Thị trường hàng hoá thế giới giằng co

24/01/2023 09:39


Chỉ số MXV- Index tăng nhẹ 0,23% lên 2.457 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 3.000 tỷ đồng.

Sức mua chiếm ưu thế trên thị trường năng lượng và nguyên liệu công nghiệp. Đặc biệt, các mặt hàng năng lượng vẫn cho thấy mức tăng ổn định kể từ đầu năm nay. Trong khi đó, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá kim loại và nông sản.

Bạc tiếp nối xu hướng đi ngang, kim loại cơ bản biến động nhẹ

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần ngày 23/01, nhóm kim loại ghi nhận những diễn biến có phần trái chiều. Kết thúc phiên, giá bạc giảm 1,59% xuống mức 23,55 USD/ounce. Sau khi vượt trội hơn so với vàng trong tháng 11 và tháng 12 năm 2022, bạc đang ở trong xu hướng đi ngang, dao động quanh mức 23 - 24 USD/ounce. Sự thiếu động lực tăng của bạc cũng khá tương phản khi so với các kim loại công nghiệp khác như đồng, gần đây đã đạt mức cao nhất trong 7 tháng.  

Bạch kim bắt đầu tuần mới với diễn biến giằng co, tăng nhẹ 0,81% lên mức 1.056,3 USD/ounce. Hiệu suất giá bạch kim thường mạnh theo mùa vào tháng 1 và tháng 2, do sản xuất mỏ tinh chế bị ảnh hưởng bởi việc nối lại hoạt động tại Nam Phi sau các kỳ nghỉ lễ trước đó. Xu hướng theo mùa tiêu cực trong lịch sử đối với sản xuất tại quốc gia này có thể trở nên tồi tệ hơn bởi tình trạng thiếu điện, kéo theo những lo ngại về nguồn cung và hỗ trợ cho giá bạch kim.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng COMEX trải qua một phiên biến động giằng co, kết thúc với mức giá 4,26 USD/pound, tăng 0,12% so với phiên trước đó.

Khối lượng giao dịch mỏng hơn khi các nhà đầu tư thận trọng trong bối cảnh quốc gia tiêu thụ lớn nhất là Trung Quốc nghỉ Lễ Tết Nguyên đán, kéo theo sự suy yếu tạm thời trong nhu cầu tiêu thụ kim loại cơ bản cho các hoạt động công nghiệp, từ đó gây áp lực tới giá đồng trong phiên


Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần ngày 23/01, nhóm kim loại ghi nhận những diễn biến có phần trái chiều.

Giá cà phê Arabica tăng mạnh lên mức cao nhất 2 tuần

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của năm âm lịch, sắc xanh tiếp tục áp đảo trên bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp. Đáng chú ý khi Arabica tăng trưởng tốt khi số liệu xuất khẩu suy yếu trong những ngày đầu năm 2023. 

Với mức tăng 2,42%, Arabica đạt mức giá cao nhất trong 2 tuần trở lại đây ngay trong bối cảnh xuất khẩu suy yếu trong đầu năm 2023. Theo dữ liệu từ chính phủ Brazil, quốc gia cung ứng Arabica lớn nhất thế giới đã xuất khẩu hơn 121.000 tấn cà phê trong 3 tuần đầu tháng 01/2023, giảm mạnh so với mức 178.051 nghìn tấn của cùng kỳ năm 2021. Cùng với đó, lượng cà phê đang chờ phân loại lại để chuyển vào các kho dự trữ của ICE đang ở mức rất thấp và có thể sẽ chuyển hướng không còn là yếu tố gây áp lực lên giá.  

Ca cao cũng là mặt hàng có được mức tăng khá tốt trong phiên hôm qua với 1,52%. sản lượng ca cao tại Bờ Biển Ngà, quốc gia xuất khẩu số 1 thế giới đứng trước nguy cơ có thể suy yếu do nắng nóng khiến năng suất giảm.

Giống với Arabica, bông cũng ghi nhận sự khởi sắc trong phiên giao dịch hôm qua với mức tăng gần 1%. Dollar Index nối dài đà giảm, đồng nghĩa với việc Dollar Mỹ suy yếu. Điều này giúp giá bông Mỹ trở nên rẻ hơn đối với khách hàng nắm giữ các loại tiền tệ khác, từ đó kích thích lực mua trên thị trường và hỗ trợ giá tăng.  

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp