Giáo dục ở bậc mầm non được xã hội ngày càng quan tâm và coi trọng. Đây cũng là nơi đặt nền móng cho sự hình thành, định hướng phát triển nhân cách tích cực, điều chỉnh hành vi và bồi dưỡng tình yêu thương cho trẻ. Hiện nay, độ tuổi các cháu học ở các trường mầm non thường từ 3 - 5 tuổi. Khoa học đánh giá giai đoạn này là quan trọng nhất trong quá trình phát triển của trẻ từ 0 đến 6 tuổi và cũng là cơ sở ban đầu cho sự hình thành, phát triển tư duy, các hiện tượng tâm lí ở những lứa tuổi tiếp theo. Mỗi hành động, lời nói, cử chỉ của cha mẹ, cô giáo đều có thể được trẻ ghi nhớ và học theo.

Trẻ em rất tò mò và thích khám phá thế giới, các cháu cũng rất hiếu động, nghịch ngợm và do đó hay mắc "lỗi". Để khắc phục những lỗi đó của trẻ và giáo dục hành vi cho các cháu, không ít cô nuôi dạy trẻ đã dùng biện pháp đe dọa, quát mắng, dùng roi để phạt. Hành động này vô hình trung đã gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như tinh thần của trẻ. Nếu diễn ra thường xuyên, các cháu sẽ sợ hãi và hậu quả sâu xa hơn là từ sợ hãi chuyển sang bướng bỉnh.
Buổi tối ở nhà, trẻ thường thích "đóng vai cô giáo" và điều khiển lớp học. Có bé cầm cái điều khiển ti-vi hay cái lược để làm roi và sẵn sàng đánh "vờ" vào tay ba mẹ, kèm theo những câu nói "Bạn này không ngoan hả, cô đánh bây giờ" hay "Bạn này, úp mặt vào tường...". Rõ ràng, những gì ở lớp đã được lưu lại trong trí nhớ và được trẻ làm theo. Phương cách dạy trẻ bằng bạo lực có thể sẽ là mầm mống tạo nên những hiện tượng bạo lực học đường.
Đối với bất kì hành vi mắc lỗi nào của trẻ, roi vọt và hình phạt cũng chỉ là giải pháp tình thế, không có vai trò uốn nắn hành vi và hình thành, phát triển nhân cách, mà ngược lại, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của các cháu. Trong nền giáo dục đổi mới, nên chăng các bậc cha mẹ, các cô nuôi dạy trẻ hãy hiểu "yêu cho roi, cho vọt" theo nghĩa giáo dục trẻ bằng kỉ luật tích cực, nghiêm khắc, chứ không phải bằng thước gỗ như vẫn tồn tại ở một số nơi.
Theo Trần Thái Học / Ngày Mới Online