Thúc đẩy thương mại và đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ

08/08/2023 13:28

(Chinhphu.vn) - TPHCM và Hoa Kỳ có nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên của Thành phố mà Hoa Kỳ có thế mạnh như công nghệ thông tin, công nghệ cao, y tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, quản lý đô thị và ứng phó với biến đổi khí hậu.


Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, TPHCM và Hoa Kỳ có nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, công nghệ cao, y tế, xây dựng cơ sở hạ tầng… - Ảnh: VGP/Lê Anh

Tối ngày 7/8, tại TPHCM, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại TPHCM (Amcham) tổ chức chương trình gặp gỡ và thảo luận về "Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ", nhân chuyến công tác của Thị trưởng TP. Oakland (bang California, Hoa Kỳ) tại Việt Nam.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã và đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc với hợp tác kinh tế là trọng tâm. Riêng với TPHCM, hiện Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 và là nhà đầu tư lớn thứ 10 của Thành phố với nhiều dự án đầu tư nổi bật trong các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại TPHCM là một trong những cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh và năng động nhất, với nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung. Cụ thể, Amcham thường xuyên tổ chức các hoạt động đối thoại với lãnh đạo cùng các sở, ngành của Thành phố, qua đó đóng góp các ý kiến, đề xuất cải thiện môi trường đầu tư, trao đổi về tiềm năng, hợp tác giữa TPHCM và Hoa Kỳ trong các lĩnh vực trọng tâm cũng như chia sẻ, tháo gỡ những vướng mắc doanh nghiệp thành viên Amcham đang gặp phải.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan: "TPHCM và Hoa Kỳ có nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên của Thành phố mà Hoa Kỳ có thế mạnh như công nghệ thông tin, công nghệ cao, y tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, quản lý đô thị và ứng phó với biến đổi khí hậu. Với mục tiêu xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh vào năm 2025 và trung tâm kinh tế - tài chính khu vực vào năm 2045, Thành phố cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ."

Thông tin với các DN Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, gần đây Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để Thành phố thực hiện các cam kết đối với cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài. Hiện, Thành phố đang khẩn trương xây dựng các kế hoạch cụ thể để triển khai Nghị quyết 98, sớm đưa Nghị quyết 98 vào đời sống và mang lại hiệu quả tích cực cho người dân, doanh nghiệp. Dự kiến, Thành phố sẽ sớm có buổi thông tin về nội dung này đến cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan đại diện nước ngoài tại Thành phố.


Bà Sheng Thao, Thị trưởng thành phố Oakland (bang California, Hoa Kỳ) kỳ vọng thông qua hội nghị, các doanh nghiệp sẽ tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, cùng hướng tới mục tiêu chung về giải quyết biến đổi khí hậu, đổi mới sáng tạo, xây dựng công đồng doanh nghiệp vững mạnh - Ảnh: VGP/Lê Anh

Bà Sheng Thao, Thị trưởng thành phố Oakland (bang California, Hoa Kỳ) cho biết, chuyến công tác tới Việt Nam lần này nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam nhằm tăng cường hiệu quả thiết thực trong thúc đẩy quan hệ với Việt Nam, trong đó có TPHCM là nơi rất năng động, sáng tạo

Bà Sheng Thao cho biết thành phố Oakland cũng như bang California có rất nhiều tiềm năng hợp tác với TPHCM và các địa phương của Việt Nam. Hai thành phố có nhiều điểm tương đồng, có chung mục tiêu chống biến đổi khí hậu - lĩnh vực có nhiều cơ hội để thúc đẩy hợp tác bên cạnh các lĩnh vực tiềm năng khác như thương mại, đầu tư, xây dựng cảng biển...

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ và TPHCM đã bàn luận về nhiều vấn đề như biến đổi khí hậu, xử lý chất thải, thương mại toàn cầu… Các DN Hoa Kỳ cũng bày tỏ mong muốn được đẩy mạnh hợp tác với các DN Việt Nam để tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Lê Anh

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp