Ngày 21/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cùng với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm chính thức công bố đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân trong hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng (trong giờ hành chính).
Thời gian gần đây, một số tổ chức tín dụng (TCTD) “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tăng lãi suất, “ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ,…
Để bảo vệ quyền lợi của người dân, ngày 15/2, NHNN đã ban hành Công văn số 506/NHNN-TTGSNH về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo các TCTD nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.
Ngoài ra, NHNN muốn các TCTD khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.
Nếu phát hiện ra vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật, sẽ xử lý nghiêm liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm. TCTD chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.
Nhiều khách hàng vay vốn ngân hàng bị ép mua bảo hiểm nhân thọ. Ảnh minh họa
Được biết, trước đó NHNN thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo các TCTD về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Theo đó, yêu cầu TCTD cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm… đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm; không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.
Số điện thoại đường dây nóng của NHNN: - (024) 38266344 - (024) 3936.1017 Email: [email protected] |