Tai nạn giao thông vẫn còn là một nỗi lo

09/08/2023 00:00

6 tháng đầu năm 2023, mặc dù lực lượng chức năng tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã xảy ra 53 vụ TNGT đã cướp đi sinh mạng của 29 người. So với cùng kỳ năm 2022, tăng 02 tiêu chí về số vụ và số người chết.

Những vụ tại nạn giao thông chưa bao giờ thôi ngưng ám ảnh người tham gia giao thông. Một người dân chứng kiến kể lại “Nghe cái đùng, cái đầu xe tan nát, còn người thấy văng tới đây luôn, ba bốn chục mét. Ngồi trong quán tính đi về mà tay chân run”. Đó là vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra tại tỉnh lộ Đường 785 thuộc ấp Tân Trung A, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu. Vào lúc 21 giờ ngày 17/6/2023, xe mô tô biển số 7026-8276 do ông Phạm Tuấn Đạt, 37 tuổi, ngụ xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh điều khiển lưu thông theo hướng huyện Tân Châu về thành phố Tây Ninh, đến đoạn đường trên thì va chạm với xe ô tô tải có cần cẩu biển số 50H 207.17. Vụ tai nạn làm ông Đạt tử vong trên đường đi cấp cứu. Nguyên nhân do ông Đạt điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát. TNGT luôn là nỗi sợ cho người dân. Một người dân khác đã từng chứng kiến tai nạn giao thông chia sẻ “ Rất sợ, nên ra đường em không có chạy nhanh, khi tham gia giao thông chạy chậm, chú ý quan sát”.

"Sợ!", bởi tự bản thân mình tham gia giao thông đã chấp hành luật giao thông đường bộ, thế nhưng chưa chắc người tham gia giao thông cùng, cũng chấp hành. Bởi nhiều vụ TNGT bất ngờ ập đến đều bắt nguồn từ ý thức khi tham gia giao thông, coi thường tính mạng của bản thân và những người khác.

Đơn cử như vụ TNGT xảy ra vào lúc 08 giờ ngày 09/7/2023 tại TL784 thuộc ấp 2, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh, anh Trần Minh Toàn, 28 tuổi, điều khiển xe mô tô biển số 66B1-683.35 chở theo vợ là chị Trang, 27 tuổi, cùng ngụ tại tỉnh Đồng Tháp (tạm trú tại huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh) lưu thông theo hướng từ xã Bàu Đồn về xã Truông Mít. Khi đến khu vực trên do thiếu chú ý quan sát đã va chạm vào đuôi xe đạp do bà Võ Thị Duyên, 73 tuổi, ngụ xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước. Hậu quả: bà Võ Thị Duyên bị chấn thương sọ não được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó đã tử vong.


Tai nạn giao thông nỗi lo còn mãi

Liên quan đến TNGT, thời gian qua đã có nhiều thông điệp được tuyên truyền như: “Đã uống rượu bia thì không lái xe”, “phía trước tay lái là tính mạng”, nhưng hiệu quả của việc thực hiện những thông điêp này đều phụ thuộc vào ý thức mỗi người. Vì thế trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Tây Ninh sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là người điều khiển phương tiện mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Thiếu tá Trần Quốc Nhân, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn và xử lý TNGT-Phòng CSGT Công an Tây Ninh cho biết: “ Phòng Cảnh sát giao thông trong thời gian tới tham mưu cho Ban Giám đốc xây dựng kế hoạch huy động lực lượng Cảnh sát giao thông cũng như lực lượng khác như Cảnh sát cơ động tham gia tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kéo giảm TNGT.

Bên cạnh đó chúng tôi tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT như là sử dụng rượu bia, không chú ý quan sát, chuyển hướng không tín hiệu quá tốc độ, điều khiển phương tiện quá tải trọng quá kích thước thành thùng xe và các lỗi khác có liên quan để dẫn tới TNGT bên cạnh đó thì chúng tôi sẽ khảo sát nắm lại tình hình trên các tuyến, nơi nào thường xảy ra tai nạn cũng như thời gian xảy ra tai nạn để bố trí lại lịch tuần tra để đảm bảo công tác kéo giảm TNGT.”

Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, 6 tháng đầu năm 2023 lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý trên 19.000 trường hợp, ra quyết định xử phạt gần 16.000 trường hợp. Trong đó, kết quả lập biên xử lý vi phạm TTATGT một số chuyên đề: Vi phạm nồng độ cồn trên 7.400 trường hợp; tốc độ trên 2.000 trường hợp.


Lực lượng CSGT tăng cường TTKS-XLVP theo mệnh lệnh chiến đấu của Bộ Công an góp phần giảm thiểu TNGT

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT Công an Tây Ninh tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT đối với lái xe sử dụng chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm chở hàng quá tải trọng xe cho phép và các hành vi vi phạm khác là nguyên nhân gây TNGT, tập trung đối tượng là học sinh, thanh, thiếu niên.

Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống đua xe trái phép; phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tụ tập gây rối trật tự công cộng; xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ.

Thực hiện các đợt ra quân cao điểm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là các tuyến đường nhánh gần khu vực Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động nhằm tăng hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, các tuyến đường trục chính vận chuyển hàng hoá lớn, các tuyến đường giao thông nông thôn.

Để giảm bớt TNGT, giảm bớt nỗi đau do TNGT, cần hơn nữa sự chung tay, vào cuộc của các ngành, các cấp và người tham gia giao thông trong việc thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, hạn chế thấp nhất vi phạm và TNGT xảy ra.

Nhung-Tuân

Theo Cổng thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông

Dành cho doanh nghiệp