Thị trường đồ dùng học tập sôi động, nhiều khuyến mãi

10/08/2023 08:53

(Chinhphu.vn) - Bắt đầu từ tháng 8, càng gần năm học mới, thị trường sản phẩm đồ dùng học tập, đồng phục học sinh tại TPHCM càng trở nên sôi động hơn. Doanh số bán hàng tại các nhà sách, cửa hàng chuyên dụng đồ dùng học tập tăng khoảng 20-30% so với tháng trước.


Phụ huynh dẫn con em đi mua sắm dụng cụ học tập trước khi bước vào năm học mới - Ảnh: VGP/Lê Anh

Ghi nhận tại nhiều siêu thị, nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm đại lý về thời trang, giày dép, cặp sách… sức mua đồ dùng, đồng phục chuẩn bị cho năm học mới dần tăng lên, nhất là vào ngày cuối tuần.

Năm nay, trong bối cảnh người dân tiết kiệm chi tiêu, đa phần phụ huynh vẫn lựa chọn cho con em mình hàng Việt Nam do chất lượng tương đối tốt, nhiều mẫu mã đẹp và giá cả cạnh tranh, vừa túi tiền.

Tại nhà sách Thăng Long ( quận Bình Thạnh) các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, vở học sinh và dụng cụ học tập đã được bày bán đầy đủ với mẫu mã đa dạng, bắt mắt. Các loại sách, dụng cụ học tập được niêm yết đầy đủ bảng giá, sắp xếp theo từng khu vực, tư vấn rõ ràng để thuận tiện cho phụ huynh, học sinh mua sắm. Nhiều sản phẩm được khuyến mãi, giảm giá khoảng 5-20%.

Theo quản lý nhà sách, năm nay giá sách và đồ dùng học tập không biến động nhiều so với năm ngoái. Tính đến nay, sức mua các mặt hàng này tăng khoảng 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái, tùy từng mặt hàng, sản phẩm. Các mặt hàng hầu hết đều là hàng Việt, ngày càng được các nhà sản xuất trong nước đầu tư về kiểu dáng, mẫu mã.

Tại nhà sách Fahasha Thủ Đức, năm nay, giá các sản phẩm đồ dùng học tập ít biến động so với những năm trước. Cụ thể, giá các loại tập vở, giấy kiểm tra của các thương hiệu như Campus, Hồng Hà, Hải Tiến... dao động trong khoảng 9.000-12.000 đồng/quyển; bút chì, bút bi của các thương hiệu Thiên Long, KLong... có giá từ 3.000-10.000 đồng/chiếc; bút dạ, bút xóa 8.000-25.000 đồng/chiếc...

Nhằm thu hút khách hàng mua sắm, nhà sách đang có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Theo đó, các sản phẩm bút viết, bút chì màu được giảm giá 10-30%, ba lô, cặp sách giảm giá 25%,  sách giáo khoa giảm giá 5 – 10%, các sản phẩm tập vở giảm giá 10%…

Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá kích cầu tiêu dùng

Không chỉ tại các cửa hàng, nhà sách mà các siêu thị, hệ thống bán lẻ cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi với sản phẩm đồ dùng học tập. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Marketing Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), cho biết, càng đến gần ngày khai giảng, nhu cầu với những mặt hàng này sẽ càng tăng cao. Các siêu thị đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng, bổ sung thêm nhiều mã hàng mới nhằm đa dạng sự lựa chọn và tạo thuận lợi tối đa cho khách mua sắm.


Tại nhà sách Thăng Long (quận Bình Thạnh) các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, vở học sinh và dụng cụ học tập đã được bày bán đầy đủ với mẫu mã mới và bắt mắt, phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng - Ảnh: VGP/Lê Anh

Trong tháng 8 này, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi thuộc hệ thống Saigon Co.op sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cho các sản phẩm dụng cụ học tập, quần áo... như bình nước học sinh, đèn led bàn học, bình giữ nhiệt inox, ghế nhựa, các loại bút, các loại thước, compa, bộ bảng viết, bộ thước kẻ, thú nhồi bông các loại, dép nhựa trẻ em, nón, balo học sinh, quần short...

Là một trong những DN lớn, chiếm thị phần đáng kể trên thị trường đồ dùng học tập, năm nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long ngoài cung cấp và phân phối cho các siêu thị, nhà sách, cửa hàng, trên nền tảng mua sắm trực tuyến của Công ty cũng đưa ra nhiều lựa chọn mua sắm hấp dẫn cho các bậc phụ huynh không có thời gian đi mua sắm trực tiếp với chương trình "giờ vàng giá sốc" nhiều sản phẩm mua một tặng một.

Năm 2023, theo Sở Công Thương TPHCM, hiện Thành phố đang triển khai chương trình bình ổn thị trường, trong đó có 05 nhóm hàng phục vụ học tập năm 2023 - 2024 gồm: tập vở; cặp, ba lô, túi xách; đồng phục học sinh; giày dép học sinh; dụng cụ học tập. Lượng hàng bình ổn thị trường chiếm từ 35% đến 50% nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên trên địa bàn Thành phố năm học 2023 – 2024.

Bên cạnh đó, năm nay, UBND TPHCM triển khai chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm "Shopping Season" trên địa bàn  Thành phố kéo dài 3 tháng từ ngày 15/6-15/9 với sự tham gia của hơn 3.000 doanh nghiệp, nhà bán lẻ triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu dành cho nhóm ngành hàng tiêu dùng, trong đó có các sản phẩm đồ dùng học tập như  cặp, ba lô, túi xách; giày dép học sinh; dụng cụ học tập…

Lê Anh

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp