BV Chợ Rẫy tiếp tục hỗ trợ nguồn máu cho khu vực miền Tây

09/06/2023 08:15


Phòng lưu trữ máu - Ảnh: VGP/MT

Theo đó, từ tháng 4 và tháng 5/2023, Trung tâm Truyền máu BV Chợ Rẫy (TTTM) đã hỗ trợ cho Cần Thơ 4.000 đơn vị máu thành phẩm.

Số lượng máu này được TTTM trích từ 2% lượng máu dự trữ để ứng phó thiên tai, thảm họa. Dựa theo yêu cầu cung cấp của Cần Thơ, dự kiến trong tháng 6, 7 và 8, TTTM sẽ tiếp tục cung ứng 1.000 đơn vị máu/tháng.

Đại diện TTTM BV Chợ Rẫy cho biết thông thường, mỗi năm, Trung tâm đều có sự chuẩn bị về hóa chất - vật tư, nguồn nhân lực đủ để phục vụ cho BV Chợ Rẫy và khu vực miền Đông Nam Bộ. Mỗi tháng, BV Chợ Rẫy tiếp nhận được khoảng 13.000 - 15.000 đơn vị máu. Tuy nhiên, trong giại đoạn hè, vì các yếu tố khách quan, lượng máu tiếp nhận chỉ được khoảng 80%.

Số lượng này đủ để cung cấp cho miền Đông Nam Bộ và ngoài ra còn phải đảm bảo trong kho của TTTM 2% chế phẩm máu dự phòng để xử lý trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa. Do đó, trong tình huống khẩn cấp của Cần Thơ, TTTM bệnh viện Chợ Rẫy đang trích phần dự trữ này để hỗ trợ.


Dự kiến trong tháng 6, 7 và 8, TTTM sẽ tiếp tục cung ứng 1.000 đơn vị máu mỗi tháng cho khu vực miền Tây để phục vụ công tác cứu chữa cho bện nhân - Ảnh: VGP/MT

Về số lượng tiểu cầu, hiện nay, TTTM đã đáp ứng được 27/34 khối tiểu cầu cho Cần Thơ (20 khối tiểu cầu vừa chuyển xuống cho Cần Thơ vào sáng 8/6). Đây là sự cố gắng của TTTM do trung bình 1 ngày, đơn vị chỉ sản xuất được tối đa 60-65 khối tiểu cầu, trong khi đó, nhu cầu sử dụng tại BV Chợ Rẫy khoảng 50 khối/ngày. 


Hiện tại, khả năng tiếp nhận của TTTM vẫn duy trì theo thông báo cung ứng trước cho Cần Thơ là mỗi tháng 1.000 đơn vị máu, riêng về tiểu cầu do có 1 số quy định nghiêm ngặt về thời hạn sử dụng nên việc điều phối, cung ứng cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, trong trường hợp Cần Thơ cần gấp hồng cầu lắng, tiểu cầu, TTTM BV Chợ Rẫy vẫn sẽ cố gắng điều phối và hỗ trợ.

Minh Thi


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp