
Tự chủ nhưng chưa có thay đổi nhiều
Sau khi BV Bạch Mai đề xuất xin dừng thí điểm tự chủ BV toàn diện tại buổi làm việc với Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan (ngày 18/8), BV K cũng đề xuất xin dừng triển khai thí điểm tự chủ BV toàn diện sau 2 năm thực hiện thí điểm.
Lãnh đạo cả 2 BV đều cho rằng, BV gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện thí điểm mô hình này.
GS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, khi triển khai thí điểm tự chủ BV toàn diện, một số ‘quyền’ về tự chủ chưa được quy định rõ ràng như chưa quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn và mối quan hệ giữa Hội đồng quản lý, Đảng ủy, Ban Giám đốc; chưa có cơ chế chính sách đồng bộ và đặc thù cho BV triển khai thí điểm tự chủ, gọi là tự chủ nhưng chưa có thay đổi nhiều.
Giá dịch vụ y tế cũng chưa được tính đúng tính đủ; giá dịch vụ theo yêu cầu phải tính theo khung giá nhưng đến nay Bộ Y tế chưa ban hành khung giá này, chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc vay vốn, huy động vốn nên các đơn vị không dám thực hiện.
Trong 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nguồn thu của BV bị sụt giảm khoảng 35- 40%, tương đương khoảng 1.300 tỷ đồng. Đây cũng là một khó khăn lớn của BV về mặt tài chính.
Về tự chủ trang thiết bị y tế, hệ thống máy móc, mặc dù quy định cho phép BV được đầu tư nhưng BV chưa có nguồn vốn để đầu tư. "Trong 2 năm thực hiện, chúng tôi chưa mua thêm được hệ thống máy móc trong chẩn đoán và điều trị", GS Lê Văn Quảng cho biết.
Lãnh đạo BV K giải thích, máy móc, thiết bị phục vụ chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư thường rất đắt tiền. Máy móc đắt nhất hiện nay là hệ thống máy xạ trị, giá trung bình khoảng 150 tỷ đồng, các máy khác khoảng 40-50 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn các khoản chi cho đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn.
"Nếu không có dịch COVID-19, mỗi năm BV cũng tích lũy được khoảng 100 tỷ đồng. Với số tiền này việc mua sắm máy móc, trang thiết bị gặp rất nhiều khó khăn",Giám đốc BV K cho biết.
Hiện nay, 2 cơ sở của BV K có 9 máy xạ trị - số lượng còn quá ít so với nhu cầu người bệnh. Theo tiêu chuẩn, một máy xạ trị chạy cho khoảng 50-70 bệnh nhân/ngày, nhưng với số lượng bệnh nhân đang điều trị BV K hiện nay thì phải cần 6-7 máy nữa mới đủ. Các máy xạ trị hiện tại của BV K đều phải hoạt động hết công suất, từ 5h sáng đến 22h đêm.
GS Lê Văn Quảng cũng chia sẻ: BV K là đơn vị tuyến cuối về chuyên khoa ung thư, BV cũng phải thực hiện chức năng đào tạo. Nhưng với mô hình tự chủ toàn diện thì học viên đến học có phải đóng tiền không và mức đóng bao nhiêu? Bên cạnh đó, BV cũng phải thực hiện các đề án hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cho tuyến dưới. Những chi phí này sẽ do đơn vị nào chi trả. Những bất cập này đều chưa có quy định cụ thể.
Theo GS Lê Văn Quảng, việc tự chủ BV toàn diện sẽ chưa phù hợp tại thời điểm hiện nay mà cần có lộ trình. Nếu tự chủ toàn diện thì phải có nguồn thu mà thu từ người bệnh thì rất khó. Riêng với đặc thù của BV K – cơ sở tuyến cuối, chuyên điều trị bệnh ung thư, căn bệnh phải điều trị lâu dài, tốn kém.
PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc BV Bạch Mai cũng cho chia sẻ, trong 2 năm 2020 và 2021, mỗi năm nguồn thu của BV giảm 2.000 tỷ đồng. Hiện tại, toàn bộ nguồn thu của BV đang gặp rất nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, đa số các dịch vụ khám chữa bệnh tại BV Bạch Mai hiện đang thu theo giá của BHYT trong khi triển khai thí điểm tự chủ BV; nhiều máy móc hiện đại trong các đề án liên doanh liên kết tại BV đang dừng hoạt động (do có liên quan đến cơ sở pháp lý) nên thiếu trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh cho người dân… nên BV đang gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề tự chủ toàn diện.
Ông Dương Đức Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản lý BV Bạch Mai cũng cho rằng, các điều kiện để BV triển khai tự chủ còn thiếu, thậm chí chưa được giao các điều kiện về tự chủ. Ví dụ, BV muốn tuyển dụng một chức danh lãnh đạo khoa, phòng nào thì cá nhân đó vẫn phải có trong quy hoạch thì mới đủ điều kiện đưa lên…
"Trong 2 năm qua BV chưa bao giờ đủ điều kiện thực hiện tự chủ về tổ chức bộ máy, tài chính. Vì vậy, BV xin được chuyển đổi mô hình sang thực hiện theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP cho nhóm 2 – đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, để phù hợp với điều kiện thực tiễn", ông Dương Đức Hùng cho biết.
Cần đánh giá toàn diện việc thực hiện tự chủ
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Huy Quang, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, tự chủ BV toàn diện trước tiên cần được hiểu là bảo đảm sử dụng hiệu quả tất cả các nguồn lực, đó là nhân lực, vật lực, tài lực để xây dựng và phát triển BV với mô hình quản trị tiên tiến.
Thứ hai, việc triển khai thí điểm tự chủ BV toàn diện với mong muốn các BV khi được tự chủ toàn diện sẽ vừa bảo đảm khám chữa bệnh theo yêu cầu, đồng thời vừa phải bảo đảm công bằng, chăm lo cho các đối tượng là người nghèo, người có công với cách mạng và các đối tượng khác đươc xã hội quan tâm, thụ hưởng, để bảo đảm an sinh xã hội.
Thứ ba, tự chủ BV còn là thực hiện tất cả các nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Huy Quang, để triển khai tự chủ BV toàn diện hiện nay, chúng ta đang thiếu các cơ chế về mặt pháp lý. "Rõ ràng, chúng ta cho tự chủ về chuyên môn, tự chủ về tổ chức bộ máy, tự chủ về nguồn tài chính, trong đó có giá dịch vụ khám chữa bệnh, tự chủ mua sắm trang thiết bị và tài sản công, tuy nhiên toàn bộ các khía cạnh này đều chưa có quy định rõ ràng và không có cơ sở để thực hiện".
Ông Quang lấy ví dụ, tự chủ BV toàn diện được xác định trên quy mô của BV, quy mô các khoa, phòng theo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, nguồn nhân lực nhưng khi thực hiện công tác nhân sự, các BV vẫn phải xin ý kiến của Bộ Y tế. Hoặc hiện nay, chúng ta vẫn giao cho các BV này hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật, tuy nhiên, các BV có nhu cầu đào tạo lại không có đủ kinh phí…
"Chúng ta đang muốn hướng tới mô hình BV tự chủ toàn diện. Đây là một chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, có thể thành công hoặc không, vì vậy phải có đánh giá cụ thể", ông Nguyễn Huy Quang cho biết.
Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, từ nay đến đầu tháng 9, BV Bạch Mai và BV K cần phải có báo cáo cụ thể về vấn đề này. BV muốn dừng triển khai tự chủ toàn diện, hoặc thực hiện theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP thì BV cần phải phân tích kỹ. Nếu tiếp tục thực hiện tự chủ toàn diện thì có những vướng mắc gì, nếu chuyển hướng thực hiện theo Nghị định 60 thì ưu điểm gì, các hướng dẫn cần có chi tiết như nào… để Bộ Y tế tổng hợp, báo cáo Chính phủ.
Theo Hiền Minh / Cổng Thông tin điện tử Chính phủ