Đơn vị học tập" của đơn vị gồm các nội dung: Đơn vị có mạng wifi/đường truyền internet tạo điều kiện thuận lợi, giúp cho việc học tập của các thành viên trong đơn vị; đơn vị có bố trí kinh phí hằng năm đào tạo, bồi dưỡng cho các thành viên trong đơn vị; các tổ chức đoàn thể trong đơn vị có trách nhiệm khuyến khích thành viên trong đơn vị của mình học tập thường xuyên.
Tiêu chí 2: Về kết quả học tập của đơn vị gồm các nội dung: 100% thành viên trong đơn vị tuân thủ kỷ luật lao động, nội quy làm việc trong đơn vị, có tinh thần hợp tác, đoàn kết; có ít nhất 90% thành viên trong đơn vị tham gia học tập các chương trình theo quy định của nhà nước; có ít nhất 90% lao động trong đơn vị có trình độ trung học phổ thông hoặc tương đương trở lên.
Tiêu chí 3: Về hiệu quả, tác động của việc xây dựng "Đơn vị học tập" đối với đơn vị, gồm các nội dung: 100% gia đình của các thành viên trong đơn vị đều đăng ký phấn đấu xây dựng "Gia đình học tập" theo các tiêu chí được quy định, trong đó có ít nhất 80% gia đình của các thành viên trong đơn vị đạt danh hiệu "Gia đình học tập"; mức độ hài lòng của thành viên trong đơn vị đối với nhà trường đạt ít nhất 70%; mức độ hài lòng của người học đối với nhà trường đạt ít nhất 70%...
Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư cũng quy định Tiêu chí đánh giá, công nhận "Đơn vị học tập" các cấp mức độ 2 và mức độ 3.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Lan Phương
Theo Báo điện tử Chính phủ