Một gian hàng tham gia VIFA EXPO 2023.Ảnh: VGP/TD
VIFA EXPO 2023 đã thu hút 612 doanh nghiệp tham gia 2.410 gian hàng đăng ký trên tổng quy mô 40.000m2 của hội chợ, tăng gấp 3 lần so với năm 2022, với nhiều doanh nghiệp lớn tham gia.
Hội chợ có hơn 140 doanh nghiệp nước ngoài đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia như: Anh, Mỹ, Luxembourg, Hà Lan, Đức, Đan Mạch, Ireland, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Cambodia…
Với mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp cập nhật tình hình xuất nhập khẩu đồ nội thất mới nhất cũng như các xu hướng màu sắc, hoa văn, thiết kế trong trang trí nội ngooại thất của thế giới năm 2023, trong khuôn khổ Hội chợ VIFA EXPO 2023 còn diễn ra các hoạt động như: Hội thảo chuyên đề với nhiều nội dung mới theo xu hướng toàn cầu; chương trình Kết nối giao thương (Business Matching) mang lại cơ hội tiếp cận trực tiếp với đối tác tiềm năng giữa các doanh nghiệp và nhà mua hàng quốc tế.
Cùng với đó, là hoạt động tham quan nhà máy sản xuất, nhằm đem lại những cái nhìn thực tế và trải nghiệm khách quan nhất cho khách hàng, cũng như là cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu về sản phẩm của mình giúp khách hàng tận mắt nhìn thấy chất lượng sản phẩm và quy mô sản xuất của doanh nghiệp.
Theo Tổng Cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 1,6 tỷ USD, giảm 34,8% so với cùng kỳ năm 2022. Tình trạng thiếu đơn hàng và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài trong tháng 1/2023 là yếu tố chính khiến trị giá xuất khẩu các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ giảm mạnh trong tháng 1/2023.
Trong bối cảnh thị trường bị thu hẹp, đơn hàng sụt giảm, nhiều doanh nghiệp ngành gỗ đã nỗ lực làm mới mình, tìm thêm thị trường, đảm bảo duy trì hoạt động.
Theo các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng không phải không có cơ hội để phát triển. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải nỗ lực để xoay chuyển tình thế, thay vì làm các mặt hàng truyền thống, giá trị thấp thì cần tính đến mặt hàng phân khúc cao cấp hơn. Dù đơn hàng bán ra có thể không được như trước song giá trị mang lại sẽ cao hơn.
VIFA EXPO 2023 là cơ hội giúp các DN trong nước mở rộng hợp tác đầu tư, hướng tới phân khúc chất lượng cao. Trong đó, việc kết nối giao thương (Business Matching) ngay tại hội chợ mang lại cơ hội tiếp cận trực tiếp với đối tác tiềm năng giữa các doanh nghiệp và nhà mua hàng quốc tế.
Anh Lê
Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ