TP.HCM mong muốn thí điểm các cơ chế đột phá, vượt trội để phát huy tối đa tiềm năng

01/04/2023 07:07

Dự thảo Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề căn cơ mà TP.HCM đang gặp phải trong quá trình tăng trưởng.

Dự thảo Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề căn cơ mà TP.HCM đang gặp phải trong quá trình tăng trưởng.

Tọa đàm thảo luận và góp ý dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM được tổ chức bởi Đoàn ĐBQH TP.HCM phối hợp với các cơ quan Trung ương.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM, cho biết trong lần xây dựng nghị quyết mới này, TP.HCM không đặt trọng tâm vào việc khai thác nguồn thu như Nghị quyết 54 hiện hành. Thay vào đó, thành phố đề nghị được thí điểm cơ chế vượt trội, đột phá để huy động nguồn lực, phát huy tiềm năng của TP.

Dự thảo Nghị quyết mới tập trung vào những cơ chế, chính sách để phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, tạo sự chủ động cho thành phố. Từ những gì thành phố đã làm và rút kinh nghiệm, Trung ương có phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương khác.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh muốn qua buổi tọa đàm để thành phố tiếp thu các ý kiến từ chuyên gia, từ đó cùng Bộ KH&ĐT hoàn thiện hồ sơ. Dự kiến, thành phố sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào giữa tháng 4 để đầu tháng 5 có dự thảo Nghị quyết chính thức.

TS Trần Du Lịch cho biết, ngay sau khi tổng kết Nghị quyết 54, nhóm chuẩn bị cho bản nghị quyết mới đặt ra yêu cầu về việc hình thành những chính sách tạo động lực. Lãnh đạo TP.HCM cũng đã có sự đeo bám quyết liệt đối với các bộ, ngành Trung ương để có được bản dự thảo nghị quyết hiện tại.

Dự thảo Nghị quyết mới với gần 40 nội dung, trong đó tập trung vào bốn nhóm chính sách: nhóm nội dung, cơ chế Nghị quyết 54 hiện hữu mà thành phố muốn tiếp tục thực hiện; nhóm đã có trong Nghị quyết đặc thù với các địa phương khác; nhóm những nội dung dự kiến đưa vào sửa đổi các luật thì thành phố thí điểm thực hiện trước; nhóm mới do thành phố chủ động đề xuất từ gợi ý của Trung ương.

Nhóm chuẩn bị cho bản nghị quyết mới đặt kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề căn cơ mà TP.HCM đang gặp phải trong quá trình phát triển.


Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM không chỉ là một đầu tàu kinh tế của cả nước mà còn có vai trò lớn trong khu vực Ảnh: Phan Anh/NLĐ

TP.HCM được nhận định có tiềm năng, lợi thế, thuận lợi để phát triển. Do vậy cần tạo ra một nghị quyết để giải quyết kỳ vọng, ước mơ của thành phố. TP.HCM cũng đủ tiềm năng, nguồn lực để thực hiện các thử nghiệm việc được trao quyền nhiều hơn.

Ông Phan Thanh Bình, nguyên chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng tư duy xưa nay chỉ dừng lại ở việc hệ thống pháp luật vướng gì, địa phương sẽ xin cơ chế "lách luật" để vượt qua chứ chưa thực sự đưa ra được những cơ chế vượt trội, đột phá. Thành phố cần hướng tới xây dựng cơ chế mang tính vượt trội thực sự.

PGS.TS Võ Trí Hảo - Hiệu trưởng Trường đại học Gia Định nhấn mạnh việc soạn thảo dự thảo cần rõ ràng, cụ thể để không mất thời gian đi xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan thì thực hiện các cơ chế. Ông Hảo đề nghị cần soạn thảo theo hướng quy định chi tiết cơ chế về phân cấp, phân quyền cho thành phố, thay vì cơ chế xin - cho.

Theo GS.TS Nguyễn Trọng Hoài, Phó hiệu trưởng Đại học Kinh tế TP.HCM, tinh thần bao trùm của nghị quyết này phải là “trao quyền nhiều hơn, kiểm soát ít hơn”. Dự thảo nghị quyết có trao quyền nhưng còn ràng buộc bằng các nghị định, phải thông qua Quốc hội, Thủ tướng quyết định. 

Ông Hoài cho rằng, nếu tiếp tục theo cơ chế cũ, thì sau 5 năm tổng kết, con số đạt được về tài chính cũng không có tính vượt trội. Dự thảo cần tiếp cận ở góc độ mở rộng phạm vi không gian địa lý, bởi nếu tiếp cận từ nguồn lực mang tính giới hạn của thành phố sẽ rất khó tạo đột phá.

Phát biểu theo góc độ của một nhà đầu tư, ông Trần Nhật Khanh, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành quỹ đầu tư Touchstone cho rằng, về việc thành phố muốn thí điểm thử nghiệm chính sách mới cần rõ ràng để các doanh nghiệp nắm rõ. Hiện nay, khi muốn đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào thì doanh nghiệp cũng cần phải thuê rất luật sư để tư vấn luật. Bên cạnh đó, ông Khanh cũng đề xuất cần rút gọn các thủ tục liên quan đến cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư mạnh hơn.

Bình Minh

Theo Tạp chí điện tử Tạp chí Khoa Học Phổ Thông online

Dành cho doanh nghiệp