Công an TP. Biên Hòa điều tra vụ 'làm giả giấy tờ để trục lợi tiền BHXH'

02/06/2023 10:12


Tài liệu, con dấu, máy móc tại Phòng khám đa khoa Tam Đức (phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa) bị cơ quan công an thu giữ - Ảnh: Báo Đồng Nai

Về diễn biến vụ việc, báo Đồng Nai cho biết ngày 29/5, Công an TP. Biên Hòa bất ngờ kiểm tra và bắt giữ 2 đối tượng (cùng ngụ tại phường Trảng Dài) khi cả 2 đang thực hiện việc tàng trữ các giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, giấy khám sức khỏe đã được làm khống nội dung để đi giao cho những người đặt mua. Qua kiểm tra 2 đối tượng này, công an tạm giữ  233 giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do nhiều phòng khám khác nhau lập khống nội dung.

Tiếp đó, sáng 30/5, Công an TP. Biên Hòa đồng loạt ập vào 8 địa điểm (thuộc 6 phòng khám bệnh tư nhân) tại các phường: Tân Hiệp, Long Bình, Long Bình Tân, Trảng Dài, Bửu Hòa... khám xét để phục vụ công tác điều tra.

Quá trình khám xét tại các phòng khám, địa điểm liên quan, lực lượng công an đã phát hiện và thu giữ hơn 130.000 giấy chứng nhận nghỉ làm được hưởng BHXH; hơn 400 giấy khám sức khỏe đã ghi khống kết quả, chưa có thông tin người khám.

Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng thu giữ 100 thùng tài liệu, hơn 40 CPU máy vi tính, điện thoại di động và các tài liệu, tang vật có liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh tại các phòng khám này.

Lực lượng công an cũng đã triệu tập 40 đối tượng liên quan đến làm việc để phục vụ công tác điều tra. Bước đầu, các đối tượng khai nhận có hành vi làm giả các loại giấy tờ.

Ngày 31/5, lãnh đạo Công an TP. Biên Hòa báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho phép xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ.

Phó Trưởng Công an TP. Biên Hòa, thượng tá Ninh Văn Đẳng cho biết qua công tác nắm tình hình địa bàn, lực lượng trinh sát phát hiện trên địa bàn TP. Biên Hòa có một số nhóm đối tượng thực hiện hành vi mua bán các giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận nghỉ bệnh được hưởng BHXH. Các đối tượng này đã làm giả các loại giấy tờ trên để bán cho các công nhân lao động tại các công ty để quyết toán tiền BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo cơ quan công an, thực tế những người mua các giấy tờ này không đi khám bệnh, không có bệnh nhưng vẫn được nghỉ và được hưởng các chế độ BHXH, BHYT.

Bước đầu điều tra, cơ quan công an xác định 2 đối tượng (ngụ phường Trảng Dài, bị bắt vào ngày 29/5) đã móc nối với một số đối tượng tại các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TP. Biên Hòa làm giả các loại giấy tờ, chữ ký của người khám bệnh, khám sức khỏe rồi lập hồ sơ rút tiền BHXH, BHYT.


Lực lượng công an niêm phong tài liệu tại Phòng khám đa khoa quốc tế Mỹ Đức (phường Long Bình) - Ảnh: Báo Đồng Nai

Theo cơ quan công an, hoạt động của đường dây này có nhiều đối tượng tham gia với thủ đoạn tinh vi, phức tạp. Các đối tượng thực hiện việc mua bán hàng chục nghìn giấy tờ giả các loại từ các phòng khám nói trên rồi bán cho người có nhu cầu để hưởng lợi bất hợp pháp một số tiền rất lớn, gây thất thoát ngân sách Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các doanh nghiệp.

Hiện Công an TP. Biên Hòa đang tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra làm rõ vụ việc./.


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp