Bị lừa tiền tỷ vì đăng ký 'Trại hè - Hàng không tài năng nhí' cho con

14/08/2023 22:34


Quảng cáo lừa đảo được đăng tải

Ngày 14/8, Công an TP. Đà Nẵng phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo "Trại hè - Hàng không tài năng nhí" qua mạng xã hội.

Theo đó, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP. Đà Nẵng nhận được trình báo của chị H.L. (trú tại Đà Nẵng) với nội dung bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo trình báo, đầu tháng 8/2023, chị L. thấy tài khoản Facebook "Trại hè - Hàng không tài năng nhí" đăng tải hình ảnh cán bộ, nhân viên, máy bay, logo của Hãng Hàng không Vietnam Airlines quảng cáo về việc trải nghiệm làm phi công cho bé nên đăng ký cho con.

Sau khi chị L. đăng ký, đối tượng lừa đảo lập tức liên hệ và yêu cầu chị tải ứng dụng Telegram để "đồng hành cùng con" tham gia chương trình trại hè đào tạo.

Đối tượng giao cho chị L. các nhiệm vụ truy cập các đường link trang web, YouTube chính thức của Vietnam Airlines và chụp ảnh màn hình gửi vào nhóm. 

Sau khi chị L. hoàn thành các bước, đối tượng chuyển 50.000 đồng vào tài khoản của chị rồi giao nhiệm vụ tiếp theo là nộp tiền để mua vé máy bay, sau đó sẽ được hoàn tiền kèm theo 10-15% hoa hồng.

Qua mỗi nhiệm vụ thì số tiền nộp ngày càng lớn. Đến khi chị L. nộp hơn 2,6 tỷ đồng thì đối tượng lấy lý do chị hoàn thành nhiệm vụ chậm, bị trừ điểm tín nhiệm nên không thể rút lại tiền.

Đối tượng tiếp tục yêu cầu chị L. nộp thêm 2,3 tỷ đồng nữa để "khôi phục điểm tín nhiệm" thì có thể rút toàn bộ tiền đã nộp cùng với hoa hồng.

Nghi ngờ bị lừa, chị L. làm đơn trình báo cơ quan công an.

Qua vụ việc, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP. Đà Nẵng khuyến cáo người dân nên nâng cao cảnh giác trước những thông tin, chương trình quảng cáo trên các trang mạng xã hội.

Nhật Nam


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp