Cứu sống bé gái 27 tháng tuổi bị phỏng nặng

21/03/2024 15:23

Vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố tiếp nhận 1 trường hợp bé gái L. K. H. M. 27 tháng tuổi bị phỏng do bếp ga mini phát nổ.

Được biết, khi trẻ ngồi ăn cơm cùng gia đình bên bếp gas mini, bất ngờ bếp gas phát nổ khiến trẻ và ba, mẹ bị phỏng nặng, ông bà bị phỏng nhẹ và được điều trị tại bệnh viện địa phương.

Sau khi được sơ cứu tại bệnh viện địa phương, bé M được chuyển Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, còn ba mẹ bé được chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại bệnh viện, bé có biểu hiện sốc, mạch nhẹ chi mát, huyết áp khó đo, diện tích phỏng khoảng 40% ở tay, chân, mặt, ngực bụng, các bác sĩ truyền dịch chống sốc, hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc giảm đau và chăm sóc vết thương phỏng, sau đó chuyển đến khoa Phỏng – Chỉnh hình để tiếp tục điều trị.

Bệnh nhi được chăm sóc vết thương phỏng bằng các dung dịch sát trùng không gây đau và các loại gạc sinh học diệt khuẩn, tiêu mô hoại tử, kích thích tạo mô hạt, không dính mô khi thay gạc, kết hợp với dinh dưỡng hợp lý. Sau 10 ngày điều trị tình trạng vết phỏng cải thiện lành dần.

Cứu sống bé gái 27 tháng tuổi bị phỏng nặngSau 10 ngày điều trị bé L. K. H. M đã phục hồi dần

Bên cạnh đó, ba mẹ của bé được điều trị phỏng tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đang phục hồi vết thương. Ông bà bị phỏng cũng được điều trị khỏi tại bệnh viện địa phương.

Qua trường hợp này, BS.CKII Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố lưu ý đến quý phụ huynh cẩn thận trong công việc sinh hoạt hàng ngày ở nhà, mọi hành vi, động tác, hành động của người lớn có thể gây nguy cơ tổn thương đối với trẻ nhỏ, nên sử dụng bếp gas mini loại dùng cồn hoặc bếp từ.

Để an toàn cho trẻ nhỏ, không nên để các đồ dùng nóng, sôi, bàn ủi nóng, pô xe mới chạy về, chai lọ hóa chất, thuốc diệt chuột, côn trùng, thuốc uống điều trị, ổ điện,…ở ngang tầm với trẻ. Nhà tấm không để xô có nước vì trẻ có thể té vào, hạn chế tủ bàn ghế,… có thể ngã đè trẻ,…tránh cho trẻ nhỏ tiếp cận những nơi nguy hiểm có dụng cụ, vật liệu dễ cháy nổ.

Lưu ý khi trẻ bị phỏng nước sôi hay lửa cần đưa trẻ ra nơi an toàn, xối nước lên chỗ vết thương cho trẻ bớt phỏng thêm, bớt đau, rồi nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để được cấp cứu tiếp. Không được bôi kem đánh răng, nước mắm, dấm, mỡ trăn chưa qua xử lý, lá cây,…làm cho vết phỏng nặng hơn  và nhiễm trùng.

Theo Ngọc Nguyễn/Sức khỏe 24h

Dành cho doanh nghiệp