Phụ nữ có vai trò quan trọng trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội

08/03/2023 09:44


Từ nguồn vốn vay ưu đãi, phụ nữ hộ nghèo và các đối tượng chính sách đã sử dụng hiệu quả trong quá trình thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng

Với 22 chương trình tín dụng chính sách đang phục vụ nhu cầu của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, 20 năm qua, NHCSXH đã và đang trở thành điểm tựa vững chắc cho phụ nữ nghèo vươn lên nhằm khắc phục sự bất bình đẳng giới trong tạo việc làm và phát triển kinh tế.

Theo đó, hàng triệu phụ nữ nghèo trong cả nước được tiếp cận nguồn vốn chính sách đã cùng gia đình vượt qua nghèo khó, làm giàu cho chính mình và đóng góp vào thành quả phát triển chung của kinh tế đất nước.

Trong quá trình ấy, ngoài công sức của mỗi chị em phụ nữ thì Hội LHPN Việt Nam có vai trò quan trọng khi là 1 trong 4 tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách từ NHCSXH.

Hội Phụ nữ Việt Nam luôn xác định tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ vận động, hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ và đặc biệt là thực hiện các tiêu chí trong cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", phong trào giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ và hỗ trợ phụ nữ sinh kế, khởi nghiệp thành công.

Để dòng vốn ưu đãi của Chính phủ phát huy hiệu quả cao nhất với hộ phụ nữ nghèo, Hội LHPN các cấp tập trung hướng dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả thông qua các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực trong sản xuất, kinh doanh, đào tạo nghề, tạo việc làm, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Hỗ trợ, tư vấn thành lập và vận động phụ nữ tham gia các mô hình sinh kế, mô hình phát triển kinh tế do hội, các cấp, các ngành, các tổ chức hỗ trợ thành lập. Cùng với đó là việc lồng ghép với 3 chương trình mục tiêu quốc gia, dự án, đề án do Hội Phụ nữ chủ trì, tham gia thực hiện, nhất là Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025" với hàng ngàn ý tưởng khởi nghiệp được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển, nhân rộng.

Có thể nói, trong suốt 20 năm qua, Hội LHPN Việt Nam luôn giữ vững vị thế dẫn đầu trong 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác nguồn vốn chính sách để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác, với tổng dư nợ đạt 110.000 tỷ đồng cho gần 2,5 triệu hộ vay tại 62.300 Tổ tiết kiệm vay vốn ở khắp các bản, làng. Tỉ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,14% tổng dự nợ.

Hoạt động ủy thác đã tạo điều kiện cho Hội Phụ nữ phát triển vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, đội ngũ cán bộ hội các cấp không ngừng nâng cao năng lực, đổi mới phương thức hoạt động đi vào thực chất, chăm lo ngày càng tốt hơn cho hội viên, phụ nữ theo đúng chủ trương của Đảng.

Hội viên phụ nữ có cơ hội được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi, tăng cơ hội làm ăn, phát triển kinh tế và tham gia tích cực hơn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặc biệt, ở những vùng miền còn nhiều khó khăn, tín dụng chính sách xã hội luôn giữ vị trí quan trọng trong việc góp phần nâng cao vị thế của chị em phụ nữ đối với xã hội, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách, trong đó có hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Tuy nhiên theo NHCSXH, con số 2,5 triệu hộ vay vốn do Hội Phụ nữ quản lý chưa phản ánh hết số phụ nữ được tiếp cận nguồn vốn chính sách. Ngoài Hội Phụ nữ, 3 tổ chức chính trị - xã hội khác gồm: Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng tham gia nhận ủy thác cho vay từ NHCSXH. Nguồn vốn ưu đãi ở 3 tổ chức này cũng dành cho đối tượng là chị em phụ nữ.

Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ còn được thụ hưởng gián tiếp lợi ích từ tín dụng chính sách thông qua việc cho vay vốn của chương trình giảm nghèo bền vững, tạo việc làm. Vì vậy, những chính sách tín dụng này có tác động lan tỏa lớn.

Đây là thành tựu lớn của Chính phủ, của NHCSXH cùng toàn thể hệ thống chính trị - xã hội trong quá trình giảm nghèo và tăng cường bình đẳng giới trong 20 năm qua./.


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp