Công tác phổ biến giáo dục pháp luật của ngành y tế có nhiều đổi mới

10/08/2023 14:07


Công tác PBGDPL có nhiều đổi mới về hình thức mới, tăng cường ứng dụng CNTT, phù hợp với từng đối tượng và nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị - Ảnh: VGP/LS

Làm việc với đoàn kiểm tra có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, Ủy viên Hội đồng. Cùng tham dự có Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc TTXVN Đoàn Thị Tuyết Nhung và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Y tế.

Báo cáo tại cuộc họp, bà Đinh Thị Thu Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết công tác PBGDPL được Bộ Y tế, các đơn vị thuộc Bộ coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, có mối liên quan mật thiết trong việc đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ.

Theo đó, Hội đồng phối hợp PBGDPL của Bộ tiếp tục được kiện toàn, các thành viên Hội đồng hoạt động tích cực, trách nhiệm. Nội dung hình thức PBGDPL có nhiều đổi mới. Bên cạnh các hình thức truyền thống, các hình thức mới như ứng dụng CNTT được tăng cường, phù hợp với từng đối tượng và nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị.

Việc triển khai Đề án 407 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức truyền thông chính sách đã được phổ biến, quán triệt rộng rãi, đầy đủ và đã thực hiện truyền thông về những chính sách có tác động lớn đến người dân, doanh nghiệp…

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết do y tế là một ngành rất đặc thù, số lượng đội ngũ cán bộ công chức  ở cả Trung ương và địa phương khá lớn, trong khi đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL chủ yếu mới đáp ứng được những vấn đề của lĩnh vực y tế; số lượng văn bản lớn nhưng đội ngũ cán bộ làm PBGDPL còn mỏng; kinh phí hạn chế…

Bộ Y tế đề nghị Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương xây dựng định hướng kế hoạch PBGDPL cũng như hình thức phù hợp từng năm để tổ chức pháp chế có căn cứ xây dựng kế hoạch phù hợp với hoạt động từng ngành; tăng cường công tác đào tạo cho báo cáo viên pháp luật, tăng cường nguồn nhân lực cho công tác PBGDPL. 

Tại cuộc làm việc, đoàn kiểm tra cũng đề nghị Bộ Y tế quan tâm hơn đến việc phổ biến các văn bản pháp luật mới; chú trọng đẩy mạnh truyền thông những vấn đề xã hội quan tâm thuộc quản lý của ngành như về an toàn vệ sinh thực phẩm, khám chữa bệnh, y tế dự phòng… 


Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị Bộ Y tế tập trung nguồn lực để triển khai các Đề án lớn, như Đề án 407 về truyền thông chính sách; Đề án tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân - Ảnh: VGP/LS

Cơ bản nhất trí với các ý kiến trong cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đánh giá cao những kết quả trong công tác PBGDPL của Bộ Y tế. Theo đó, các văn bản pháp luật khi ban hành đều được Bộ Y tế phổ biến rộng rãi, đồng thời đã lựa chọn những vấn đề gắn mật thiết đến đời sống nhân dân để triển khai. 

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 hết sức phức tạp và khó lường, ngành y tế đã phổ biến nhiều vấn đề liên quan đến đại dịch và đã có những cách làm rất sáng tạo, có sức lan toả cao trong xã hội. Bộ Y tế đã chú trọng áp dụng CNTT trong PBGDPL cũng như chủ động xây dựng và phối hợp với các cơ quan truyền thông triển khai nhiều mô hình mới.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị Bộ Y tế cần quan tâm hơn công tác phối hợp với ngành y tế địa phương trong PBGDPL với phương châm hướng về cơ sở. Riêng vấn đề kinh phí và nhân lực “là khó khăn chung” nhưng Thứ trưởng cho rằng tới đây các đơn vị thuộc Bộ  tổng hợp yêu cầu để kiến nghị chung.

Nhấn mạnh PBGDPL là khâu đầu tiên trong tổ chức thi hành pháp luật và có vai trò quan trọng, thực hiện mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền theo tinh thần Nghị quyết 27 ngày 9/11/2022 Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, do đó công tác PBGDPL phải làm thực chất và thường xuyên. Bộ Y tế cần tiếp tục thực hiện tốt Luật PBGDPL, các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương về PBGDPL.

“Lĩnh vực quản lý càng lớn thì công tác PBGDPL càng nặng nề, do đó, Bộ Y tế cần xây dựng nội dung và hình thức phổ biến đến người dân cho phù hợp. Công tác PBGDPL cần phổ biến trước hết cho đối tượng trong ngành, rồi mở rộng là đến cấp tỉnh, huyện, xã, khối các bệnh viện, trường học thuộc Bộ… để nâng cao nhận thức pháp luật, tránh việc rủi ro, vi phạm do không hiểu biết pháp luật”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cần tập trung nguồn lực để triển khai các Đề án lớn, như Đề án 407 về truyền thông chính sách; Đề án tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân. Đổi mới PBGDPL theo hướng Nhà nước tạo dựng các điều kiện cần thiết để người dân, doanh nghiệp chủ động tìm hiểu pháp luật.

Ngoài ra, Bộ Y tế cần quan tâm hơn việc ứng dựng CNTT, chuyển đổi số trong PBGDPL; có thể tổ chức các cuộc thi trong các cơ sở đào tạo Bộ quản lý. Bộ Tư pháp sẵn sàng hỗ trợ trong tập huấn báo cáo viên, tuyên truyền viên.

LS



Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp