Trải nghiệm với biển trời Cô Tô

21/10/2022 09:42

Trong cảm hứng hướng về biển đảo của Tổ quốc, chúng tôi hành trình về đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh, hòn đảo tươi đẹp của Tổ quốc...

Viên ngọc sáng giữa biển khơi

Bắt đầu hành trình bước chân lên tàu để đến huyện đảo Cô Tô là khởi đầu cho hành trình khám phá vẻ đẹp của hòn đảo xa xôi này. Đảo Cô Tô từ lâu được gọi là "Viên ngọc sáng" giữa vùng biển miền Bắc. Ngồi trên tàu, phóng tầm mắt ra xa, một không gian trời biển vô cùng khoáng đạt hiện ra trước mắt con người. Những hòn đảo lớn nhỏ nhấp nhô theo những ngọn sóng gợi lên vẻ đẹp hữu tình của biển.

Xa xa những cánh chim hải âu bay lượn trên không, có khi bất chợt sà xuống mạn tàu như để trò chuyện cùng du khách. Đặt chân lên đảo Cô Tô, con người có hai cảm giác, vừa quen, vừa lạ. Cái quen ấy được gợi lên bởi không gian biển với những hình ảnh đặc trưng, quen thuộc.

Trải nghiệm với biển trời Cô Tô

Bên bờ biển Cô Tô, những chiếc thuyền chài đậu bến sau một đêm kéo lưới, không gian tấp nập của phiên chợ làng chài với mùi vị mặn mòi của biển khơi. Cô Tô những bãi biển hoang sơ dường như con người mới đặt chân đến, những ghềnh đá nhấp nhô dưới làn sóng, những hòn đảo nhỏ xa xa ngoài khơi.

Cô Tô ấn tượng lòng người bởi vẻ đẹp của biển. Hiếm có nơi nào, biển đẹp, trong xanh, kì thú và bình yên đến vậy. Đứng trên bãi biển để chiêm ngưỡng thì không có gì bằng. Dưới chân, cát biển mịn và trắng như đường. Ở Cô Tô, quãng bờ biển nào, cát cũng mịn và đẹp như thế. Thật thi vị khi được nằm trên bãi cát mà thả hồn mình, nhìn ngắm trời mây non nước Cô Tô.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp muôn màu

Nước biển Cô Tô xanh đến mê hồn. Ở quãng nào, biển Cô Tô cũng xanh như thế. Điều kì thú ở chỗ, trong một ngày, màu xanh nước biển nơi đây biến đổi liên tục. Mỗi lúc, nước lại mang một màu xanh khác nhau. Lúc thì xanh màu xanh da trời, lúc lại mang màu ngọc bích, khi thì màu xanh của cây lá... Con người đứng trước biển Cô Tô chỉ biết trầm trồ và khó lòng nắm bắt được sự biến hóa của sắc màu.

Đi trên tàu, nhìn về phía xa xa, biển Cô Tô đẹp tựa như một viên ngọc mang màu xanh trong suốt như ngọc bích vậy. Buổi sáng sớm tinh mơ là thời điểm ngắm bình minh biển Cô Tô lí tưởng nhất. Thời điểm này, hừng đông bừng lên ở phía chân trời, mặt trời bắt đầu nhô lên từ phía biển.

Trải nghiệm với biển trời Cô Tô

Lúc này, mặt trời không gay gắt, chói lóa mà mang màu sắc dịu nhẹ. Khung cảnh bình minh biển Cô Tô đẹp tựa bức họa bởi bức tranh thiên nhiên bình yên, không nét gợn. Chỉ có mặt trời đỏ tựa như lòng đỏ trứng gà đang nhô lên từ phía biển, sương sớm lòe nhòe, biển gợn sóng, chim hải âu bay lượn.

Thời điểm này, ngắm cảnh bình minh Cô Tô, con người có cảm giác thời gian như đang ngưng đọng, như tìm được cảm giác sống chậm giữa một không gian đảo vừa hoang sơ, vừa kì thú. Bờ biển có những hàng phi lao rì rào trong gió nhẹ. Phía sườn đồi, những vạt sim rừng, dứa rừng mọc, hoa dại mọc thành từng cụm lớn tạo nên vẻ hoang sơ và làm nên đặc trưng thiên nhiên của vùng đất này.

Những con thuyền ra khơi

Trên bãi biển, không lúc nào thiếu vắng những con tàu, con thuyền. Đó là những hình ảnh rất đặc trưng cho cuộc sống lao động ở người dân miền chài lưới. Ngày ngày, những con thuyền, con tàu đã mang đến cho biển Cô Tô sự đông vui, tấp nập, khiến cho không gian biển thêm đẹp và giàu sức sống.

Những điểm dừng chân ở Cô Tô là các bãi tắm vừa hoang sơ, vừa tuyệt đẹp như Hồng Vàn, bãi Tàu Đắm, Vàn Chải, vụng Ông Viên, Vòm Si, bãi đá cầu Mỵ... Nước biển trong xanh, bãi cát trắng mịn màng sẽ giúp du khách thả hồn mình vào không gian êm đềm, xua tan bao ưu phiền.

Mỗi khi màn đêm buông xuống, những con thuyền lại nối đuôi nhau ra khơi. Những chiếc thuyền thúng dùng để câu mực đêm với chiếc đèn bão như tạo ra những đốm hoa trên biển đêm. Đến Cô Tô, con người như được thả hồn mình vào biển, được sống trong không gian lao động của những làng chài, được thử những cảm giác mạnh. Ngồi trên ca nô tốc độ cao, đi câu mực đêm, lặn ngắm san hô và đắm mình vào làn nước biển trong xanh để xua tan đi bao ưu phiền.

Cô Tô, một lần đến để nhớ mãi hương vị biển, sắc màu biển và cả sự bình yên nơi hòn đảo xa xôi của Tổ quốc.

Theo Nguyễn Văn Lượng / Ngày Mới Online

Dành cho doanh nghiệp