Thông tin trên được ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT - Bộ Công Thương) đưa ra tại tọa đàm "Nhận diện và giải pháp ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại" do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 28/7.
Trộn đất, xỉ làm phân bón
Ông Trần Hữu Linh cho biết, giai đoạn năm 2018, 2019 tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là hàng nhái hàng giả rất nhức nhối. Đến năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát thì tình trạng hàng lậu giảm đi rất nhiều, bởi trước đó các lực lượng làm nhiệm vụ QLTT đã hoạt động rất tích cực. Bắt đầu từ đầu năm 2022, khi dịch COVID-19 được kiểm soát thì tốc độ cũng như quy mô và đặc biệt là tính phức tạp của vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tăng.
Đáng chú ý, hàng giả xảy ra với ngày càng nhiều mặt hàng khác nhau. Nếu như trước đây hàng giả chỉ tập trung ở mỹ phẩm, đồ gia dụng... thì hiện nay đã xuất hiện ở cả xăng dầu, vật tư nông nghiệp, phân bón…
Đơn cử, mới đây, lực lượng QLTT phối hợp với công an chỉ đạo Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, bắt giữ 20 tấn nước hoa của các thương hiệu nổi tiếng có dấu hiệu giả mạo.
Ngoài ra, theo Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, môi trường để hàng giả đưa vào lưu thông càng ngày càng trở nên dễ dàng. Ví dụ như kinh doanh công khai trên các mô hình kinh doanh online, sàn giao dịch thương mại điện tử, khiến lực lượng chức năng rất khó đối phó.
Hàng giả bán công khai trên mạng
Từ đầu năm đến nay, biên giới với Trung Quốc vẫn đang cấm biên, hàng hóa không đi qua được những kênh truyền thống như là đường mòn, lối mở, mà buộc phải đi chính ngạch. Chính vì đi chính ngạch nên những đối tượng làm hàng giả sẽ phải tìm cách để luồn lách qua kênh chính ngạch. Cho nên việc sản xuất, rồi thẩm lậu hàng giả vào trong thị trường nội địa rất phức tạp. Ngay trong nội địa vẫn có những đối tượng ở các làng nghề tiếp tục sản xuất hàng giả, tập trung chủ yếu vào đồ thực phẩm.
"Cách đây một tháng, lực lượng QLTT đã phát hiện cơ sở sản xuất mật ong giả ngay trong một hộ gia đình và chỉ bán trên Facebook. Đấy là những thứ rất nguy hiểm đến sức khỏe của người dân", ông Trần Hữu Linh cảnh báo.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) chia sẻ thêm, hiện nay còn có tình trạng các đối tượng đăng thông tin hoặc livestream bán hàng ở một nơi, nhưng kho ở nơi khác, hoặc bán hàng qua các trung gian để kiếm lời, hay chia kho ra ở rất nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Do vậy cơ quan chức năng khi đi kiểm tra, xử lý vi phạm hết sức khó khăn.
Tuyên truyền nâng cao ý thức chống hàng giả
Thời gian vừa qua, hoạt động chống hàng nhái, hàng giả đã tập trung vào tuyên truyền nâng cao nhận thức ở các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bên cạnh đó là dần tăng nặng chế tài xử phạt.
Tuy nhiên, ông Trần Hữu Linh cho rằng, nhóm đối tượng rất quan trọng cần nâng cao nhận thức chống hàng giả là các doanh nghiệp chủ sở hữu các nhãn hiệu hàng hóa và những đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả.
"Cần phải tăng cường tuyên truyền, nhất là đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính có những sản phẩm bị làm giả. Vừa qua, rất nhiều thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam có đơn đề nghị chúng tôi xử lý những vấn đề liên quan đến xâm phạm quyền sở trí tuệ", ông Trần Hữu Linh cho biết.
Theo Phan Trang / Cổng Thông tin điện tử Chính phủ