Bài 3: Công ty Lasa bị "tố" sử dụng hình ảnh bác sĩ Trần Thị Thanh Nho nhằm đánh bóng thương hiệu Lurcinn

01/12/2022 17:21

"Tôi không hề biết về việc Công ty Lasa lấy hình ảnh của tôi để quảng cáo, đánh bóng thương hiệu Lurcinn, cũng không hề nhận được lời mời nào từ chương trình VTV2. Tôi sẽ gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng để làm rõ sự việc". Đó là lời khẳng định của bác sĩ, chuyên gia Trần Thị Thanh Nho khi thông tin tới báo chí.

Trước đó, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã có loạt bài phơi bày sự thật về nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm mang thương hiệu Lurcinn do hệ thống kinh doanh phân phối là Nguyễn Thị Dịu, Nguyễn Thị Lành, Hiền Nguyễn, Lan Anh, Hương Vũ... của công ty "ma" Lasa phân phối và lưu hành ra thị trường. 

Mặc dù các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Lurcinn đều không được kiểm chứng về chất lượng để lưu hành ra thị trường, thậm chí nhiều sản phẩm có dấu hiệu sản xuất "chui", không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ. Thế nhưng, trên mạng xã hội cũng như trang cá nhân của các đại lý bán sản phẩm thương hiệu mỹ phẩm Lurcinn vẫn ra sức "tung hô" sản phẩm được chứng nhận chất lượng cao, xuất khẩu ra nước ngoài ....


Một loạt sản phẩm đã bị thu hồi số công bố do không sản xuất tại nhà máy, người tiêu dùng cũng đặt ra nghi vấn về chất lượng thật của các sản phẩm còn lại

Không chỉ dừng lại ở đó, theo ghi nhận thực tế của phóng viên trên nhiều nền tảng mạng xã hội (Facebook, fanpage…) ngoài bà Nguyễn Thị Lành và bà Nguyễn Thị Dịu là Boss, CEO Công ty Lasa thì nhiều nhà phân phối, đại lý, các Giám đốc tự xưng trong hệ thống thương hiệu Lurcinn đang “rầm rộ” thông tin, quảng cáo về sản phẩm MELADI COMBO LURCINN sẽ được một kênh truyền hình uy tín, phát trực tiếp trong chương trình chuyên đề giải pháp hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa tình trạng tăng sắc tố da, với sự tham gia của chuyên gia, bác sĩ Trần Thị Thanh Nho.

Trả lời về vấn đề này, bác sĩ Trần Thị Thanh Nho bức xúc: "Tôi không hề biết về việc thương hiệu Lurcinn lấy hình ảnh của tôi để quảng cáo sản phẩm và cũng không hề nhận được lời mời nào từ chương trình VTV2. Tôi sẽ gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng để làm rõ sự việc". 


Thương hiệu Lurcinn dùng hình ảnh bác sĩ, chuyên gia da liễu nhằm đánh bóng thương hiệu, lừa dối người tiêu dùng

Liên quan đến việc thương hiệu mỹ phẩm Lurcinn giả mạo, tự ý sử dụng hình ảnh của mình để quảng cáo, lừa đảo. Bác sĩ Trần Thị Thanh Nho khuyến cáo người tiêu dùng: “Hành vi sử dụng hình ảnh của các bác sĩ để quảng cáo bán hàng, nhằm tăng thêm sự tin tưởng về chất lượng của các sản phẩm là việc làm sai trái. Điều đó khiến người dân có thể có nhận định không đầy đủ về các sản phẩm, dẫn đến việc lựa chọn sản phẩm sai lầm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Không những thế còn gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của bác sĩ". 


Trên trang cá nhân của chuyên gia, bác sĩ Trần Thị Thanh Nho cũng đưa ra khuyến cáo hình ảnh và thông tin hoàn toàn là giả mạo

Phải chăng đây là “chiêu trò” mới nhằm "tẩy trắng thương hiệu" của những người đứng đầu Công ty Lasa, sau hàng loạt bài viết "bóc trần" nguồn gốc xuất xứ của một số sản phẩm của thương hiệu mỹ phẩm Lurcinn có dấu hiệu hàng giả, để lấy lại được lòng tin của khách hàng và hệ thống? Bởi lẽ, khi sử dụng hình ảnh bác sĩ, thì khách hàng sẽ tin dùng sản phẩm hơn. 


Sản phẩm Meladi combo bị khách hàng tố không đảm bảo chất lượng

Để bảo vệ quyền lợi của mình, cũng như sức khỏe của người tiêu dùng. Để tránh "tiền mất tật mang", bác sĩ Trần Thị Thanh Nho khuyên người dân trước khi quyết định trả tiền, mua sản phẩm mang thương hiệu Lurcinn, nên tìm hiểu kĩ nguồn gốc, giấy tờ kiểm định sản phẩm...

Chúng tôi đề nghị các cơ quan hữu quan vào cuộc kiểm tra, làm sáng tỏ sự việc tránh trường hợp chuyên gia, bác sĩ bị mạo danh, lợi dụng hình ảnh và thông tin để có bất kỳ tư lợi nào.

Nghị định 17/2022/NĐ-CP quy định việc sử dụng hình ảnh của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của nhân viên y tế để quảng cáo bán hàng đa cấp có thể bị phạt tiền lên đến 200 triệu đồng.

Tại khoản 3 Điều 51 Nghị định 158/2013 được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 28/2017 (quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo) quy định phạt tiền 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý. Ngoài ra, nếu những đối tượng quảng cáo có hành vi quảng cáo lừa dối gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng hoặc quảng cáo sai sự thật thì sẽ bị xử phạt 50 - 70 triệu đồng.

Trong trường hợp này, bác sĩ bị mạo danh có thể làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng như Sở Thông tin và Truyền thông, công an xử lý hành vi vi phạm. Đồng thời, những người bị mạo danh có thể khởi kiện chủ trang fanpage (và nhà sản xuất thuốc nếu nhà sản xuất nhờ trang fanpage quảng cáo giùm) ra tòa án có thẩm quyền để yêu cầu tòa án ra quyết định buộc họ chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Nhóm PV

Theo Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng

Dành cho doanh nghiệp