Tây Ninh: Phát hiện sai phạm trong ngày đầu tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải

09/08/2023 00:00

Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Tây Ninh đã tổ chức ra quân triển khai Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa.

Trong ngày 2/8, Trạm CSGT Trảng Bàng - Phòng CSGT Công an Tây Ninh phát hiện tài xế điều khiển xe ô tô khách có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên tuyến QL 22, Trạm CSGT Trảng Bàng thuộc Phòng CSGT Công an Tây Ninh bố trí tổ công tác làm nhiệm vụ tại khu vực ấp Trâm Vàng 2, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh, vừa kiểm tra, vừa tuyên truyền cho tài xế, chủ xe biết kế hoạch tổng kiểm soát. Đại diện tổ công tác Trạm CSGT Trảng Bàng đã thông báo kế hoạch tổng kiểm soát cho tài xế và chủ phương tiện. Anh Lê Tuấn Vũ- tài xế xe container cho biết: anh đã nắm được kế hoạch tổng kiểm soát xe kinh doanh vận tải của lực lượng cảnh sát giao thông thông qua báo đài và mạng xã hội, bản thân anh đồng tình ủng hộ cao điểm lần này, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.”

Đợt kiểm tra lần này tập trung vào ô tô kinh doanh vận tải hành khách và ô tô vận tải hàng hóa bằng container. Qua kiểm tra, hầu hết các tài xế đều nắm được thông tin ra quân tổng kiểm soát xe kinh doanh vận tải của lực lượng Cảnh sát giao thông. Anh Lâm Như Khánh- tài xế xe khách HTX Thống Nhất cho biết: “ tôi sẽ về tuyên truyền cho anh em của mình chạy tuyến cố định chuẩn bị giấy tờ cho đầy đủ, hàng hóa và hành khách không vượt quá số người quy định, tôi thấy như vậy cũng tốt an toàn cho mình và hành khách.”

Hơn 3 tiếng kiểm tra trên tuyến QL 22, Thiếu tá Nguyễn Văn Đò- Cán bộ Phòng CSGT Công an Tây Ninh cho biết “lực lượng CSGT - Trạm CSGT Trảng Bàng đã kiểm tra được 30 thùng container, bước đầu chúng tôi nhận thấy container chở không có phát hiện vi phạm và kiểm tra được 25 lượt xe khách chở hành khách và phát hiện tài xế có giấy phép lái không phù hợp với điều kiện loại xe trên 50 chỗ, khi phát hiện tổ công tác tiến hành lập biên bản xử lý tạm giữ phương tiện theo quy định.”


Tây Ninh phát hiện sai phạm trong ngày đầu tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải

Tổ công tác phát hiện tài xế xe khách biển số 51B- 2202 không đủ điều kiện để điều khiển xe khách 47 chỗ ngồi, xe chở hành khách là người nước ngoài lưu thông trên tuyến QL 22, đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến của khẩu Quốc tế Mộc Bài. Loại xe 47 chỗ theo quy định bằng lái xe của tài xế phải là hạng E nhưng qua kiểm tra giấy phép lái xe của tài xế này chỉ mới hạng D.

Đây là một trong những hành vi liều lĩnh, coi thường pháp luật của tài xế, bởi sử dụng giấy phép lái xe không đúng tiêu chuẩn sẽ rất nguy hiểm vì chưa được đào tạo kỹ năng lái xe hạng tương đương. Hành vi này là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông do xe ô tô kinh doanh vận tải trong thời gian qua, chiếm 30-40% tổng số vụ tai nạn giao thông đường bộ trên cả nước.

Để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô khách, container, trong đợt ra quân lần này, lực lượng CSGT Công an Tây Ninh sẽ tập trung kiểm tra, xử lý: nồng độ cồn, ma túy, xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, chở hàng quá khổ, quá tải; dừng đón trả khách không đúng quy định, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định... và các hành vi vi phạm về vận tải đường bộ như lệnh vận chuyển, hợp đồng vận chuyển, camera giám sát và thiết bị giám sát; phù hiệu...

Thiếu tá Nguyễn Văn Thừa- Trưởng trạm CSGT Trảng Bàng, Phòng CSGT Công an tỉnh Tây Ninh cho biết: “Trong những ngày đầu thực hiện cao điểm, lực lượng CSGT toàn tỉnh tiến hành, rà soát, khảo sát, thống kê lại chủ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tổ chức tuyên truyền và cho viết cam kết chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ. Tới giai đoạn 2 sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát để xử lý nghiêm hành vi vi phạm đúng theo tinh thần đợt cao điểm lần này, từ những buổi  đầu thì tinh thần ll csgt trên toàn tỉnh nhìn chung rất quyết tâm để thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm lần này.”

Đây là đợt tổng kiểm soát được Bộ Công an triển khai trên cả nước trong 2,5 tháng từ ngày 1/8 đến hết ngày 15/10 và được chia làm 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, từ ngày 1 đến ngày 14/8, lực lượng chức năng sẽ tuyên truyền vận động chủ xe, chủ doanh nghiệp và lái xe chấp hành pháp luật, ký cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong giai đoạn 2 từ ngày 15/8 đến 15/10. Lực lượng CSGT sẽ đồng loạt ra quân phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm.

Qua tổng kiểm soát, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luât về giao thông của chủ phương tiện và lái xe. Phấn đấu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô khách, container từ đây đến hết năm 2023.

Nhung-Tuân

Theo Cổng thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông

Dành cho doanh nghiệp