Cuộc hội ngộ xúc động

15/09/2022 11:35

Vưa qua, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, diễn ra cuộc hội ngộ đầy xúc động của những người cao tuổi, cựu lính già đầu bạc - sinh viên năm 1971-1972 nhập ngũ vào lực lượng Công an Nhân dân vũ trang, nay là Bộ đội Biên phòng (BĐBP) với sự tài trợ của đồng đội Đại tá Bùi Công Trùng và đồng đội Nguyễn Đức Lạc, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Cựu Chiến binh Việt Nam.

Cuộc hội ngộ xúc động

Đây là cuộc gặp thuộc loại hi hữu vì sau 50 năm sau ngày nhập ngũ họ mới có dịp gặp lại nhau. Lên đường khi còn là những chàng trai mười tám đôi mươi, nay gặp nhau đã là ông, là cụ. Nhiều người phải sau một hồi trò chuyện mới nhận ra nhau. Những kí ức của một thời hào hùng cứ ùa về như dòng suối trong không bao giờ cạn. Họ là lớp sinh viên được huy động chi viện cho các chiến trường theo lệnh Tổng động viên Cục Bộ đầu những năm 1970. Một số đông được tăng cường cho mặt trận Quảng Trị, tham gia giải phóng và bảo vệ Thành cổ Quảng Trị mùa hè đỏ lửa 1972, làm nên Tượng đài Mãi mãi tuổi 20. Nhiều đồng đội được điều động về các đơn vị tên lửa, pháo cao xạ thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân làm nhiệm vụ chiến đấu chống cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ 2 của không quân Mỹ, bảo vệ bầu trời miền Bắc, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ trên không năm 1972. Một số khác được gọi nhập ngũ vào lực lượng Công an Nhân dân Vũ trang (nay là BĐBP). Sau những tháng huấn luyện, được điều về công tác, chiến đấu bảo vệ biên cương tại các Đồn Biên phòng phía Bắc, từ Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hà Giang… cho đến Đồn tiền tiêu Hiền Lương khói lửa thuộc Quảng Trị anh hùng. Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, trong các cánh quân tiến vào Giải phóng Sài Gòn, có nhiều chiến sĩ mang quân hàm xanh là lính sinh viên. Họ đã đóng góp xứng đáng cho Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng.

Thiếu tướng Trương Hữu Tài, nguyên Phó Tư lệnh BĐBP; Thượng tá Nguyễn Hồng Sơn, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; nhà báo Phạm Quốc Toàn, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gửi hoa chúc mừng. Đại tá Đặng Viết Cẩn, nguyên Cục phó Cục Xuất nhập cảnh, người đã gắn bó thân thiết một thời với lớp lính sinh viên khi mới đặt chân lên các Đồn Biên phòng đã đến dự và chúc mừng.

Sau đề dẫn khai mạc của đồng đội, nhà báo Lê Nguyên Long, nguyên Phó Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tại TP Hồ Chí Minh, Đại tá Lê Ngọc Minh, Trưởng ban liên lạc phía Nam Câu lạc bộ Sinh viên đồng ngũ Công an Vũ trang 1971-1972 đã báo cáo một số kết quả hoạt động của Câu lạc bộ trong thời gian qua. Trong đó nhấn mạnh đến các hoạt động tình nghĩa như thăm hỏi ốm đau, chia buồn với gia đình khi các đồng đội qua đời. Đặc biệt là việc chung tay chăm lo phụng thờ hơn 200 liệt sĩ sinh viên, cùng thời thuộc E207 Quân khu 8 (cũ) tại Ấp Đá Biên, xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Báo cáo đã làm cho các đồng đội tham dự cuộc gặp mặt bùi ngùi, xúc động, đánh giá cao những công việc mà Ban liên lạc đã làm được.

Cuộc gặp mặt cũng dành thời gian để các đồng đội giao lưu, ôn lại những chặng đường của một thời quân ngũ với những kỉ niệm đẹp đẽ, không thể nào quên. Đồng đội Nguyễn Đức Lạc, một doanh nhân thành đạt, đã thay mặt các đồng đội, nói những lời gan ruột, tri ân các phu nhân, điểm tựa vững chắc cho các đồng đội suốt những năm tháng chiến đấu và công tác.

Các đồng đội nhận xét rằng buổi họp mặt kỉ niệm 50 năm Ngày nhập ngũ của những sinh viên đồng ngũ Công an Nhân dân Vũ trang diễn ra thành công ngoài mong đợi. Tình cảm và những hình ảnh tay bắt, mặt mừng của ngày gặp mặt đọng mãi trong tâm trí những người cao tuổi, bạn đồng ngũ năm xưa.

Theo Minh Ngô / Ngày Mới Online

Dành cho doanh nghiệp