Bộ trưởng Y tế: Khối lượng công việc của dự án Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 còn rất ít

11/08/2023 16:09


Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, hiện khối lượng công việc của dự án BV Việt Đức cơ sở 2 còn rất ít

Với tư cách Tổ trưởng tổ công tác của Chính phủ về giải quyết những vấn đề tồn đọng của 2 dự án Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2, theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, Bộ Y tế đã chủ động làm việc với các bộ, ngành để tìm các phương án giải quyết các vướng mắc, nhất là những vướng mắc trong quá trình thanh toán dự án.

"Về cơ chế của 2 dự án, trong hôm nay, Bộ Y tế sẽ trình Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo", bà Đào Hồng Lan cho biết.

Tại lễ trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Việt Đức (ngày 11/8), Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, Bệnh viện phải chuẩn bị nhân lực và bảo đảm về mặt chuyên môn khi dự án này tiếp tục được triển khai; chủ động phối hợp cùng các đơn vị của Bộ để nhanh chóng đưa dự án vào hoạt động.

Bộ trưởng cũng chia sẻ, hiện khối lượng công việc của dự án Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 còn rất ít.

Trước đó, vào cuối năm 2014, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 được khởi công xây dựng tại tại TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam), được kỳ vọng sẽ là 2 bệnh viện hiện đại, lớn nhất cả nước theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ngày 21/10/2018, khu khám bệnh của cả 2 cơ sở này chính thức khánh thành. Tuy nhiên, chỉ có khu khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai được đưa vào sử dụng từ tháng 3/2019 đến tháng 3/2020, sau đó thông báo tạm thời dừng hoạt động. Còn Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 đến nay chưa từng tiếp nhận bệnh nhân.

Tháng 9/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho 2 dự án nói trên. Thủ tướng cho biết, chủ trương đầu tư 5 bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến cuối đến nay đã trải qua 3 nhiệm kỳ. Trong 5 bệnh viện, có 3 bệnh viện giao cho địa phương làm chủ đầu tư thì đã hoàn thành, trong khi 2 bệnh viện do Bộ Y tế làm chủ đầu tư thì vẫn dang dở.

Thủ tướng nhấn mạnh, dứt khoát phải tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tiếp tục triển khai dự án, hoàn thành, đưa 2 bệnh viện vào hoạt động, phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân; đồng thời xác định rõ trách nhiệm về những sai sót trong quá trình triển khai dự án.

Thủ tướng đã yêu cầu thành lập Tổ công tác do lãnh đạo Bộ Y tế làm Tổ trưởng tiến hành ngay việc rà soát, đánh giá lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án, thủ tục pháp lý, tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện và các khó khăn vướng mắc khác.

Trên cơ sở đó, xác định vấn đề nào luật pháp đã có quy định, vấn đề nào chưa có quy định; vấn đề thuộc thầm quyền của ai, cấp nào giải quyết; việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong bao lâu và đề xuất giải pháp cụ thể; trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của cơ quan nào thì cơ quan đó phải giải quyết, nếu vượt thẩm quyền thì trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Hiền Minh


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp