TP.HCM: Đẩy mạnh xây dựng và phát triển hệ thống y tế hiện đại

25/01/2023 10:40

Chuyển đổi số trong y tế là mục tiêu quan trọng của TP.HCM trong năm tới, nhẳm mang đến cho người dân dịch vụ chăm sóc và quản lý sức khỏe ngày một tốt hơn trong thời đại công nghiệp 4.0.

 
Trên địa bàn thành phố hiện nay, tại hầu hết các bệnh viện đều đã được trang bị hệ thống phần mềm HIS, hạ tầng mạng, phần cứng phục vụ ứng dụng quản lý bệnh viện, chuyên môn nghiệp vụ. Có những bệnh viện đã hoàn chỉnh hệ thống thông tin liên thông HIS-LIS-PACs và bệnh án điện tử (EMR). Ngoài ra, có những nơi đã phát triển các ứng dụng chuyên biệt và mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, so với sự phát triển mạnh của thành phố như hiện tại thì quá trình chuyển đỏ số của ngành y tế vẫn chưa được như kỳ vọng.
 
Trong đợt phát động bình chọn Giải thưởng Y tế thông minh lần thứ nhất - năm 2019, ngành y tế TP.HCM đã có gần 100 sản phẩm y tế thông minh dựa trên những nền tảng công nghệ như: điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT), blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn… Chính những điều này thể hiện cho sự quyết tâm trong việc triển khai các ứng dụng và phát triển công nghệ số, công nghệ thông minh của các cơ sở y tế tại thành phố. Những sản phẩm y tế thông minh nhằm phục vụ người dân, nhân viên y tế trong hoạt động chuyên môn và cho cán bộ y tế làm công tác quản lý.
 
Tuy nhiên, có không ít khó khăn và thách thử cho các cơ sở y tế thực hiện đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, xây dựng y tế thông minh như: trở ngại về nguồn nhân lực CNTT tại các cơ sở y tế, điều kiện áp dụng các ứng dụng công nghệ; chưa đồng bộ được việc đầu tư cơ sở hạ tầng CNTT để phát triển công nghệ số tại các cơ sở y tế; nhiều quy định, quy trình nội bộ không phù hợp với môi trường làm việc nền tảng số…
 


PV

Theo Tạp chí điện tử Tạp chí Khoa Học Phổ Thông online

Dành cho doanh nghiệp